Món ngon mỗi ngày: Cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện cực ngon cho ngày Rằm tháng Chạp


Chủ nhật, 20/01/2019 | 02:32


Cùng sự kiện

Xôi gấc là món ăn thường không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Răm tháng Chạp.

Xôi gấc là món ăn thường không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Răm tháng Chạp. Tuy nhiên cách nấu xôi gấc truyền thống bằng chõ khá lích kích nên chị em ngại làm. Chính vì vậy hãy cùng theo dõi cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện dưới đây của chúng tôi hẳn sẽ khiến bạn thích mê.

Trong cách nấu xôi gấc điều quan trọng đầu tiên bạn phải lưu ý là lựa chọn nguyên liệu thật đảm bảo. Dù bạn có nấu khéo đến đâu nhưng nếu nguyên liệu kém chất lượng thì món ăn sẽ không ngon và kém hấp dẫn.

Vì vậy bạn nên chọn gạo nếp cái hoa vàng, các hạt gạo to đều nhau; chọn quả gấc nếp, chín đỏ, quả không bị dập nát phần gai của gấc nở đều.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 500g gạo nếp loại ngon

- 1 quả gấc chín

- 250g đường

- 1 chút muối hạt

- 1 - 2 thìa rượu trắng

- 150g đậu xanh

- Nước cốt dừa

Sơ chế nguyên liệu

- Gạo nếp mua về bạn vo sạch rồi ngâm với nước pha chút muối từ 6-8 tiếng.

- Trộn gấc với chút muối và rượu trắng để gấc lên màu đẹp

Gấc bạn bổ đôi sau đó vét toàn bộ hạt gấc và ruột gấc ra một cái bát, cho vài hạt muối và 2 thìa rượu trắng vào trộn đều lên.

Để gấc lên màu đỏ và đẹp thì bạn cần phải để hỗn hợp gấc đã trộn đó 3 - 4 tiếng (để qua đêm càng tốt)

Gạo nếp sau khi đã ngâm đủ thời gian bạn vớt ra để ráo nước rồi mới trộn đều với gấc. Bạn cho gấc vào dùng tay bóp thật đều để màu gấc trải đều ra từng hạt gạo.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong công đoạn đầu tiên trong cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện, hãy cùng thực hiện bước tiếp theo để hoàn thiện món ăn này nhé.

Cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện

Trước đây các bà, các mẹ thường sử dụng cách đồ xôi gấc bằng chõ khá lích kích khi phải điều chỉnh lửa để nước sôi không quá to, không quá nhỏ đảm bảo cho xôi chín đều. Ngày nay, bạn có thể tận dụng luôn vỉ hấp có sẵn trong mỗi nỗi cơm điện để nấu xôi tiện lợi hơn rất nhiều.

- Bước 1: Nếu đổ nước lạnh vào thì bạn phải đun sôi nước lên sau đó mới đổ gạo đã trộn với gấc vào. Hoặc tiết kiệm thời gian bạn có thể lấy nước trong phích đổ vào cho nhanh.

Khi cho gạo vào bạn phải dàn đều ra kín vỉ hấp để xôi được chín đều tránh chỗ sống chỗ nát. Trong cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện, khi đã nấu được 7 - 10 phút bạn nhớ dùng thìa xới đều xôi lên để cho hơi nước bốc đều lên kín bề mặt xôi.

- Bước 2: Khi nút “Cook” của nồi cơm điện bật nẫy bạn bật lại 1 lần nữa. Kiểm tra thấy xôi chín bạn cho thêm đường vào xôi sau đó đánh lên thật đều đậy nắp lại và để thêm chừng 10 phút cho đường tan và ngấm đều vào xôi là rút điện ra được. Tùy khẩu vị mọi người trong gia đình bạn thích ăn ngọt đậm hay ngọt vừa bạn cho lượng đường phù hợp.

- Bước 3: Bạn có thể xới xôi ra bát thưởng thức hoặc nếu nấu món xôi để bày mâm cỗ thì đơm ra đĩa hoặc đổ vào khuôn sẽ rất đẹp mắt.

Biến tấu với xôi gấc nước dừa và xôi gấc đậu xanh

Cũng như cách làm xôi gấc bằng nồi cơm điện ở trên tùy theo khẩu vị và thói quen ăn uống của gia đình bạn có thể chế biến món xôi gấc kết hợp với các nguyên liệu khác như nước dừa, đậu xanh,.. để tăng hương vị cho món ăn.

Ngất ngây với vị thơm ngon béo béo của xôi gấc nước dừa
Đối với nhiều người rất thích vị béo ngậy của nước cốt dừa nên trong cách làm xôi gấc nước dừa, bạn cũng thực hiện các bước như cách nấu xôi gấc thông thường.

Đến bước cuối cùng, khi cho đường vào xôi bạn đồng thời cho cả nước cốt dừa vào và xới đều lên là hoàn thành. Bạn có thể rắc thêm dừa nào sợi lên trên đĩa xôi để trang trí cho đẹp mắt.

Ngoài ra bạn cũng có thể nấu xôi gấc cùng với đậu xanh cũng rất ngon. Có 2 cách làm xôi gấc đậu xanh không quá phức tạp mà khi ăn món xôi vừa dẻo thơm lại có vị bùi bùi của đậu sẽ ngon vô cùng.

- Cách 1: Đậu xanh sau khi ngâm như ngâm gạo nếp, bạn vớt ra trộn đều với gạo, gấc rồi cho vào nồi cơm điện hấp bình thường. Cách này nhanh và rất đơn giản.

- Cách 2: Đậu xanh sau khi ngâm bạn vớt ra rồi cho vào nồi hấp chín đậu, xào lên với đường cho thật ngấm. Sau khi hoàn tất các bước nấu xôi như ở trên, xôi chín bạn xới một lớp xôi ra khuôn đã phết sẵn một lớp dầu ăn mỏng bên dưới để dễ đổ ra khỏi khuôn.

Tiếp đó bạn múc một lớp đậu xanh đã xào với đường dàn kín lên bề mặt xôi; cuối cùng thêm một lớp xôi lên trên cùng.

Trong quá trình đóng xôi vào khuôn, mỗi một lớp bạn nén chặt tay để khi đổ ra khỏi khuôn món xôi gấc đậu xanh không bị rời rạc mà có độ kết dính với 3 tầng trông vô cùng hấp dẫn.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mon-ngon-moi-ngay-cach-lam-xoi-gac-bang-noi-com-dien-cuc-ngon-cho-ngay-ram-thang-chap-a260057.html