Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình: Khởi tố vụ án


Thứ 6, 03/08/2018 | 04:23


Cùng sự kiện

Liên quan đến vấn đề gian lận điểm thi và sự bất thường trong khâu chấm bài trắc nghiệm tại Hòa Bình, lực lượng công an đã tiến hành khởi tố vụ án.

Liên quan đến nghi án gian lận điểm thi và sự bất thường trong khâu chấm bài trắc nghiệm tại Hòa Bình, lực lượng công an đã tiến hành khởi tố vụ án.

Sáng nay (3/8), trao đổi với PV Dân Việt, đại tá Phạm Hồng Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình - cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ", theo Điều 365 Bộ luật Hình sự, liên quan đến điểm thi cao bất thường tại Hòa Bình.

Cục trưởng Mai Văn Trinh thông tin đến báo chí về vụ điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình. Ảnh: VietNammoi

Trước đó tối ngày 2/8, trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, thực hiện kế hoạch của kỳ thi THPT 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức chấm thẩm định tại một số hội đồng thi, trong đó có hội đồng thi tỉnh Hòa Bình. Qua việc chấm thẩm định và rà soát quy trình, Bộ GD&ĐT phát hiện một số dấu hiệu bất thường. Đặc biệt là dấu hiệu bất thường ở khâu chấm thi bài thi trắc nghiệm.

Cụ thể, ngày 24/7, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra xác minh làm rõ sự việc. Trong quá trình điều tra xác minh thì thấy, có dấu hiệu can thiệp lên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh dẫn đến thay đổi kết quả thi. Hiện nay, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ GD&ĐT điều tra xác minh làm rõ.

Ông Trinh cho hay, hiện nay, các cơ quan chức năng đang tích cực để điều tra làm rõ. Đây là việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, với tinh thần nghiêm túc của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an, để điều tra làm rõ, xử lý đúng người, đúng tội, mang lại công bằng cho thí sinh.

“Chúng tôi hy vọng kết quả điều tra sẽ sớm có, sẽ thông tin đầy đủ tới dư luận”, ông Trinh nói.

Ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình trả lời về sự bất thường trong khâu chấm thi trắc nghiệm. Ảnh: Tiền Phong

Cũng trong ngày 2/8, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, xác nhận khâu chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh có bất thường và công an đang tiến hành điều tra.

Theo ông Nguyễn Đức Lương, ngày 28/7, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình phát hiện một số dấu hiệu bất thường, thiếu logic trong khâu chấm thi trắc nghiệm.

Ngày 30/7, cơ quan điều tra tỉnh Hòa Bình phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã vào cuộc xác minh điều tra, làm rõ những dấu hiệu này.

Ông Lương tiết lộ 5 cán bộ trong tổ chấm thi trắc nghiệm đã bị cơ quan điều tra mời lên để làm rõ. Trong đó, có ông: Nguyễn Khắc Tuấn – chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đỗ Mạnh Tuấn – Phó hiệu trưởng Trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy; Nguyễn Quang Vinh – Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, danh tính hai cán bộ còn lại bị cơ quan điều tra mời lên làm việc ông Lương từ chối trả lời.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, dư luận đã đặt câu hỏi về tỷ lệ điểm cao bất thường tại Hòa Bình. Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi kết quả phân tích điểm thi của tỉnh Hòa Bình cho thấy, với 27 trong tổng số 8.900 thí sinh dự thi môn toán đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 0,3%, Hòa Bình chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả, công bố lần đầu), còn vượt xa các tỉnh khác về tỷ lệ thí sinh đạt mức điểm này.

Cụ thể, tỷ lệ này của Hòa Bình cao gấp 5 lần tỷ lệ chung của cả nước là 0,06%, gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TPHCM (là 0,04%) và Nam Định. Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-diem-thi-cao-bat-thuong-o-hoa-binh-khoi-to-vu-an-a238748.html