Nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT mua lại dự án BOT nghìn tỷ


Thứ 6, 27/04/2018 | 06:51


Cùng sự kiện

Đại diện liên danh nhà đầu tư BOT đề nghị, nếu không cho doanh nghiệp thu phí theo hợp đồng đã ký thì đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mua lại dự án này.

Đại diện liên danh nhà đầu tư BOT đề nghị, nếu không cho doanh nghiệp thu phí theo hợp đồng đã ký thì đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mua lại dự án này.

Liên danh nhà đầu tư Cienco 4  - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa có văn bản gửi Bộ GTVT sau 3 tháng triển khai thu phí tại một trong 2 trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Theo đó, sau 3 tháng vận hành, tổng doanh thu của trạm đạt hơn 6,6 tỷ đồng. Liên danh này đánh giá, số tiền thu được chỉ đạt một phần rất nhỏ so với dự toán của hợp đồng; dự án không đủ trả lãi và gốc cho ngân hàng, nguy cơ phá sản.

Nhà đầu tư cho hay, do hiện nay, nhà đầu tư triển khai thu phí trên tuyến mới Thái Nguyên - Chợ Mới nên phương tiện tránh trạm thu phí, tập trung đi vào QL 3 cũ nên QL 3 cũ qua huyện Phú Lương thường xuyên ùn tắc. Tình trạng này gây bức xúc cho người dân và dự án không đạt mục tiêu.

Trạm thu giá Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Báo Giao thông

Để giải quyết tình trạng này, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT thực hiện một trong hai phương án. Thứ nhất, liên danh này đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí cả trên tuyến mới và QL 3 theo đúng hợp đồng.

Nếu phương án này không đạt được, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT "trưng mua" dự án với số tiền hơn 2.775 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 1/2018, Bộ GTVT đã ban hành quyết định cho phép nhà đầu tư thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới kể từ 0h ngày 25/1/2018. Quyết định của Bộ GTVT nêu rõ, sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu giá, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định được doanh thu thực tế, nhà đầu tư tính toán lại phương án tài chính, khả năng hoàn vốn của dự án, báo cáo Bộ GTVT phương án giải quyết tổng thể.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với nhà đầu tư đánh giá khả năng hoàn vốn dự án bằng trạm thu giá này, làm cơ sở để xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án kịp thời theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-dau-tu-de-nghi-bo-gtvt-mua-lai-du-an-bot-nghin-ty-a227824.html