Người sợ vị đắng có nguy cơ mắc ung thư cao


Thứ 2, 23/07/2018 | 14:48


Cùng sự kiện

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, người nhạy cảm với vị đắng, có thể mắc nguy cơ ung thư cao lên đến 60%.

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, người nhạy cảm với vị đắng, có thể mắc nguy cơ ung thư cao lên đến 60%.

Một nghiên cứu gần đây đã bắt đầu điều tra mối liên hệ giữa sự nhạy cảm với vị giác và nguy cơ ung thư, theo Medicalnewstoday.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ nghiên cứu dài tập thực hiện trên 35.000 phụ nữ Anh bắt đầu từ năm 1995, để tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và các bệnh mãn tính, đặc biệt là căn bệnh ung thư.

Cụ thể, họ phân tích lượng thức ăn của những phụ nữ dựa trên các câu hỏi được điền bởi những người tham gia và so sánh điều này với dữ liệu về ung thư.

Người sợ vị đắng của bông cải xanh, rau đắng, cà phê,... dễ bị ung thư. Ảnh minh họa

Hầu hết mọi người tham gia thí nghiệm đều được kiểm tra xem họ có thể nhận biết được vị đắng hay không bằng cách sử dụng cà phê, chocolate đen, bông cải, cải xoong, rau đắng, bắp cải, củ cải…

Kết quả cho thấy, phần lớn mọi người không thể nếm được vị đắng có trong các loại thực phẩm như socola đen, cà phê và bông cải xanh. Một nhóm ít còn lại thì có thể.

Tác giả chính của nghiên cứu này, Joshua Lambert cho biết, theo các khảo sát tại châu Âu, có tới 1/3 người không thể chịu nổi vị đắng từ các thực phẩm chứa PTC. Tính toán dự trên nhóm 5.500 tình nguyện viên cho thấy nhóm này có nguy cơ ung thư tăng đến 58%, trong khi nhóm chỉ nhạy cảm một ít – tức có ăn những thực phẩm đắng nhưng không thích và ăn rất ít, thì nguy cơ ung thư tăng khoảng 40% so với những người ăn thường xuyên.

Cảm nhận rõ ràng vị đắng trong sô-cô-la cũng là một dấu hiệu cho thấy nguy cơ cao mắc bệnh ung thư. Ảnh minh họa

Lý do có sự khác biệt lớn đến vậy không phải vì những thực phẩm không có vị đắng có yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư, mà là các thực phẩm đắng có chứa chất tiêu diệt và ngăn ngừa ung thư rất hữu hiệu. Không ăn chúng, bạn đã bỏ lỡ những liều "vắc-xin ung thư" tự nhiên và rẻ tiền này.

Các nhà khoa học cũng thống kê chi tiết trên một số loại ung thư: Nếu ăn, uống được hay cố gắng ăn, uống các thực phẩm có vị đắng kể trên, vị đắng này sẽ giúp bạn giảm được gần 1/3 nguy cơ ung thư thận; gần 1/5 nguy cơ ung thư miệng, vú, đại trực tràng; hơn 1/3 ung thư thực quản.

Ngoài các chất tạo nên vị đắng, các món đắng như cà phê, chocolate và nhiều loại rau còn dồi dào chất chống oxy hóa và nhiều chất tốt cho sức khỏe khác, nên nguy cơ ung thư tổng thể có thể còn được hạ thấp hơn.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-so-vi-dang-co-nguy-co-mac-ung-thu-cao-a237387.html