Nhà sử học Dương Trung Quốc: "Hồ Gươm không nhất định phải có rùa"


Chủ nhật, 03/12/2017 | 03:57


Cùng sự kiện

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, rùa Hồ Gươm là biểu tượng, thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm sẽ mất sự linh thiêng. Hồ Gươm không nhất định phải có rùa.

Đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, rùa Hồ Gươm là biểu tượng, thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm sẽ mất sự linh thiêng. Hồ Gươm không nhất định phải có rùa.

Đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm của GS. Nguyễn Lân Dũng xuất phát từ việc mong muốn giữ lại "cụ rùa" ở Hồ Gươm. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên ông đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm. Bởi trước đó, khi "cụ rùa" được cho là cuối cùng mất vào đầu năm 2016, ông Dũng đã đưa ra ý kiến cá nhân với quan điểm nên thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm.

Theo một kết quả khảo sát trước khi tiến hành nạo vét Hồ Gươm mới đây cho thấy, Hồ Gươm không còn cụ rùa nào. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nhà sử học, ĐBQH Trung Quốc cho rằng, không nên đưa những cái mới vào Hồ Gươm vì vốn dĩ nơi đây đã đủ linh thiêng.

Tin tức - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Hồ Gươm không nhất định phải có rùa'

Nhà sử học Dương Trung Quốc không đồng tình với đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm.

“Tôi thấy không nên thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm. Theo cá nhân tôi, cái gì là huyền thoại thì là huyền thoại. Chúng ta có thể dựng một bức tượng hay một biểu tượng nào đó, tôi nghĩ sẽ có lý hơn. Nếu tự nhiên thả rùa ở nơi khác đến rồi biến thành rùa thiêng, rùa thần thì vô lý”.

Ông Quốc cũng cho rằng, phục hồi một đặc sản về vật chất có thể đưa từ nơi khác đến, nhưng ở đây, rùa Hồ Gươm còn là biểu tượng tinh thần, không thể thay thế bằng vật chất được.

“Ở Hồ Gươm không nhất định phải có rùa. Nơi đây gắn liền với một truyền thuyết trong lịch sử về rùa thiêng, còn có rùa hay không có rùa là do tự nhiên. Nếu bây giờ chúng ta chủ động mang rùa nơi khác về thả, rồi nó sinh sôi nảy nở để làm gì? Nếu muốn giới thiệu một giống rùa đặc sản nào đó thì hãy mang về Bách Thảo”, ĐBQH Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Ông cũng cho rằng, gọi rùa ở dưới Hồ Gươm là “cụ rùa” cũng là do chúng ta linh thiêng hóa một vật thể, khi vật thể mất đi rồi lại cho là mất thiêng thì không nên.

“Đừng quá quan trọng mà hãy coi việc rùa xuất hiện ở Hồ Gươm là rất tự nhiên. Giống rùa quý, gắn với lịch sử linh thiêng chúng ta trân trọng, bảo tồn. Nhưng giữa rùa quý và một vị thần là rất khác nhau. Không nên tuyệt đối hóa mọi việc, liên tưởng về một sinh vật đã sống ở dưới Hồ Gươm. Truyền thuyết có những mặt thơ mộng riêng của nó, nếu bây giờ đem thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm lại thành một chuyện mất hay. Tất nhiên, đã là xã hội thì mỗi người một ý khác nhau, đó cũng chỉ là quan điểm của cá nhân tôi”, ông Quốc nhấn mạnh.

Còn trước đó, khi đưa ra đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm, GS. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, Hồ Gươm có Tháp Rùa mà nay không còn rùa thì rất buồn, vì vậy ông đề xuất nên thả rùa Đồng Mô vào Hồ Gươm.

Tại cuộc họp giao ban Thành ủy Hà Nội mới đây, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội thông tin cho biết, quá trình khảo sát, đánh giá môi trường để tiến hành thực hiện nạo vét Hồ Gươm, đơn vị chức năng không bắt gặp thêm cụ rùa nào như trước đây.

Dương Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-su-hoc-duong-trung-quoc-ho-guom-khong-nhat-dinh-phai-co-rua-a211583.html