Nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị đến 8 năm tù


Thứ 4, 21/11/2018 | 08:21


Cùng sự kiện

VKS nhận định, cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – ông Nguyễn Thanh Hóa không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội và đổ lỗi cho người khác

VKS nhận định, cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – ông Nguyễn Thanh Hóa không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội và đổ lỗi cho người khác nên bị đề nghị mức án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe.

Chiều 21/11, VKSND tỉnh Phú Thọ tiếp tục đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ do Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty VTC online) và Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV công ty CNC) cầm đầu.

VKSND tỉnh Phú Thọ đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo

Đối với ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao), VKS nhận định: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ cùng các tài liệu, chứng cứ trong vụ án, VKS xét thấy có đủ cơ sở kết luận:

Với chức năng, nhiệm vụ được bộ Công an giao đấu tranh phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, ông Nguyễn Thanh Hóa không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, mà đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới soạn thảo một số văn bản và trực tiếp tham mưu cho ông Phan Văn Vĩnh - nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát ký các quyết định về việc thành lập công ty bình phong trái với Quyết định của bộ Công an và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bộ Công an.

Khi biết công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, ông Hóa không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng chống tội phạm công nghệ cao được xác minh, xử lý;

Xét về vai trò, VKS nhận định ông Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy, ông Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa không thành khẩn, không ăn năn hối cải, đổ lỗi cho người khác nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hóa từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối với bị cáo Nguyễn Bích Thủy (Giám đốc công ty TNHH dịch vụ phát triển đầu tư Nam Việt), do có quan hệ con bá, con dì đối với Phan Sào Nam nên khi Nam hỏi mượn trụ sở để kinh doanh phần mềm trò chơi điện tử thì Thủy đã đồng ý.

Bản thân Thủy không rõ nội dung gì nhưng đã ký văn bản đối soát, giúp Nam quản lý một phần doanh thu từ hoạt động tổ chức đánh bạc. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đỗ Bích Thủy hoàn toàn thừa nhận hành vi của mình. Hành vi của Thủy đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm Tổ chức đánh bạc.

Nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị xử phạt đến 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Bích Thủy không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp 50 tỷ đồng bất chính, hợp tác tích cực với cơ quan điều tra, gia đình có công với cách mạng. Về sức khỏe, Thủy bị khối u, vừa mới cắt, nhân thân tốt nên xét thấy có đủ điều kiện cho bị cáo cải tạo ngoài xã hội.

Vì các lẽ trên, đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Đỗ Bích Thủy từ 24 đến 27 tháng tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo.

Tiếp đến, đối với bị cáo Lưu Thị Hồng, nguyên Tổng Giám đốc công ty CNC, tại tòa, Lưu Thị Hồng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Văn Dương, Lưu Thị Hồng ký các hợp đồng hợp tác phát hành game bài Rikvip, thuê tên miền, đăng ký dịch vụ tin nhắn thương hiệu và tham gia ký đối soát doanh thu tổ chức đánh bạc tổng cộng 4 tháng song không được ăn chia, hưởng lợi nguồn thu do đánh bạc mà có.

Bị cáo Hồng được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, giúp sức không đáng kể, nhân thân tốt, bố mẹ là người có công với cách mạng, được tặng thưởng nhiều huân huy chương.

Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lưu Thị Hồng mức án từ 15 tháng tù.

VKS tiếp tục đưa ra quan điểm luận tội đối với những bị cáo khác trong vụ án này. Nhiều bị cáo được VKS đề nghị cho hưởng án treo do có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Tư Viễn

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-cuc-truong-c50-nguyen-thanh-hoa-bi-de-nghi-den-8-nam-tu-a252127.html