Người phụ nữ sống chung với khối u lớn nhất Việt Nam được phẫu thuật thành công


Thứ 2, 14/05/2018 | 12:54


Người phụ nữ sống chung với khối u nặng gần 50kg suốt 4 năm đã được phẫu thuật thành công.

Người phụ nữ sống chung với khối u nặng gần 50kg suốt 4 năm đã được phẫu thuật thành công.

Ngày 14/5, Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công ca u nang buồng trứng có khối u “khủng” nhất Việt Nam. Buồng trứng chứa đến 48 lít dịch.

Được biết, cách đây 4 năm, người bệnh Đ.T.T (SN 1979, ngụ An Giang) phát hiện mình bị u nang buồng trứng. Chị T. đã chạy chữa và được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật đó đã bị hoãn lại vì chị bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu khởi mê.

Sau đó, chị T. tiếp tục chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn chưa được mổ do nguy cơ tai biến gây mê hồi sức cao, đành chấp nhận sống chung với nghịch cảnh khối u ngày càng lớn nhanh trong ổ bụng.

Khối u chứa tới 48 lít dịch.

Cuối tháng 4/2018, sau khi dùng bữa tối, chị T. cảm thấy bụng đau quặn, khó thở và được chuyển từ Bệnh viện khu vực Châu Đốc lên BV Đại học y dược TP.HCM điều trị. Tại đây, người bệnh được thực hiện tất cả các xét nghiệm cần thiết.

Tại đây, một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa gồm phụ sản, tiêu hóa nội tiết, lồng ngực mạch máu, tim mạch, hô hấp, gây mê hồi sức đã gấp rút hội chẩn, đánh giá toàn diện tình trạng của người bệnh. Sau khi hội chẩn các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị Thoa ngay sau đó.

Ca mổ kéo dài 6 tiếng, khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3 kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh một cách an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10 cm Sau đó, bệnh nhân đã hồi tỉnh, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp ổn định, ăn uống bình thường. Hiện tại, sức khỏe của chị đã phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

Ths-BS Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản BV, người trực tiếp phẫu thuật và hút dịch khối u cho chị T. cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng. Vì đây là u dính nên cả êkíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet ra khỏi thành bụng. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Nếu không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm trong phẫu thuật, người bệnh có nguy cơ suy hô hấp hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học”.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-song-chung-voi-khoi-u-lon-nhat-viet-nam-duoc-phau-thuat-thanh-cong-a229491.html