Lương 1 triệu/ngày, lao động thời vụ dịp Tết vẫn khan hiếm


Thứ 4, 16/01/2019 | 11:56


Cùng sự kiện

Thời điểm cận Tết, các doanh nghiệp tăng cường sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường, dẫn đến tình trạng thiếu nhân công.

Thời điểm cận Tết, các doanh nghiệp tăng cường sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường, dẫn đến tình trạng thiếu nhân công, thậm chí một số công việc còn trong tình trạng “cháy” lao động.

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp về thương mại, dịch vụ tại TP.HCM đang tất bật tìm thêm người lao động thời vụ để phục vụ những ngày cao điểm Tết.

Theo tìm hiểu, hiện nhu cầu của các doanh nghiệp tập trung nhiều nhất vào các đầu việc như nhân viên kho, gói quà, bán hàng, thu ngân, phục vụ nhà hàng, quán ăn, bảo vệ… Đây là những công việc phổ biến nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, mua sắm trước, trong và sau Tết Âm lịch. Các doanh nghiệp đã bắt đầu đua nhau đăng thông tin tuyển dụng từ giữa tháng 12/2018.

Ngay từ đầu tháng 11/2018, siêu thị Big C Thăng Long đã thông báo tuyển lao động thời vụ Tết với mức lương từ 5-6 triệu đồng ở các vị trí như: Nhân viên gói giỏ quà. Nhân viên kho, nhân viên thu nhân, nhân viên quầy. Siêu thị này cũng hứa hẹn người lao động làm tốt sẽ có cơ hội làm việc lâu dài và thăng tiến.

 Tại các trang tìm việc làm online, hàng loạt các công ty ồ ạt đăng tải thông tin tuyển dụng. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở các vị trí bán hàng, chăm sóc khách hàng, thu ngân, dịch vụ nhà hàng – khách sạn. Đặc biệt hầu hết các doanh nghiệp tuyển dụng đều không yêu cầu người lao động phải có bằng cấp hay kinh nghiệm.  Thu nhập cho lao động thời vụ giao động từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, ngay từ đầu tháng 11, Trung tâm đã nhận được nhiều đơn đặt hàng tuyển dụng lao động thời vụ từ các doanh nghiệp. Trong đó phần lớn là các doanh nghiệp khối thương mại dịch vụ.  Bên cạnh đó, thời điểm này, nguồn cung lao động  thời vụ cũng khá dồi dào bởi người lao động muốn tranh thủ thời gian cuối năm tìm việc, tăng thêm thu nhập.

Lương 1 triệu/ngày, lao động thời vụ dịp Tết vẫn khan hiếm. Ảnh minh họa

Tổng nhu cầu của một số siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op lên đến hàng nghìn nhân viên làm việc tại điểm kinh doanh. Các công việc đa dạng như nhân viên bán hàng, thu ngân, gói giỏ quà cho khách. Trong đó, hệ thống này ưu tiên gần 1.000 vị trí việc làm thêm dịp Tết dành cho sinh viên.

Trong khi đó, siêu thị Emart tại quận Gò Vấp cũng có nhu cầu tuyển thêm hơn 200 vị trí làm thời vụ giữa tháng 12/2018 đến giữa tháng 2/2019, đặc biệt là những ngày cao điểm trước Tết. Khi làm thêm tại đây, các nhân viên sẽ làm theo ca từ 4-8h/ngày với mức lương từ 5,1 triệu đồng/tháng, tùy vị trí.

Để đủ lao động làm việc vào tháng giáp Tết, anh Lưu Thanh Tùng, phòng nhân sự  hệ thống siêu thị điện máy Emart cho biết, đơn vị này cũng đang tuyển số lượng lớn nhân viên bán hàng, vận chuyển, lắp đặt, kỹ thuật… Nhưng đến giờ mới chỉ tuyển được khoảng 50% số lượng lao động cần tuyển. “Dịp Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, nên nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn. Chúng tôi vẫn tìm lao  động thông qua facebook, thậm chí đến trực tiếp các trường đào tạo kỹ thuật để tuyển dụng. Với những lao động thời vụ làm  tốt, có khả năng được gắn bó với công ty lâu dài”, anh Tùng cho biết.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Trọng Hoàng - đại diện Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM, cho biết dịp Tết năm nay, nhu cầu tìm người lao động, đặc biệt là sinh viên của các doanh nghiệp tăng hơn khoảng 20% so với năm ngoái.

Ngoài mức lương cũng tăng từ 10-15% so với cùng kỳ, đạt từ 140.000-300.000 đồng/ngày, các doanh nghiệp còn tăng lương gấp 2-3 lần trong những ngày cao điểm Tết. Như vậy, tiền công làm thêm dịp này có thể lên đến 1 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM cũng cho biết thêm, dù tiền lương có tăng, hiện vẫn chưa tuyển đủ số lượng mà doanh nghiệp cần.

Ngoài ra, dịp Tết, một số công việc có nhu cầu lao động thời vụ tăng cao tại các quận trung tâm TP.HCM với mức lương rất hấp dẫn, lên đến cả triệu đồng mỗi ngày là giúp việc nhà và bảo vệ.

Chị Ngọc Dung (quận 5, TP.HCM) cho hay vừa qua Tết Dương lịch là đã tranh thủ tìm người phụ việc từ 20 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng. Vì khó tìm người nên chị tăng tiền công mỗi ngày lên 600.000 đồng, ba ngày mùng 1, 2, 3 Tết là 1 triệu đồng/ngày nhưng vẫn chưa ai chịu nhận.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-1-trieungay-lao-dong-thoi-vu-dip-tet-van-khan-hiem-a259572.html