Ngành thuế TP HCM đề xuất người ăn nhà hàng trả tiền bằng thẻ


Thứ 6, 08/12/2017 | 07:43


Cùng sự kiện

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đề xuất ngành hàng ăn uống, dịch vụ cao cấp phải sử dụng máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, đồng thời sử dụng hóa đơn điện tử để xác minh

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đề xuất ngành hàng ăn uống, dịch vụ cao cấp phải sử dụng máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, đồng thời sử dụng hóa đơn điện tử để xác minh chính xác doanh thu thực tế phát sinh.

Cục Thuế TP. HCM muốn ngành hàng ăn uống, dịch vụ cao cấp phải sử dụng máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, không dùng tiền mặt trong thanh toán... Các đơn vị này cũng phải sử dụng hóa đơn điện tử để xác minh chính xác doanh thu thực tế phát sinh. Đây được coi là biện pháp nhằm tăng cường quản lý thuế với hoạt động kinh doanh ngành ăn uống, dịch vụ cao cấp.

Trả lời về đề xuất này, ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM cho biết, đây mới chỉ là đề xuất, và sẽ còn thông qua việc lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi trình UBND TP HCM để nơi này trình cấp có thẩm quyền.

Lý giải về đề xuất, ông Tâm cho rằng những giải pháp trên trước hết sẽ hướng đến việc áp dụng cho những nhà hàng có quy mô lớn, có nhu cầu xuất hóa đơn chứ chưa dùng cho những quán ăn nhỏ.

"Tiêu chí để phân biệt là nhà hàng thường bán theo kiểu đặt món, trong khi quán ăn thường bán các món nấu sẵn, ví dụ quán phở, bún bò..." - ông Tâm cho biết.

Cũng theo ông Tâm, đề xuất này không có nghĩa là tới đây đi ăn nhà hàng, quán ăn không được dùng tiền mặt mà phải thanh toán qua thẻ hay chuyển khoản...

Theo ngưỡng quy định không sử dụng tiền mặt trong Luật sửa đổi các luật thuế, theo đó, đã quy định hóa đơn 20 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng. Tuy nhiên tới đây, ông Tâm tiết lộ, theo nhiều đề xuất, có khả năng ngưỡng trên sẽ hạ xuống ngưỡng 5 triệu đồng nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng trả lời về đề xuất này, đại diện Chi cục Thuế quận 1 cũng cho rằng việc hạ ngưỡng buộc phải thanh toán qua ngân hàng từ 20 triệu đồng cần giảm xuống 10 triệu đồng, thậm chí là 5 triệu đồng. Qua đó sẽ giúp hạn chế thất thoát thuế, tăng thu ngân sách, tăng minh bạch...

Theo đại diện Cục Thuế, hiện với cơ chế khoán thuế, các đơn vị kinh doanh có thể lách bằng nhiều cách. Cơ quan thuế quy định bán hàng từ 200.000 đồng phải xuất hóa đơn nhưng hiện nhiều nơi không thực hiện. Người mua hỏi, họ sẽ cộng thêm 10% thuế trong khi có trường hợp tiền thuế đã nằm trong giá bán.

Tình trạng này phổ biến giúp những đơn vị kinh doanh này trốn thuế VAT và trốn luôn cả thuế thu nhập doanh nghiệp. Tới đây, khi bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng, đơn vị kinh doanh sẽ không phải "luồn cúi" đơn vị kiểm tra, hạn chế tiêu cực.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nganh-thue-tp-hcm-de-xuat-nguoi-an-nha-hang-tra-tien-bang-the-a212247.html