+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản tố tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận, giao hàng cho Triều Tiên

    ĐS&PL Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Nhật Bản lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên.

    Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Nhật Bản lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên.

    Chính quyền Nhật Bản cho biết máy bay tuần tra đã phát hiện một tàu đánh cá gắn quốc kỳ Trung Quốc tiến hành giao hàng hóa cho một tàu Triều Tiên – một hành vi vi phạm lệnh cấm vận quốc tế.

    Bộ Ngoại giao Nhật Bản viết trong một thông cáo báo chí, đề cập đến Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ (UNSCR): "Sau khi đánh giá toàn diện, chính phủ Nhật Bản nghi ngờ rằng họ đang thực hiện các giao dịch bị UNSCR cấm".

    Ngày 19/5, một máy bay tuần tra hàng hải P-3 của Nhật Bản phát hiện nhiều tàu neo dọc theo nhau và nối với nhau bằng các ống dẫn và có gắn quốc kỳ Trung Quốc.

    Máy bay tuần tra hàng hải chuyên dụng P-3C của Nhật Bản - Ảnh: Defense

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thông tin trên là "không rõ ràng" và chưa đủ bằng chứng để đưa ra bất kỳ kết luận nào. Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng khẳng định đã thực thi đầy đủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) và nếu có bằng chứng cụ thể về hành động vi phạm lệnh cấm, chính quyền Bắc Kinh sẽ xử lý theo pháp luật.

    Nhật Bản lên tiếng cáo buộc trong bối cảnh Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào đầu tháng tới.

    Nhật Bản hiện đang thúc giục Mỹ và các nước đồng minh duy trì nghiêm khắc các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên cho tới khi quốc gia này thực sự từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

    Vào tháng 4/2018, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã liệt kê hàng chục tàu và các công ty nghi ngờ vận chuyển và buôn lậu dầu và than cho Triều Tiên, trong đó có 5 công ty Trung Quốc.

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-to-tau-trung-quoc-vi-pham-lenh-cam-van-giao-hang-cho-trieu-tien-a231349.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan