Ngân hàng Trung ương Đức quyết định thêm nhân dân tệ vào dự trữ ngoại hối


Thứ 3, 16/01/2018 | 12:24


Cùng sự kiện

Quyết định trên đã được đưa ra từ năm 2017 sau khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa Nhân dân tệ (CNY) vào giỏ các đồng tiền dự trữ của thế giới.

Một thành viên thuộc Ban Thống đốc của Ngân hàng này cho biết, quyết định trên đã được đưa ra từ năm 2017 sau khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa Nhân dân tệ (CNY) vào giỏ các đồng tiền dự trữ của thế giới.

Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) vừa quyết định thêm đồng CNY vào dự trữ ngoại hối của nước này, tăng cường vị thế quốc tế của nội tệ Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương Đức thêm nhân dân tệ vào dự trữ ngoại hối. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại một sự kiện ở Hồng Kông hôm 15/1, thành viên hội đồng quản trị Bundesbank Andreas Dombret cho biết, quyết định trên được đưa ra vào năm ngoái, sau thỏa thuận đầu tư 500 triệu EUR, tương đương 611 USD của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Bundesbank là một phần của ECB.

Tuy nhiên, ông Dombret không cho biết chính xác Bundesbank phân bổ bao nhiêu phần dự trữ ngoại hối là CNY.

Bundesbank sẽ thực hiện khoản đầu tư vào CNY một khi các chuẩn bị về kỹ thuật và tổ chứ được hoàn tất, một phát ngôn viên của ngân hàng này cho biết qua điện thoại.

Những biến cố xảy ra trên quá trình tự do hóa đồng CNY vào năm 2015 đã khiến Trung Quốc tăng cường kiểm soát vốn chảy ra khỏi nước này. Những bất ổn đã khiến chính quyền Trung Quốc kiểm soát chặt tỷ giá. Đồng CNY tăng mạnh 6,8% so với đồng USD vào năm 2017.

Dombret quan ngại về việc CNYchưa được thả nổi hoàn toàn. Nhưng với việc CNY được đưa vào rổ tiền tệ tham chiếu của IMF, ông tin rằng Bundesbank cũng có nghĩa vụ sử dụng chúng.

Theo một số chuyên gia, mặc dù chưa phải là khoản đầu tư lớn, việc đầu tư Nhân dân tệ của Bundesbank và ngân hàng trung ương các nước khác mang tính biểu tượng cao, cho thấy vị thế kinh tế của Trung Quốc đang ngày được củng cố và công nhận. Đây là một động thái có thể tăng cường vị thế quốc tế của đồng tiền này.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-trung-uong-duc-quyet-dinh-them-nhan-dan-te-vao-du-tru-ngoai-hoi-a216595.html