Nghệ sĩ Lê Bình: Say nghiệp diễn để quên đi cuộc đời cay đắng


Thứ 6, 24/08/2018 | 07:02


Cùng sự kiện

Thông tin nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi chưa lắng xuống, công chúng lại tiếp tục đón nhận hung tin nghệ sĩ Lê Bình cũng đang chịu sự dày vò bởi căn bệnh này.

Thông tin nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi chưa lắng xuống, công chúng lại tiếp tục đón nhận hung tin nghệ sĩ Lê Bình cũng đang chịu sự dày vò bởi căn bệnh này.

Nghệ sĩ Lê Bình vốn là cái tên đã không còn xa lạ với nhiều khán giả Việt Nam. Xuất phát điểm là họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền cổ động, sau đó, ông trở thành diễn viên, soạn giả và đến đạo diễn sân khấu.

Cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật, người đàn ông sinh năm 1953 đã góp mặt vào hàng loạt các bộ phim lớn nhỏ, ghi được dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều khán giả. Công chúng yêu quý nghệ sĩ Lê Bình không chỉ bởi tài năng mà cả dáng hình con người miền Tây chất phác, thật thà. Một gương mặt phúc hậu, hiền hòa, dáng người gầy cao và đôi mắt buồn xa xăm của một người đàn ông đi qua quá nhiều biến cố trở thành nỗi khắc khoải trong lòng khán giả.

Hình ảnh tiều tuỵ của diễn viên Lê Bình. - Ảnh: Tri thức trẻ

Cha mẹ li dị từ khi nghệ sĩ Lê Bình còn nhỏ, ông sống cùng bà nội và phải bắt đầu tự lập, bươn chải từ khá sớm.

Từ những năm 15 - 16 tuổi, Lê Bình đã bắt đầu cuộc sống mưu sinh với đủ nghề từ phục vụ nhà hàng, công nhân đến nghệ sĩ vẽ tranh tuyên truyển cổ động. Sau giải phóng, ông bắt đầu rẽ hướng sang con đường nghệ thuật bằng việc tham gia vào các phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương.

Ban đầu nghệ sĩ Lê Bình góp mặt vào đội kịch của phường. Sau một thời gian đến khoảng năm 1982, ông được mời về hoạt động tại sân khấu kịch 5B với vai trò diễn viên và soạn giả. Sự nghiệp nghệ sĩ Lê Bình bắt đầu có bước tiến mới khi ông bén duyên với phim ảnh qua bộ phim “trình làng” Dòng sông không quên. Đây cũng là bộ phim đưa tên tuổi Lê Bình chạm đến trái tim nhiều khán giả.

Đến những năm 80, 90 của thế kỷ XX, thời đại phim “mì ăn liền” lên ngôi, cứ ngỡ đây sẽ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời Lê Bình nhưng mọi chuyện lại không được suôn sẻ. Thời điểm đó, ông không được đánh giá cao về ngoại hình nên thường xuyên vuột mất nhiều vai diễn. Sau đó, ông có cơ hội góp mặt vào các vai diễn ở những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết và chuyện dân gian Việt Nam. Nghệ sĩ Lê Bình trở thành cái tên gắn bó với tuổi thơ bao thế hệ.

Những năm gần đây, ông được dịp bén duyên vào các phim điện ảnh nhưng vẫn không nhiều đất diễn. Nghệ sĩ Lê Bình góp mặt vào các vai diễn nhỏ với mật độ xuất hiện không nhiều. Vốn là điều dễ hiểu khi ông đã không còn trẻ và mức độ cạnh tranh lại ngày càng trở nên khắc nghiệt giữa thị trường showbiz đầy bon chen. Dẫu thế, mỗi vai diễn ông tham gia đều mang đến cho khán giả những cảm xúc vô cùng chân thật. Đó là minh chứng cho tài năng và cho những va vấp cả cuộc đời ông đã đi qua. Một đời cống hiến không ngừng nghỉ, ông đóng góp vai diễn vào hàng loạt bộ phim như: Đất phương Nam, Mùa len trâu, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh,…

Đến tuổi già thay vì được hưởng cuộc sống an nhàn, Lê Bình lại tiếp tục mang trong bình căn bệnh quái ác. - Ảnh: Tri thức trẻ

Không thường xuyên chia sẻ chuyện gia đình với công chúng, song những người yêu mến nghệ sĩ này đều phải xót xa khi biết chuyện đời tư của ông. Vợ cũ của ông vướng vào con đường cờ bạc và gây ra những khoản nợ lớn. Một mình nghệ sĩ Lê Bình cồng lưng chăm lo cuộc sống cho mẹ già, con thơ và gánh cả món nợ do chính người vợ mình gây ra. Khi không còn chung tiếng nói, cả hai quyết định ly hôn. Tuy nhiên, ông vẫn luôn làm tròn nhiệm vụ, chu cấp tiền cho vợ và các con.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau kho khi người con trai lớn của ông qua đời trong một vụ tai nạn. Đến người con thứ hai, chính ông cũng phải đưa con vào trại cai nghiện vì sa chân vào "nàng tiên" trắng.

Lê Bình đã vào tuổi 66, cái tuổi mà thông thường người ta nghỉ hưu và vui thú điền viên nhưng ông vẫn làm việc, lao động. Với ông không tiếp tục làm việc, ông sẽ không tồn tại. Ông còn đứa con trai út phải chăm lo và quan trọng nhất là ông còn mê nghề diễn.

Dù tuổi đã cao, nhưng Lê Bình vẫn không muốn phiền bất cứ ai. Ngay cả khi nhập viện điều trị ung thư, ông vẫn một mực giữ im lặng, không chia sẻ thông tin về mình để tìm kiếm sự giúp đỡ. Đôi mắt của người nghệ sĩ già vốn quen thuộc trong "Đất phương Nam" vẫn đầy rẫy niềm lạc quan.

Theo tiết lộ của một đạo diễn, cách đây ít ngày đoàn phim đã hay tin về bệnh tình của diễn viên Lê Bình, song ông khẳng định hoàn toàn không có vấn đề gì, cứ để ông tiếp tục công việc, coi như đây là vai diễn cuối cùng của cuộc đời mình.

Nhìn khuôn mặt phúc hậu, ánh mắt hiền từ, dáng người cao, gầy, cùng loạt vai diễn để đời trong "Đất phương Nam", "Cô gái xấu xí", ai cũng mong may mắn, sức khoẻ và hạnh phúc sẽ đến thật nhiều với Lê Bình.

Tuy nhiên hoàn toàn ngược lại với những gì mọi người nghĩ, cuộc đời ông đã trải qua quá nhiều đau khổ và lận đận.

Hiện tại, nhiều nghệ sĩ trong showbiz đang chung tay kêu gọi để nghệ sĩ Lê Bình có thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Giống như với Mai Phương, hi vọng một lần nữa tình nghệ sĩ lại được thắp lên.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-le-binh-say-nghiep-dien-de-quen-di-cuoc-doi-cay-dang-a241470.html