Mỹ sắp sửa là nước sản xuất dầu thô lớn thứ hai thế giới


Thứ 3, 23/01/2018 | 13:18


Cùng sự kiện

Các nhà sản xuất OPEC đã và đang cảnh giác về sức mạnh của thị trường dầu đá phiến Mỹ vì sản lượng nước này tăng cao mỗi tháng.

Các nhà sản xuất OPEC đã và đang cảnh giác về sức mạnh của thị trường dầu đá phiến Mỹ vì sản lượng nước này tăng cao mỗi tháng.

Báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho hay Mỹ đang trên đà vượt Ả Rập Xê Út, trở thành nước sản xuất dầu thô lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Nga.

Theo Russia today, IEA viết trong báo cáo thị trường hằng tháng: “Năm nay hứa hẹn sẽ là năm kỷ lục đối với Mỹ. Mức tăng trưởng không ngừng sẽ giúp Mỹ sản xuất hơn 10 triệu thùng dầu/ngày, vượt Ả Rập Xê Út và tiến sát đến cạnh tranh với Nga trong năm 2018 nếu thỏa thuận giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn còn hiệu lực”.

Trạm bơm tại mỏ dầu Kern River ở Bakersfield, California, Mỹ. Ảnh: TTXVN

Giá dầu hiện ở mức mà sản lượng dầu thô Mỹ có thể tăng đáng kể. Theo khảo sát năng lượng của Fed Dallas thực hiện hồi quý 4/2017, 42% sếp của 132 hãng dầu khí cho rằng số lượng dàn khoan dầu đá phiến ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng đáng kể nếu giá dầu WTI dao động trong khoảng 61-65 USD/thùng.

Từ khi lên cầm quyền, ông Trump đã tuyên bố sẽ mở ra một kỷ nguyên "năng lượng Mỹ thống trị", một phần thông qua giảm các biện pháp quản lý khai thác dầu.

Theo EIA, nhập khẩu dầu của Mỹ đã giảm 25% trong vòng 9 năm qua. Bên cạnh đó, xuất khẩu dầu của Mỹ tăng nhanh kể từ khi nước này dỡ lệnh cấm xuất khẩu dầu đã kéo dài 40 năm vào năm 2015. Trong vòng một năm qua, xuất khẩu dầu của Mỹ đã tăng gấp 3 lần, lên mức cao chưa từng thấy.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-sua-la-nuoc-san-xuat-dau-tho-lon-thu-hai-the-gioi-a217364.html