Mâm cúng Rằm tháng Chạp: Cách luộc gà vàng ươm không bị nứt


Thứ 7, 19/01/2019 | 07:49


Cùng sự kiện

Sắp tới lễ cúng Rằm tháng Chạp, cúng ông Công, ông Táo rồi cúng tất niên... nhiều bà nội trợ muốn biết cách luộc gà không vàng ươm, không bị nứt.

Sắp tới lễ cúng Rằm tháng Chạp, cúng ông Công, ông Táo rồi cúng tất niên... nhiều bà nội trợ muốn biết cách luộc gà không vàng ươm, không bị nứt.

Dưới đây là hướng dẫn cách luộc gà cúng không bị nứt, vàng óng, cách tạo dáng buộc cánh tiên.

- Bước 1: Chọn gà cúng phải là gà trống tơ mào cờ đỏ tươi, chân vàng, ức đầy; gà ta (thường là gà ri) thì thịt sẽ dai và da vàng óng.

- Bước 2: Tạo dáng gà luộc cánh tiên bằng cách bẻ gập 2 chân gà vào sát phía đùi gà. Sau đó dùng chỉ buộc cố định 2 chân gà lại.

Dựng đứng cổ gà và nghiêng về phía mình gà, sau đó đan chéo 2 cánh vào nhau rồi dùng 1 đoạn dây nhỏ để cố định.

Để luộc gà không bị nứt, sau khi làm sạch và sơ chế, bạn cho gà vào nồi, thêm nước lạnh ngập gà rồi đặt lên bếp đun sôi. Với cách này, thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong, chín đều, da không bị nứt.

Nếu bạn sử dụng gà đông lạnh để luộc thì bạn cần rã đông hoàn toàn trước khi luộc. Bởi luộc gà đông lạnh lâu chín, phần xương thường bị đỏ, khó căn thời gian luộc nên dễ bị sống hoặc chín quá nứt da.

- Bước 3: Luộc gà trong mức lửa lớn, đến khi nước sôi lên thì hạ nhỏ lửa để nước sôi từ từ. Nếu nồi gà luộc sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu.

Đợi nồi gà luộc sôi tầm 5 phút, bạn hãy hạ nhỏ lửa hết cỡ và tiếp tục đun khoảng 5 phút rồi mới tắt bếp, đậy kín vung chừng 20 phút nữa.

Để kiểm tra xem gà có chín hay chưa, bạn có thể dùng 1 chiếc tăm chọc vào gà. Nếu ở vị trí cắm đũa không có nước hồng chảy ra chứng tỏ gà đã chín.

Thông thường, thời gian luộc chín một con gà trung bình là 30 phút, nhanh hơn có thể là 20 phút, còn nếu muốn gà chín đều, vàng óng thì phải luộc ở mức lửa nhỏ khoảng 45 phút.

- Bước 4: Sau khi luộc gà xong, bạn hãy thả ngay vào trong thau nước càng lạnh càng tốt để da gà săn lại, căng bóng, cách này cũng giúp da gà giòn. Gà nguội hẳn thì vớt ra rổ cho ráo nước.

Muốn da gà vàng ươm bạn hãy giã nát một ít nghệ vàng rồi vắt lấy nước, trộn với mỡ gà đã rán vàng rồi quét một lớp mỏng lên da gà.

- Bước 5: Khi bày gà cúng lên đĩa, chúng ta nên đặt sao cho đầu gà hướng lên và ngậm thêm bông hoa hồng để thể hiện ước mong mọi điều an lành, hạnh phúc.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mam-cung-ram-thang-chap-cach-luoc-ga-vang-uom-khong-bi-nut-a260009.html