Ngày mai (19/7), thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 2018


Thứ 4, 18/07/2018 | 06:51


Cùng sự kiện

Sau khi kết thúc ngày điều chỉnh “nháp”, các thí sinh sẽ bắt đầu thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ chính thức và chỉ được một lần duy nhất.

Sau khi kết thúc ngày điều chỉnh “nháp”, các thí sinh sẽ bắt đầu thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ chính thức và chỉ được một lần duy nhất.

Theo đó, sau khi biết kết quả thi, mỗi thí sinh sẽ được điều chỉnh ĐKXT một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu ĐKXT.

Với thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương thức trực tuyến, thời gian thay đổi cho thí sinh là từ ngày 19/7 đến 17h ngày 26/7. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Tuy nhiên, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi.

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được nhận để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Với thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu ĐKXT, Bộ GD-ĐT quy định thời gian điều chỉnh từ 19/7 đến 17h ngày 28/7. Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Điểm thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót, nếu có.

Trước đó, tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ở Hà Nội diễn ra vào ngày 15/7 vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cũng đã đưa ra những lời khuyên cho thí sinh liên quan đến nội dung này.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng đưa ra lời khuyên cho các thí sinh trong việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Ảnh: Dân Trí

Theo bà Phụng, việc đặt ra nguyện vọng phù hợp với mức điểm và bối cảnh chung là điều mà thí sinh cần hết sức cân nhắc. “Để xác định nguyện vọng đạt hiệu quả, ngoài dựa vào mức điểm đã đạt, thí sinh cần so sánh với tương quan điểm thi chung, tương quan điểm trúng tuyển các năm trước của các ngành, trường dự kiến đăng ký xét tuyển để có lựa chọn phù hợp”.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng cho rằng, mặt bằng điểm trúng tuyển vào các ngành đào tạo năm nay có thể sẽ thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý điểm trúng tuyển cụ thể từng ngành, trường cao hay thấp còn phụ thuộc vào điểm thi của những người cùng đăng ký xét tuyển.

Ngoài ra, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng vì lúc này chọn ngành nào, trường nào không chỉ đơn giản là lựa chọn theo sở thích mà còn là một chiến lược thông minh. Trong đó, các trường đại học uy tín, có truyền thống đào tạo với mức điểm trúng tuyển vừa phải chính là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo khả năng trúng tuyển của bản thân.

Bên cạnh đó, thí sinh có thể tìm thêm giải pháp bằng việc thay đổi tổ hợp môn xét tuyển theo điểm số thực tế. Nếu trong giai đoạn làm thủ tục đăng ký dự thi THPT, thí sinh chọn tổ hợp môn xét tuyển chủ yếu dựa trên thế mạnh của bản thân thì trong giai đoạn chỉnh sửa nguyện vọng, các bạn được thay đổi tổ hợp môn dựa trên chính điểm thi thực tế, qua đó tận dụng tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để tăng khả năng trúng tuyển.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-mai-197-thi-sinh-bat-dau-dieu-chinh-nguyen-vong-dang-ky-xet-tuyen-dh-cd-2018-a236824.html