Mưa đá, lốc xoáy ở Nghệ An khiến nhiều nhà dân tốc mái


Thứ 5, 22/02/2018 | 01:03


Cùng sự kiện

Các trận mưa đá, lốc xoáy càn qua các xã của huyện Quỳ Hợp và xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông, Nghệ An) khiến nhiều nhà dân bị sập, tốc mái.

Các trận mưa đá, lốc xoáy càn qua các xã của huyện Quỳ Hợp và xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông, Nghệ An) khiến nhiều nhà dân bị sập, tốc mái.

Trao đổi trên báo Nghệ An online, ông Vi Văn Quành - Chủ tịch UBND xã Châu Lý (huyện Quỳ Hợp) cho biết, khoảng 15h ngày 21/2, trên địa bàn xã Châu Lý đã xuất hiện gió lốc kèm theo mưa đá. Lốc xoáy và mưa đá xuất hiện bất ngờ khiến người dân không kịp trở tay, gây hậu quả nặng nề về tài sản.

Theo thống kê chưa đầy đủ, xã Châu Lý có hàng trăm hộ dân tại các xóm Pù Lầu, bản Cồn, bản Ngọn, bản Pạn, bản Sáo và bản Choọng bị tốc mái nhà, nhiều loại cây cối bị đổ gãy.

Cùng thời gian này, tại xã Nghĩa Xuân một trận lốc xoáy kèm theo mưa đá bất ngờ trút xuống khiến nhà cửa và cây cối của 15 hộ dân của xóm Mó bị ảnh hưởng.

Hạt đá sau trận mưa ở xã Châu Lý, huyện Qùy Hợp chiều 21/2 - Ảnh: Phan Giang/ Vnexpress

Sau trận mưa kèm theo đá kéo dài khoảng 30 phút, người dân trên địa bàn 2 xã nói trên đã nhìn thấy những viên đá này to bằng đầu ngón tay.

Ngay sau khi trận lốc xoáy và mưa đá đi qua, UBND huyện Quỳ Hợp và chính quyền các xã đã cử cán bộ xuống địa bàn chỉ đạo tại các xóm, bản huy động lực lượng giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả.

Theo báo Tuổi trẻ, tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông (Nghệ An), theo thống kê ban đầu vào chiều 21/2, một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy làm 1 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, khoảng gần 25 ngôi nhà bị tốc mái.

Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng đoàn thể hỗ trợ người dân sửa lại mái nhà để ở tạm.

Tối 21/2, ông Lương Thanh Truyền - bí thư Đảng ủy xã Xiêng My (Tương Dương) cũng cho biết, khoảng 14h30 chiều 21/2, ở khu vực xã bất ngờ xuất hiện một trận mưa đá.

Trước khi mưa có sấm sét lớn. Sau đó, một cơn mưa lớn kèm theo đá trút xuống trong khoảng 15 phút.

Kích thước của những viên đá to bằng hạt ngô, một số viên to bằng đầu ngón tay cái. Do mưa đá xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn nên không gây thiệt hại về tài sản của người dân

Trao đổi trên báo Vnexpress, ông Lê Đức Cương, Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ cho hay, mưa đá kèm theo lốc xoáy xảy ra chiều nay rất ít gặp. Theo quy luật, đến trung tuần tháng tư (âm lịch) hàng năm mới hay xảy ra mưa đá, lốc xoáy.

"Những ngày qua Nghệ An duy trì nền nhiệt trên 23-24 độ C, trong khi một đợt không khí lạnh phía Bắc đang tràn xuống, kết hợp với địa hình cao, nên có thể xảy ra đối lưu mạnh, dẫn tới mưa đá và lốc", ông Cương phân tích.

Theo Phó giám đốc Cương, gần đây nhất vào mùng 5 Tết Nguyên đán 2015 tại huyện Quỳ Hợp có một trận mưa đá tương tự.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-da-loc-xoay-o-nghe-an-khien-nhieu-nha-dan-toc-mai-a220202.html