Nên hay không nên mua ô tô cũ giá rẻ?


Thứ 7, 24/03/2018 | 12:00


Cùng sự kiện

Nhiều người muốn mua xe ô tô phân vân nên mua xe mới hay xe cũ. Họ đau đầu với quá nhiều lựa chọn rối rắm mà lại ít kinh nghiệm. Mỗi loại có lợi thế và nhược điểm riêng.

Nhiều người muốn mua xe ô tô nhưng phân vân nên mua xe mới hay xe cũ. Họ đau đầu với quá nhiều lựa chọn rối rắm mà lại ít kinh nghiệm. Mỗi loại có lợi thế và nhược điểm riêng.

Không thể phủ nhận một chiếc xe hoàn toàn mới sẽ mang lại nhiều sự an tâm cho chủ nhân, không mất công phải đi kiếm tìm, soi xét từng chi tiết, mọi thứ giao dịch được nhân viên bán hàng phục vụ tận tình.

Hơn nữa lại loại hẳn ra những mối lo lắng như chiếc xe hoàn hảo không bị hư hỏng, đâm đụng, các chi tiết mới 100% và cơ bản cảm nhận được mùi mới của nội thất.

Bên cạnh đó, khi mua xe mới, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn lựa màu sắc, đôi khi cả dung tích, kiểu hộp số cùng hàng loạt trang bị tùy chọn và yên chí sử dụng khoảng 5 năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều.

Một chiếc xe hoàn toàn mới sẽ mang lại nhiều sự an tâm cho chủ nhân. 

Mua xe đã qua sử dụng

Mua xe ô tô cũ không phải là một lựa chọn tồi. Chính vì vậy, thị trường xe cũ vẫn nhộn nhịp và sôi động. Chủ nhân tiềm năng của những chiếc xe đã qua sử dụng tất nhiên phần lớn thuộc về những đối tượng khiêm tốn về tài chính dành cho xe hơi, nhưng trong đó cũng có người có đủ tài chính mua xe mới nhưng lại quyết định sử dụng số tiền này mua xe cũ nhưng hơn về phân khúc và đẳng cấp.

Có rất nhiều trong số họ đã từng chạy những chiếc xe mới đập hộp trong một thời gian, xong có lẽ một phần những chiếc xe đó không đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn trong thời gian sử dụng, và họ quyết định tìm kiếm điều mong muốn ở những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng có nguồn gốc xe nhập từ những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao và độ an toàn tốt hơn, hoặc từ một chủ xe khác muốn bán xe để nâng đời xe.

Mặc dù xe cũ không nhận được chế độ bảo hành như những chiếc xe mới và bảo hành ban đầu từ nhà máy thường chuyển giao cho chủ sở hữu thứ hai. Người mua được chứng nhận xe trước thuộc sở hữu của một đại lý ủy quyền có thể mua chiếc xe cũ đời cuối và cân bằng với bảo hành gốc.

Mua xe ô tô cũ không phải là một lựa chọn tồi.

Kinh nghiệm mua xe cũ

Chỉ mua xe đã chạy đi từ 3-4 năm, vì tỷ lệ chênh lệch giá so với mua mới nhiều (không phải chịu lệ phí trước bạ lần đầu cao), nhưng chất lượng xe vẫn còn tốt.

Không mua xe chạy quá 50.000-60.000 km (những xe này chỉ chạy gia đình, không chạy dịch vụ).

Ưu tiên chọn mua xe đã được bảo dưỡng lớn định kỳ ở mức 40.000 km hoặc đã thay thế một số phụ tùng đã đến hạn như: vỏ xe, bugi, lọc xăng...

Phải có sổ bảo trì, bảo dưỡng để có thể xem lịch sử bào trì, bảo dưỡng.

Người bán chấp nhận đưa xe vào gara kiểm tra (đương nhiên chi phí mình chịu), nếu họ đồng ý có nghĩa là họ sẽ trung thực với tình trạng xe của mình; còn nếu không chấp nhận thì khả năng rủi ro cao.

Những loại xe tuyệt đối không nên mua

Đứng đầu trong danh sách xe cũ không nên mua là xe không có giấy tờ đầy đủ. Bởi ô tô là một tài sản lớn có nhiều ràng buộc và thường xuyên bị kiểm tra khi lưu thông. Nếu thiếu giấy tờ cần thiết người mua có thể dính vào nhiều rắc rối liên quan tới pháp lý.

Xe từng bị, gây tai nạn cũng nằm trong danh sách đen hàng đầu khi tìm mua xe cũ. Ngay cả khi gạt đi yếu tố tâm linh, quan niệm của người Việt thì những chiếc xe từng dính dáng tới tai nạn, va chạm cũng tồn tại nhiều vấn đề.

Không nên mua xe ngập nước, thủy kích.

Xe ngập nước, thủy kích, xe ngập nước tùy vào mức ngập mà ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng xe thậm chí biến xe thành đồ bỏ. Trong khi đó xe bị thủy kích cũng thường do nước ngập quá sâu và thành phần chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ.

Taxi thải hay còn được biết đến là “taxi hoàn lương” cũng tồn tại nhiều vấn đề không thua kém xe ngập nước thủy kích khiến nó được định giá thấp vẫn không có ai muốn sở hữu. Chưa kể giống như xe ngập nước, thủy kích, taxi “hoàn lương” cũng thường được các đầu lậu xe cũ thu gom với giá bèo và tút tát, chuốt lại như mới và bán ra với giá cao như xe người dùng bình thường.

Kiều Trang (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-hay-khong-nen-mua-o-to-cu-gia-re-a223607.html