Ngao chết hàng loạt ở Hà Tĩnh: Nguyên nhân do sương muối


Chủ nhật, 22/04/2018 | 00:52


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân ngao chết tại Hà Tĩnh là do sự tác động tổng hợp của các yếu tố như mật độ nuôi dày, ngao thương phẩm bị yếu sau quá trình sinh sả

Cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân ngao chết tại Hà Tĩnh là do sự tác động tổng hợp của các yếu tố như mật độ nuôi dày, ngao thương phẩm bị yếu sau quá trình sinh sản, hiện tượng sương muối xảy ra trùng thời điểm bãi ngao phơi bãi vào ban đêm và thời gian phơi bãi kéo dài (10-12h/ngày)...

Chiều 21/4, thông tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã có kết quả từ Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I) về hiện tượng ngao bị chết tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, kết quả phân tích một số yếu tố môi trường như nhiệt độ, pH, DO, độ mặn, độ kiềm, N-NH4+, NH3, N-NO2-, P-PO43-, H2S, COD và sắt tổng số trong 7 mẫu nước thu tại vùng nuôi ngao Lộc Hà và Cẩm Xuyên đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với kết quả định lượng tảo độc hại, trong 7 mẫu thu từ vùng nuôi nghêu Lộc Hà và Cẩm Xuyên đã ghi nhận được 6 loài tảo độc hại thuộc ngành tảo Khuê và tảo Giáp với mật độ dao động lần lượt từ 0 - 640 tb/l và 0 - 60 tb/l, thấp hơn giới hạn cảnh báo.

Kết quả phân tích mẫu của cho thấy ngao chết không phải do dịch bệnh - Ảnh: Báo Nông Nghiệp Việt Nam

Từ kết quả đó, các cơ quan chức năng nhận định sơ bộ về nguyên nhân ngao chết tại Hà Tĩnh là do sự tác động tổng hợp của các yếu tố như mật độ nuôi dày, ngao thương phẩm bị yếu sau quá trình sinh sản, hiện tượng sương muối xảy ra trùng thời điểm bãi ngao phơi bãi vào ban đêm và thời gian phơi bãi kéo dài (10-12h/ngày). Thời tiết năm nay ít nắng nên không có tác động của bức xạ mặt trời làm cho sương muối tan chậm so với các năm trước, kéo dài thời gian tác động bất lợi lên bãi ngao.

Qua đó các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần san thưa mật độ ngao để giảm sự cạnh tranh thức ăn và không gian sống. Ngao đạt kích cỡ thương phẩm nên thu hoạch để làm giảm mật độ và tránh thất thu do bị chết tiếp.

Người nuôi thủy sản ở huyện Cẩm Xuyên buồn bã vì ngao chết hàng loạt vào ba tuần trước - Ảnh: Vnexpress

Không nên thả giống mới ở thời điểm hiện tại do bãi nuôi vẫn còn ngao bị chết chưa thu gom hết và các bãi ngao chưa được cải tạo sau thời gian dài nuôi.

Và các cơ quan quản lý cần hướng dẫn các hộ nuôi cải tạo bãi nuôi ngao theo đúng quy trình.

Ba tuần trước, hiện tượng ngao chết hàng loạt xảy ra tại các bãi nuôi ngao ở huyện Thạch Hà, Lộc Hà và Cẩm Xuyên.

Số lượng ngao chết lên đến vài chục tấn, mỗi hộ nuôi thiệt hại 60-100 triệu đồng. Chủ đầm nuôi phải thuê nhân công dọn vỏ ngao để làm sạch bãi, đầu tư cho vụ mới.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngao-chet-hang-loat-o-ha-tinh-nguyen-nhan-do-suong-muoi-a227210.html