Mỹ công bố “danh sách đen” hơn 200 quan chức và doanh nhân Nga


Thứ 3, 30/01/2018 | 13:17


Cùng sự kiện

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố danh sách gồm 210 quan chức cao cấp và doanh nhân Nga trong "Báo cáo Kremlin" nhưng tuyên bố chưa áp lệnh trừng phạt mới.

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố danh sách gồm 210 quan chức cao cấp và doanh nhân Nga trong "Báo cáo Kremlin" nhưng tuyên bố chưa áp lệnh trừng phạt mới.

Hầu hết quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đều bị đưa vào "Báo cáo Kremlin" của Bộ Tài chính Mỹ. Theo Bộ Tài chính Mỹ, danh sách này không có nghĩa là các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với những người này, nhưng chúng có thể được đưa ra trong tương lai. Báo cáo cũng thêm rằng nó không phải là lệnh cấm hay giới hạn bất cứ giao dịch nào của những người này với người Mỹ hoặc người nước ngoài. Một số người trong danh sách này đã nằm trong số những cá nhân bị Mỹ trừng phạt.

Tin tức - Mỹ công bố “danh sách đen” hơn 200 quan chức và doanh nhân Nga

Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: AP.

Đặc biệt, trong bản danh sách có phát ngôn viên của người đứng đầu nhà nước, Dmitry Peskov, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Thủ tướng Dmitry Medvedev và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, người đứng đầu Văn phòng tổng thống Anton Vaino, phụ tá tổng thống Nga Vladislav Surkov, doanh Alisher Usmanov, Abramovich, Suleiman Kerimov, và người sáng lập "Kaspersky Lab" Evgeny Kaspersky.

Như vậy, chính quyền Mỹ đã đưa vào  danh sách bản "báo cáo Kremlin" tất cả các lãnh đạo của chính phủ Nga. Ngoài ra, Bộ tài chính Mỹ cũng nhắc lại rằng có một phần bí mật trong bản "Báo cáo Kremlin" có thể có những cái tên không nằm trong phần tài liệu được công khai.

Thượng nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov lên án danh sách của Bộ Tài chính Mỹ, cho rằng nó gần như đồng nghĩa với sự "tan vỡ" của quan hệ song phương.

Đêm trước khi danh sách được công bố, Điện Kremlin gọi đây là âm mưu nhằm can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018. Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, các lệnh trừng phạt chống Nga "là con đường không dẫn đến đâu", bởi Moscow sẽ không bị các biện pháp này hăm dọa.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-danh-sach-den-hon-200-quan-chuc-va-doanh-nhan-nga-a218225.html