Lý giải nguyên nhân trường mầm non đang xây bị đổ sập


Thứ 2, 25/09/2017 | 13:08


Cùng sự kiện

Theo nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng, nguyên nhân trường mầm non đang xây bị đổ sập là do kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực.

Theo nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng, nguyên nhân trường mầm non đang xây bị đổ sập là do kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực.

Theo tin tức trên báo VietnamNet, liên quan đến vụ sập trường mầm non Vườn Xanh ở Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhận định về nguyên nhân công trình bị đổ sập, TS. Nguyễn Văn Hùng – Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng, khả năng trong quá trình đổ bê tông hệ thống chống đỡ, cốt pha không tốt chống đỡ yếu hoặc bị xê dịch khỏi vị trí gây tải bất lợi và làm sập cả sàn bê tông vừa đổ.

Hiện trường vụ sập. Ảnh: báo Trí thức trẻ

“Khi đổ mái sàn bê tông, bê tông vừa đổ xuống còn non tải trọng nặng hơn trong khi đó hệ thống chống đỡ không tốt, có thể bị xê dịch đi. Khi đó cột có thể bị đẩy xê dịch khỏi vị trí làm cho cột bị lệch lại chịu tải trọng lớn. Và cả tải trọng bị sập xuống. Nhìn những hình ảnh từ hiện trường có thể thấy cột bị gãy hết”, TS Hùng phân tích.

Một kỹ sư xây dựng cũng cho rằng, bê tông mới đổ buổi chiều, đến đêm bị sập như vậy khả năng do dàn giáo bị chuyển vị. Có thể vì đơn vị thi công bớt số lượng hoặc dàn giáo cũ hư hỏng, không đủ khả năng chịu lực...

Cùng bàn về nguyên nhân vụ việc, trao đổi với PV báo Tiền Phong, kỹ sư kết cấu Hoàng Anh Đạt, Công ty Cổ phần Kỹ thuật xây dựng Hoàng Dương, nhận định: Nhìn qua hình ảnh của hiện trường vụ đổ sập công trình sáng nay cho thấy hệ sàn đang sử dụng khả năng là kết cấu sàn phẳng (sàn rỗng).

Theo kỹ sư Đạt, có thể đơn vị thi công dùng sàn công nghệ VRO hoặc sàn UBOOT, những sàn này độ cứng thường kém hơn sàn sườn bê tông toàn khối (sàn có dầm-PV). Nếu nhà thầu dỡ cốp pha sớm hơn so với quy định, khi đó bê tông chưa đạt cường độ thì độ cứng sàn không đảm bảo, dễ gây mất ổn định và với 1 tải trọng tác động nào đó sẽ dễ dẫn tới sụp đổ.

Vị này cũng đưa ra nhận định, trường hợp khác nếu giàn giáo chống đỡ có sự dịch chuyển vị trí chân giáo thì dẫn đến hệ sàn dầm cũng chuyển vị, kéo theo sụp đổ. “Hiện trường qua ảnh chụp cho thấy không có giáo chống tầng 1 trong khi đang thi công tầng 2, do đó toàn bộ tải trọng tầng 2 (cả tải thi công-PV) sẽ truyền trực tiếp xuống sàn tầng 1. Khi sàn tầng 1 không đảm bảo độ cứng và không đảm bảo chịu lực sẽ sụp đổ kéo theo tầng 2 sụp đổ, hệ dầm cột cũng biến dạng”, vị này đưa ra phân tích.

Báo Trí thức trẻ thông tin thêm, ngay sau khi xảy ra vụ sập, ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, dự án trường mầm non Vườn Xanh có giấy phép xây dựng số 66, ngày 22/6/2017 do Sở xây dựng Hà Nội cấp.

Công trình được khởi công ngày 8/8/2017 và ngày 22/8, Đội Thanh tra Xây dựng phối hợp với UBND phường Mỹ Đình 1 đã kiểm tra công trình này. "Quá trình kiểm tra hồ sơ pháp lý thì công trình này cơ bản đầy đủ và các phần thi công phù hợp với bản vẽ thiết kế", đại diện Đội thông tin.

Ngày 29/8, Đội đã giao cho Tổ thanh tra xây dựng địa bàn phường Mỹ Đình 1 kiểm tra, giám sát các hoạt động xây dựng của dự án theo quy định.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết thêm, đơn vị đã giao Chi cục Giám định chất lượng công trình xây dựng đánh giá và phân tích các yếu tố kỹ thuật xung quanh sự cố này.

Như báo VTC News đã đưa tin trước đó, rạng sáng 25/9, trường mầm non Vườn Xanh ở Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì đang thi công bất ngờ đổ sập. Dự án do Công ty TNHH TM và Kỹ thuật Trần Vũ thi công, chủ đầu tư là trường mầm non Vườn Xanh.

Một số người dân sống quanh khu vực cho biết, dự án này đã xây dựng đến tầng 3 và mới đổ mái vào chiều 24/9, đến rạng sáng nay xảy ra sự cố đáng tiếc.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, một phần diện tích lớn của công trình sập hoàn toàn, các cột trụ gãy đổ. Thông tin ban đầu cho biết, thời điểm xảy ra vụ sập, các công nhân đang ở lán bên cạnh công trình nên không có thiệt hại về người.

Ngay tại buổi giao ban trực tuyến với các quận huyện, thị xã vào sáng nay (25/9), ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP yêu cầu lãnh đạo quận Nam Từ Liêm báo cáo vụ việc. Sau đó, Quận yêu cầu các cơ quan chức năng của quận khẩn trương điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-truong-mam-non-dang-xay-bi-do-sap-a203075.html