Người đàn ông ở Nha Trang tàng trữ "kho" xác rùa biển quý hiếm lớn nhất thế giới lãnh án tù


Thứ 2, 04/06/2018 | 08:24


Cùng sự kiện

Tàng trữ hàng nghìn xác rùa biển quý hiếm, người đàn ông 46 tuổi ở Khánh Hòa bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù.

Tàng trữ hàng nghìn xác rùa biển, người đàn ông 46 tuổi ở Khánh Hòa bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù.

Ngày 4.6, TAND TP.Nha Trang (Khánh Hòa) xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Tuấn Hải (46 tuổi, trú xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) về tội "vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ".

HĐXX cho rằng bị cáo Hoàng Tuấn Hải không thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra, xét xử nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hải là đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, HĐXX xét thấy phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội để răn đe.

Bị cáo Hoàng Tuấn Hải nghe tòa tuyên án - Ảnh: Lao động

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Tuấn Hải 4 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ".

Cáo trạng thể hiện, ngày 19/11/2014, Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa phối hợp cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ tại kho xưởng của Hoàng Tuấn Hải ở xã Phước Đồng 5.056 kg xác rùa biển.

Tháng 12/2014, Công an tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện Hoàng Tuấn Hải cất giấu nhiều xác rùa biển ở xã Phước Đồng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ tổng cộng hơn 4.300 xác rùa biển, nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn và trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn.

Hải khai nhận mặc dù không có giấy phép kinh doanh nhưng từ năm 2010 Hải đã thu mua số xác rùa biển trên của ngư dân đi biển, về ngâm dung dịch formol, để chế tác sản phẩm mỹ nghệ bán kiếm lời.

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) từng xác định đây là vụ tàng trữ xác rùa biển với số lượng lớn nhất thế giới.

Hành vi của bị cáo Hải đã gián tiếp đe dọa nghiêm trọng đến nguồn động vật quý hiếm ở vùng biển Việt Nam. Điều này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam trong việc bảo vệ động vật quý hiếm theo công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-o-nha-trang-tang-tru-kho-xac-rua-bien-quy-hiem-lon-nhat-the-gioi-lanh-an-tu-a231788.html