Ngày 27/8, dự kiến xét xử vụ nữ y sĩ làm 103 bé trai bị sùi mào gà


Thứ 2, 24/09/2018 | 03:42


Cùng sự kiện

Cơ quan công an xác định việc 103 bé trai bị sùi mào gà là do sự tắc trách của y sĩ Hiền khi sử dụng dụng cụ y tế và đồ vật khám chữa bệnh không đảm bảo tiệt trùng.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định việc 103 bé trai bị sùi mào gà là do sự tắc trách của y sĩ Hiền khi sử dụng dụng cụ y tế và đồ vật khám chữa bệnh không đảm bảo tiệt trùng.

Liên quan đến vụ việc nữ y sĩ làm 103 trẻ bị sùi mào gà, theo dự kiến từ sáng 27 đến ngày 28/9/2018, TAND tỉnh Hưng Yên sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử đối với y sĩ Hoàng Thị Hiền (SN 1969, Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên).

Trước đó, tháng 7/2018, bà Hoàng Thị Hiền bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên ra cáo trạng truy tố về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo tài liệu điều tra, bà Hiền là chủ phòng khám tư nhân ở xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Mặc dù không có giấy phép hoạt động, không đủ trình độ chuyên môn khám chữa bệnh nhưng từ năm 2015, bà Hiền vẫn thực hiện thủ thuật làm giãn bao quy đầu cho các cháu nhỏ, với giá từ 300.000 đến 500.000 đồng/trường hợp.

Nữ y sĩ Hoàng Thị Hiền, người khiến 103 trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên. Ảnh: ANTĐ

Trong thời gian từ năm 2016 đến tháng 7/2017, bà Hiền đã thực hiện thủ thuật trên cho 103 cháu nhỏ ở 2 huyện Khoái Châu và Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên). Do dụng cụ y tế và đồ vật khám chữa bệnh không đảm bảo tiệt trùng nên các bé đã mắc bệnh sùi mào gà, tổn thương cơ thể từ 6 đến 25%.

Cơ quan tố tụng nhận định hành vi phạm tội của bị can Hiền thể hiện sự cẩu thả, bất chấp quy định về khám chữa bệnh, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài về sự phát triển bình thường của trẻ em.

Bên cạnh đó, CQĐT cũng xác định vụ án xảy ra một phần do công tác quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức chuyên môn ở địa phương trong việc giám sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm.

Hành vi phạm tội của bà Hiền khởi phát từ việc được dư luận và cơ quan chức năng quan tâm khi Bệnh viện Da liễu Trung ương có thông báo về sự gia tăng bất thường số bé trai ở huyện Khoái Châu mắc bệnh sùi mào gà.

Theo thống kê, từ ngày 1/5 đến 1/7/2017, có 59 trẻ dưới 15 tuổi đến bệnh viện điều trị căn bệnh trên. Trong số này có 39 trẻ ở tỉnh Hưng Yên (riêng huyện Khoái Châu có 37 bệnh nhân).

Sau đó, nhiều bé trai khác ở Khoái Châu tiếp tục được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám do mắc bệnh tương tự. Đến ngày 21/7, số trẻ được chẩn đoán bị sùi mào gà tại huyện này đã tăng lên 79.

103 bé trai bị sùi mào gà sau khi thực hiện phẫu thuật bao quy đầu. Ảnh: Lao Động

Theo xác minh của cơ quan chức năng, các bệnh nhân trước đó đã điều trị chít hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư nhân của y sĩ Hoàng Thị Hiền.

Ngày 21/7, Sở Y tế Hưng Yên tạm đình chỉ chuyên môn trong 15 ngày đối với bà Hoàng Thị Hiền. Căn cứ kết quả xác minh, ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với y sĩ Hoàng Thị Hiền về 3 hành vi: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép.

Ngày 28/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, theo điều 242 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-278-du-kien-xet-xu-vu-nu-y-si-lam-103-be-trai-bi-sui-mao-ga-a245145.html