Mũi bị mưng mủ, hoại tử sau khi tiêm filler, cô gái trẻ phải cầu cứu bác sĩ


Thứ 3, 21/08/2018 | 07:15


Cô gái trẻ (23 tuổi) gặp biến chứng nặng nề như méo cằm, lệch má, mũi bị chèn ép hình thành ổ mủ, vết bầm tím lan rộng, tác mạch nguy cơ hoại tử cao phải vào viện cầu cứu

Cô gái trẻ (23 tuổi) gặp biến chứng nặng nề vùng mũi với những vết bầm tím và nguy cơ hoại tử cao phải vào viện cầu cứu bác sĩ. 

Gần đây, BV Da liễu Trung ưng đã tiếp nhận nhiều ca tiêm filler đến nhờ bác sĩ "sửa chữa" vì làm hỏng, gây biến chứng nặng nề. Điển hình là trường hợp của 1 cô gái trẻ tiêm filler tại một cơ sở spa ở Hà Nội. Ngày thứ 3 sau tiêm bệnh nhân có biểu hiện méo cằm, mũi bầm tím, mưng mủ căng mọng như quả cà chua... phải vào bệnh viện điều trị.

Bệnh nhân gặp biến chứng nặng nề sau tiêm filler làm đẹp. Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống. 

Chia sẻ trên Sức Khỏe Đời Sống, TS.BS Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương cho biết, bệnh nhân cần phải tiêm Hyaluronidase để hóa giải filler giải phóng chèn ép và thông lòng mạch máu, đồng thời sử dụng thuốc giãn mạch, chống huyết khối, và chống phù nề. Tuy nhiên việc điều trị sẽ rất khó khăn vì chất làm đầy này đã xâm nhập vào mạch máu, gây phá huỷ tế bào.

Một trường hợp đáng buồn khác, bệnh nhân ở Phủ Lý, Hà Nam cũng phải thăm khám tại BV Da liễu Trung ương do xuất hiện các vết bầm tím và ngày càng lan rộng từ mũi sang hai bên má, dưới vùng mắt. Bệnh nhân cho biết có tiêm filler được quảng cáo là "xách tay" từ Hàn Quốc.

Các vết bầm tím lan rộng trên mặt người phụ nữ ở Hà Nam. Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống. 

Từ đầu năm 2018, chúng ta phải chứng kiến hàng loạt ca hoại tử do nâng mũi. Điển hình là trường hợp cô gái hoại tử vì nâng mũi giá rẻ ở TP.HCM. Cô đã phải nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ sau khi chiếc mũi mới phẫu thuật nâng cao bị hoại tử.

Cô gái chia sẻ do có sống mũi hơi thấp nên đã đến một spa theo lời giới thiệu của bạn bè để làm thủ thuật nâng mũi bằng silicon. Tại cơ sở này, cô gái thực hiện phẫu thuật nâng mũi bọc sụn với giá 10 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn khá nhiều so với các cơ sở thẩm mỹ uy tín khác (17-20 triệu đồng).

Cô gái bị thủng sống mũi, hoại tử da vì nâng mũi ở cơ sở không uy tín.  

Sau khi làm thủ thuật, trên sống mũi cô xuất hiện một nốt đỏ, không sưng nhưng đau nhức. Do chủ quan, cho rằng đây chỉ là một nốt mụn thông thường, không nguy hiểm nên cô gái vẫn mặc nhiên.

Nhiều ngày sau, nốt đỏ có dấu hiệu khô lại, cô nặn "mụn", phát hiện thanh silicone lộ ra ngoài và chảy mủ. Giữa sống mũi xuất hiện lỗ thủng, vùng da xung quanh nơi thủng cũng bị viêm và hoại tử. Lúc này cô gái mới lo sợ và tìm gặp bác sĩ thăm khám, kiểm tra.

Một bệnh nhân khác bị viêm nặng, mưng mủ, hoại tử gần như toàn bộ sống mũi sau 10 ngày làm đẹp tại một spa ở Hà Nội.

Bệnh nhân hoại tử mũi do tiêm filler tại một spa. Ảnh: Kiến Thức.

Chia sẻ trên Zing, bác sĩ BSCKI Hoàng Thanh Tuấn (Hà Nội) cho biết: Nguyên nhân gây ra biến chứng có thể từ filler không đảm bảo chất lượng, người tiêm không phải bác sĩ, thiếu kiến thức về giải phẫu và y tế.

Ngoài ra, biến chứng cũng xảy ra khi bệnh nhân được tiêm trong điều kiện cơ sở vật chất kém, không được vô trùng.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mui-bi-mung-mu-hoai-tu-sau-khi-tiem-filler-co-gai-tre-phai-cau-cuu-bac-si-a240999.html