Nghệ An: Người dân ùn ùn tìm uống “nước thần” mong chữa bách bệnh


Thứ 6, 20/04/2018 | 12:41


Những ngày gần đây, nhiều người dân địa phương và vùng phụ cận đã kéo đến bản Xốp Thập, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để uống nước từ trong khe suối chảy ra

Những ngày gần đây, nhiều người dân địa phương và vùng phụ cận đã kéo đến bản Xốp Thập, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để uống nước từ trong khe suối chảy ra với niềm tin sẽ chữa được bách bệnh.

Mạch nước ngầm trên nằm bên cạnh con suối Huồi Nhị, thuộc bản Xốp Thập, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn và cách trung tâm hành chính xã này khoảng 4km. Theo người dân địa phương, đây là dòng nước ngầm chảy từ trong núi ra, nước có kết tủa màu trắng, mùi hôi khá khó chịu.

Ông Vi Thanh Bình, bản Na, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn cho biết, thời gian gần đây, nhiều người dân địa phương và vùng phụ cận kéo đến lấy nước uống với niềm tin sẽ chữa được nhiều loại bệnh như dạ dày, xương khớp, bệnh ngoài da… Đặc biệt, là vào các ngày mùng 9, 19 và 29 âm lịch hàng tháng số người đến lấy nước tập trung đông nhất. Thậm chí, có nhiều người lập lán, dựng lều ở xung quanh khu vực, lấy nước uống để điều trị nhiều loại bệnh.

Tin tức - Nghệ An: Người dân ùn ùn tìm uống “nước thần” mong chữa bách bệnh

Ông Vi Thanh Bình uống "nước thần" với niềm tin chữa được bách bệnh.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, nếu muốn chữa được khỏi bệnh thì đàn ông phải uống 7 ngụm, còn phụ nữ thì uống 9 ngụm.

Ông Lô Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập cho biết, thông tin người dân đồn thổi uống nước tại suối Huồi Nhị chữa được bách bệnh là chưa có cơ sở khoa học. Chính quyền xã đã khuyến cáo người dân không nên đến khu vực này để lấy nước uống khi chưa có cơ quan chức năng kiểm nghiệm; tránh tình trạng uống nước có thể bị dị ứng, hay ngộ độc.

Tin tức - Nghệ An: Người dân ùn ùn tìm uống “nước thần” mong chữa bách bệnh (Hình 2).

Người dân dùng "nước thần" tắm cho trẻ con để chữa bệnh ngoài da.

Còn ông Kha Văn Mọoc, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Lập (ông Mọoc cũng là người dân tại bản Xốp Thập) cho hay, thông tin uống nước suối chữa được nhiều bệnh là do truyền miệng từ xa xưa để lại, chứ chưa ai chứng minh được công dụng. Thời gian gần đây, có nhiều người dân địa phương tới đây lấy nước uống, chính quyền địa phương mong muốn cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu để phân tích, xét nghiệm các vi chất, khoáng chất có trong nguồn nước tại đây, sớm có kết quả và thông báo cho nhân dân được biết.

Theo Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-nguoi-dan-un-un-tim-uong-nuoc-than-mong-chua-bach-benh-a227094.html