Ngân hàng Nhà nước: Sử dụng tiền ảo Bitcoin có thể bị phạt tới 200 triệu đồng


Thứ 7, 28/10/2017 | 04:47


Ngân hàng nhà nước khẳng định bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Ngân hàng nhà nước khẳng định bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc Đại học FPT chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin. Trước đó, trên trang facebook cá nhân của ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Trường Đại học FPT đã đăng tải dòng chữ "Đại học FPT chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin. Trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại".

Thông tin chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin được đăng tải trên facebook cá nhân của ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Trường Đại học FPT. Ảnh: báo Dân trí

Theo ông Tùng, trường sẽ bắt đầu thử nghiệm thu học phí bằng Bitcoin vì đây là giải pháp khả thi đối với rất nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại ĐH FPT. Đó là những sinh viên châu Phi, đặc biệt là từ Nigeria, họ rất khó khăn trong việc chuyển tiền ra nước ngoài để đóng học phí.

Đánh giá về mức độ rủi ro của hình thức này, ông Tùng cho rằng, việc thu phí bằng Bitcoin hay ngoại tệ như hiện nay đối với sinh viên nước ngoài thì tỷ lệ rủi ro tỷ giá là tương đương. Theo lãnh đạo Đại học FPT, hiện Việt Nam chưa có quy định nào liên quan đến Bitcoin. Tuy nhiên, nhiều trường đại học trên thế giới cũng đã chấp nhận cho sinh viên sử dụng Bitcoin để thanh toán học phí.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 28/10, trong văn bản gửi cơ quan báo chí, Ngân hàng nhà nước đã khẳng định việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viện dẫn tại khoản 6 điều 4 Nghị định 101 năm 2012 về thanh toán không dùng tiền mặt quy định về phương tiện thanh toán gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tại khoản 7 điều 4 nghị định này cũng nêu rõ phương tiện thanh toán không hợp pháp là các phương tiện không thuộc quy định điều 6.

Cũng theo Ngân hàng nhà nước, các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.

Đây là nội dung quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96 năm 2014 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Đồng thời, từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bitcoin là một dạng tiền kỹ thuật số (tiền ảo), không được phát hành bởi chính phủ hay một tổ chức tài chính, mà được tạo ra và vận hành dựa trên hệ thống các máy tính kết nối mạng internet ngang hàng.

Ngay sau khi Bitcoin xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2013, Ngân hàng nhà nước đã chủ động nghiên cứu về loại tiền ảo này. Tương tự hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, theo pháp luật hiện hành về ngân hàng, Ngân hàng nhà nước khẳng định bitcoin (cũng như các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ hợp pháp và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

“ Việc sở hữu, mua bán, sử dụng bitcoin tiềm ẩn rất nhiều rủi ro vì có khả năng bị tấn công đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch, mặt khác, giao dịch Bitcoin có tính ẩn danh cao nên có thể trở thành công cụ cho tội phạm như rửa tiền, buôn ma túy, trốn thuế”, đại diện Ngân hàng nhà nước khi đó cho hay.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-nha-nuoc-su-dung-tien-ao-bitcoin-co-the-bi-phat-toi-200-trieu-dong-a207001.html