Ngân hàng Nhà nước nói gì trước việc thanh toán tiền lẻ qua trạm BOT?


Thứ 3, 09/01/2018 | 01:35


Cùng sự kiện

“Đây là hình thức thanh toán không tích cực và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không ủng hộ, kể cả người lái xe sử dụng loại tiền này” - Phó Thống đốc NHNN bày tỏ quan điểm.

“Đây là hình thức thanh toán không tích cực và Ngân hàng Nhà nước (NHNN)  không ủng hộ, kể cả người lái xe sử dụng loại tiền này” - Phó Thống đốc NHNN bày tỏ quan điểm.

Sau khi có hiện tượng các tài xế ô tô sử dụng loại tiền mệnh giá nhỏ 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng để trả phí khi qua trạm BOT, dư luận đặt ra câu hỏi là ngành ngân hàng có cần thiết in loại tiền 100 đồng để đáp ứng nhu cầu ở các trạm thu phí hay không?

Về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trường hợp sử dụng tiền mệnh giá nhỏ và tài xế đòi trả tiền lẻ chỉ là vấn đề xảy ra cục bộ tại một số trạm thu phí BOT địa phương. Hiện việc một số tài xế sử dụng các loại tiền mệnh giá nhỏ 100 đồng, 200 đồng hay 500 đồng để trả phí khi qua trạm BOT đã tạm lắng nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của Chính phủ trong việc xử lý điểm nóng BOT.

Tài xế ô tô sử dụng loại tiền mệnh giá nhỏ 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng để trả phí khi qua trạm BOT. Ảnh: Công an nhân dân

Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, "trách nhiệm" của đồng 100 đồng còn giá trị lưu hành nhưng không phải để ủng hộ những sự việc như BOT vừa qua. NHNN vẫn in tiền lẻ phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng không ủng hộ những nhu cầu tiền lẻ không chính đáng như lễ chùa, cúng bái...

Theo vị lãnh đạo này, NHNN chỉ không cung cấp tiền lẻ mới dịp Tết Nguyên đán nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu thanh toán bằng tiền lẻ của người dân. Hàng năm, NHNN vẫn in thêm tiền lẻ mới để đáp ứng nhu cầu này.

Còn ông Phạm Bảo Lâm - Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ  NHNN cho biết thêm, việc cung ứng tiền 100 đồng cho các BOT như BOT Cai Lậy gần đây không ảnh hưởng gì tới hoạt động cung ứng tiền lẻ, tiền mặt vào dịp cuối năm. NHNN đáp ứng nhu cầu các loại mệnh giá nhỏ lẻ, hợp lý và tiết kiệm để phục vụ nhu cầu thanh toán của toàn nền kinh tế.

"Nếu chúng ta thực hiện thanh toán với tiền mệnh giá phù hợp sẽ phục vụ tốt hơn cho các dự án BOT" - lãnh đạo Cục Phát hành và Kho quỹ nhận định.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-nha-nuoc-noi-gi-truoc-viec-thanh-toan-tien-le-qua-tram-bot-a215731.html