Mảnh vỡ nghi của MH370 bị giấu kín suốt 4 năm ?


Thứ 6, 21/09/2018 | 13:54


Cùng sự kiện

Chuyên gia hàng không người AnhSimon Gunson đặt ra giả thuyết đội tìm kiếm MH370 đã bỏ qua 1 vật thể trôi nổi nghi là thuộc về chiếc máy bay mất tích bí ẩn.

Chuyên gia hàng không người AnhSimon Gunson đặt ra giả thuyết đội tìm kiếm MH370 đã bỏ qua 1 vật thể trôi nổi nghi là thuộc về chiếc máy bay mất tích bí ẩn.

Ảnh vệ tinh chụp vật thể nghi mảnh vỡ của MH370. Ảnh: Simon Gunson

Daily Star đưa tin, chuyên gia hàng không Simon Gunson cho biết ông có bằng chứng cho thấy có sự tồn tại của một vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines xuất hiện ở phía tây Ấn Độ Dương.

Theo chuyên gia này, bức ảnh được công ty vệ tinh Digital Globe chụp vào lúc 21h05 ngày 25/3/2014, 17 ngày sau khi MH370 biến mất bí ẩn vào ngày 8/3/2014.

Cũng theo ông Gunson, ảnh chụp của Digital Globe đã cho thấy các vật thể nghi mảnh vỡ xuất hiện ở Ấn Độ Dương, nhưng Cục An toàn Giao thông Vận tải Australia, đơn vị được coi là nhận nhiệm vụ điều tra hình ảnh trên, không tìm thấy gì. Chính vì vậy, ông Gunson đặt ra nghi vấn là Australia dường như đã bỏ qua hoặc không công bố thông tin về bức ảnh này trong 4 năm qua.

Chuyên gia người Anh cũng khẳng định rằng bức ảnh trên không được đưa vào hồ sơ điều tra chính thức dù nó có thể giúp cho việc tìm ra tung tích của MH370.

Sự biến mất của chiếc Boeing 777 đến lúc này vẫn là bí ẩn chưa có lời giải đáp và chiến dịch tìm kiếm máy bay kéo dài tới 4 năm qua là một trong những nhiệm vụ tìm kiếm hàng không lớn nhất trong lịch sử với sự tham gia của các nhà điều tra Australia, Malaysia, Trung Quốc và một công ty tìm kiếm nổi tiếng của Mỹ.

Trước đó, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur, Malaysia cất cánh đi Bắc Kinh, Trung Quốc lúc 0h41, ngày 8/3/2014 (giờ địa phương) chở theo 239 người. Phần lớn hành khách (hơn 150 người) là người Trung Quốc. Còn lại là 38 người Malaysia, 7 người Indonesia, 6 người Australia, một số công dân nước khác và 12 thành viên phi hành đoàn.

Giao tiếp cuối cùng được phát đi từ buồng lái của MH370 khoảng một tiếng sau khi cất cánh là: “Chúc ngủ ngon người Malaysia 370”. Sau đó, máy bay ngừng liên lạc với bộ phận điều khiển mặt đất.

Theo dữ liệu radar quân sự thu được, máy bay lệch khỏi tuyến đường dự kiến khoảng 2 giờ sau khi cất cánh, trong khi không có ghi chép nào về thời tiết xấu hoặc các cuộc gọi đáng lo ngại. Tín hiệu vệ tinh tự động cuối cùng được phát đi lúc 8h sáng. Tín hiệu này được tiếp nhận nhưng không có thông tin về vị trí máy bay.

Trong những ngày đầu sau khi MH370 mất tích, các nhà tìm kiếm đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để phân tích các giao tiếp điện tử tự động giữa máy bay và phần cứng quỹ đạo. Chính quyền Australia dựa vào đó đã khoanh vùng một khu vực gọi là vòng cung thứ 7 để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Khu vực này sau đó được mở rộng ra 120.000 km2, tuy nhiên không có bất cứ dấu vết nào của chiếc Boeing 777-200.

Bằng chứng duy nhất được tìm thấy cho đến nay là một mảnh vỡ cánh tà của một mẫu Boeing 777 trên đảo Reunion của Pháp, ngoài khơi Madagascar được cho là của MH370.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/manh-vo-nghi-cua-mh370-bi-giau-kin-suot-4-nam-a244960.html