Nguyên nhân nào khiến trận lũ kinh hoàng ở Nha Trang gây hậu quả nặng nề?


Thứ 2, 19/11/2018 | 14:03


Ngoài nguyên nhân tự nhiên do mưa to dồn dập thì chính việc quy hoạch xây dựng khu dân cư cũng khiến cho tổn thất về người và của lớn như vậy.

Ngoài nguyên nhân tự nhiên do mưa to dồn dập thì chính việc quy hoạch xây dựng khu dân cư cũng khiến cho tổn thất về người và của lớn như vậy.

Tổng cục Phòng chống thiên tai nhận định, một trong những nguyên nhân gây ra lũ kinh hoàng ở Nha Trang là do mưa lớn dồn dập, ngoài sức tưởng tượng và ngoài khả năng dự báo. Chỉ 12 tiếng mà tổng lượng mưa đạt 300mm, mưa xảy ra ở địa hình hẹp dốc khiến nước, đất đá trôi nhanh theo các khe suối đổ xuống chân núi, nơi có nhà cửa san sát. Theo các chuyên gia dự báo, đây là mưa cực đoan nên rất khó lường trước.

Hàng chục ngôi nhà bị san phẳng sau vụ sạt lở núi kinh hoàng ở thôn Thành Phát, xã Phước Đồng sáng 18/11. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT cho biết, việc phát triển kinh tế xã hội ở núi Hòn Rớ (TP Nha Trang, Khánh Hòa) rất mạnh, nhà cửa đã được xây dựng ven chân núi, chính bởi vậy khi xảy ra sạt lở, hậu quả rất lớn.

Chủ tịch UBND TP Nha Trang Lê Hữu Thọ cũng thừa nhận: “Những khu vực không được đề phòng lại xảy ra sạt lở khiến chính quyền trở tay không kịp”.

Theo vị Chủ tịch TP Nha Trang, toàn bộ hộ dân ở xóm Núi, thôn Thành Phát, đã được cấp đất tại khu tái định cư Hòn Rớ, xã Phước Đồng. Tuy nhiên, những hộ dân trên không chịu xây nhà, mà bán đất được tái định cư rồi lên khu vực xóm Núi cất nhà trái phép.

“Sự việc đã xảy ra hàng chục năm rồi. Đa số những hộ dân ở đây đều làm biển, có hoàn cảnh khó khăn”, ông Thọ cho biết và nói thêm sau sự cố đau lòng này, thời gian tới thành phố sẽ nghiên cứu xin tỉnh di dời các hộ dân ra khỏi khu vực và sẽ làm quyết liệt.

Từ sự việc xảy ra, chúng ta có thể thấy, việc phát triển kinh tế xã hội khu vực này đã không lồng ghép với phòng chống rủi ro thiên tai nên khi thiên tai xảy ra, hậu quả rất lớn.

Trước đó theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, dự báo lượng mưa ở khu vực này từ 100-150mm. Riêng Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Khánh Hoà dự báo lượng mưa 150-200mm. Tuy nhiên đây là mưa cực đoan dị thường nên lượng mưa kỷ lục vượt quá dự báo, mưa lại tập trung từ đêm đến sáng nên gây ra thiệt hại lớn.

“Công tác dự báo định lượng mưa còn rất khó khăn, nên công tác cảnh báo chưa đáp ứng được yêu cầu, thiệt hại từ lũ quét sạt lở vẫn còn rất lớn”- ông Sơn nhìn nhận.

Hiện nay tỉnh Khánh Hoà đã sơ tán gần 400 hộ dân. Đây là bài học quá đắt giá đối với tỉnh Khánh Hoà khi có 18 người chết và mất tích.

Cuộc sống người dân Nha Trang bị đảo lộn chỉ sau một đêm mưa lớn - Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Trận mưa lũ vừa qua cũng cho thấy hệ thống thoát nước của TP Nha Trang vô cùng yếu kém. Chỉ sau một trận mưa, cuộc sống của hàng trăm nghìn người dân Nha Trang bị đảo lộn hoàn toàn, nhiều khu vực ở thành phố này tê liệt do ngập.

Theo lãnh đạo UBND TP Nha Trang, ngoài mưa lớn thì yếu tố hệ thống thoát nước quá tải là nguyên nhân chính gây ngập lụt.

Theo ông Ngô Khắc Thinh, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, ngoài một số điểm ngập có tính "truyền thống", thì một số nơi ngập sâu do nằm trong vùng của các dự án như, khu đô thị Phước Long, Vĩnh Thái, Phước Hải…

“Ở những nơi này hệ thống thoát nước bị bít hết, có nơi thì chưa hoàn thiện hoặc chưa được đấu nối nên khi mưa nước dồn ứ”, ông Thinh lý giải.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-nao-khien-tran-lu-kinh-hoang-o-nha-trang-gay-hau-qua-nang-ne-a251892.html