Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ quyết định nâng lãi suất lần thứ 3


Thứ 5, 14/12/2017 | 02:42


Cùng sự kiện

Sau nhiều úp mở, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ nâng lãi suất lần thứ 3, thêm 0,25 điểm phần trăm.

Sau nhiều úp mở, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ nâng lãi suất lần thứ 3, thêm 0,25 điểm phần trăm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 13/12 đã thực hiện lần nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2017, đồng thời tăng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2018. Thị trường chứng khoán toàn cầu đạt mức điểm kỷ lục sau động thái này của FED, trong khi đồng USD xuống giá.

Trong thông báo, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, từ khoảng 1,0 - 1,25% lên khoảng 1,25% - 1,5%. 

Đây là lần thứ 3 Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất trong năm nay và dự kiến có thể có thêm 3 đợt tăng lãi suất nữa trong năm tới. Việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất cho thấy mức độ tự tin của nền kinh tế Mỹ tiếp tục gia tăng.

Chủ tịch FED Janet Yellen trong cuộc họp báo ngày 13/12.

Trong quý 3 năm nay, kinh tế Mỹ tăng trưởng ước đạt 3,3%, cao hơn so với 3,1% của quý trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 11 ở mức 4,1%, thấp nhất trong 17 năm qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen cho biết,quyết định tăng lãi suất xuât phát từ các điều kiện thị trường lao động và lạm phát diễn biến đúng theo kỳ vọng.

Bà Yellen nhần mạnh: “Nền kinh tế Mỹ đang vận hành tốt. Chúng ta đang thấy rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ không phải dựa trên các yếu tố tiêu cực, ví dụ như những khoản nợ không bền vững, điều đã diễn ra trước khủng hoảng tài chính. Kinh tế thế giới cũng đang vận hành tốt. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, chúng ta thấy lạm phát toàn cầu nhìn chung là thấp và theo tôi thì các nguy cơ đã được cân bằng”.

Trong buổi họp báo định kỳ cuối cùng trên cương vị Chủ tịch FED, bà Yellen nhấn mạnh rằng người được Tổng thống Donald Trump đề cử kế nhiệm bà, ông Jerome Powell, đồng thuận với chiến lược nâng lãi suất với tốc độ từ tốn của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.

Các chỉ số chính ở Phố Wall đã tăng điểm khá mạnh sau khi kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài hai ngay của FED được công bố. Sau đó, mức tăng co hẹp lại, và thị trường chốt phiên với hai chỉ số Dow Jones và Nasdaq tăng tương ứng 0,33% và 0,2%, trong khi chỉ số Standard&Poor’s giảm 0,05%.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-du-tru-lien-bang-my-quyet-dinh-nang-lai-suat-lan-thu-3-a212887.html