Nhật Bản-Việt Nam: "Do thám" sức mạnh thành viên nhóm "tứ đại anh hào" châu Á


Thứ 2, 21/01/2019 | 15:02


Cùng sự kiện

Đội tuyển Nhật Bản được coi là một trong "tứ đại anh hào" tại Asian Cup 2019 với 4 lần vô địch và từng giành quyền vào chơi vòng 1/8 tại World Cup 2018.

Đội tuyển Nhật Bản được coi là một trong "tứ đại anh hào" tại Asian Cup 2019 với 4 lần vô địch và từng giành quyền vào chơi vòng 1/8 tại World Cup 2018. Thậm chí, giá trị chuyển nhượng của những chiến binh "Samurai xanh" cũng cao gấp hơn 260 lần so với Việt Nam.

Sau chiến thắng 1-0 trước Saudi Arabia (Ả Rập Xê Út), Nhật Bản chính thức giành được tấm vé vào trận tứ kết Asian Cup 2019 và gặp tuyển Việt Nam.

Bước vào đấu trường cấp độ châu lục năm nay, "Những võ sĩ Samurai xanh" là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Trên Bảng xếp hạng FIFA hiện tại, đội tuyển Nhật Bản đứng thứ 50, và là đội bóng mạnh thứ 3 ở châu Á. Trong lịch sử, Nhật Bản từng có 4 lần vô địch Asian Cup, là đội bóng giàu thành tích nhất giải đấu.

Nhật Bản đang là ứng cử viên cho ngôi vô địch Asian Cup 2019.

Cách đây chưa đầy một năm, đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu trở thành đại diện châu Á duy nhất giành quyền vào chơi ở vòng 1/8 World Cup 2018.

Theo các chuyên gia bóng đá trong nước, việc đội tuyển của chúng ta gặp Nhật Bản ở tứ kết sẽ là khó khăn hơn rất nhiều so với gặp Ả Rập Xê Út. Đây sẽ là đối thủ rất mạnh cho các học trò HLV Park Hang Seo.

Đội tuyển Nhật Bản cũng không hề lạ Việt Nam và lối chơi của 2 đội bóng cũng có nhiều điểm tương đồng, đó là khả năng chơi kĩ thuật, đá nhỏ nhuần và nhuyễn. Chỉ có điều, trình độ kĩ - chiến thuật cũng như cá nhân cầu thủ Nhật Bản đều hơn Việt Nam.

Lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội là tại trận cuối cùng vòng bảng Asiad 2018, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã đánh bại Olympic Nhật Bản với tỷ số 1- 0 nhờ pha ghi bàn của Quang Hải. Đó là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam giành chiến thắng trước Nhật Bản ở một giải đấu chính thức.

Ở trận đấu đó, dù đã chắc chắn có vé đi tiếp, ông Park vẫn sử dụng đội hình mạnh nhất với lý giải: "Tôi muốn bóng đá Việt Nam chấm dứt việc chỉ biết thua trước Nhật Bản, từ đó tạo ra tâm lý tự tin hơn nếu sau này gặp lại".

Các tuyển thủ Nhật Bản có giá trị cao trên thị trường chuyển nhượng.

Ngoài thành tích đáng nể kể trên, những con số thống kê trên thị trường chuyển nhượng của đội tuyển Nhật Bản cũng khiến cho mọi đối thủ trong châu lục phải dè chừng.

Theo Transfermarkt, đội hình tuyển Nhật Bản hiện tại có tổng giá trị lên tới 80,8 triệu euro, trung bình mỗi cầu thủ có giá 3,5 triệu euro. Đội hình này chỉ chịu thua tuyển Hàn Quốc (84,6 triệu euro) ở châu Á.

Trong khi đó, đối thủ của Nhật Bản tại tứ kết là tuyển Việt Nam, có tổng giá trị vỏn vẹn 305.000 euro trên thị trường chuyển nhượng. Cụ thể, thủ thành Đặng Văn Lâm - tân binh của CLB Muangthong United có mức giá cao nhất là khoảng 120.000 euro, kế đến là Trọng Hoàng giá 100.000 euro.

Xuân Trường và Công Phượng lần lượt có giá là 50.000 euro và 25.000 euro. Như vậy, xét về yếu tố giá trị cầu thủ, đội hình của tuyển Nhật Bản cao hơn Việt Nam gấp hơn 260 lần.

Một phần lý do giải thích cho việc đội tuyển Việt Nam có giá trị trên thị trường chuyển nhượng còn thấp, bởi các cầu thủ đa phần chỉ mới thi đấu ở sân chơi quốc nội, số lượng cầu thủ ra nước ngoài thi đấu rất hạn chế. Điển hình như trường hợp của Nguyễn Quang Hải, ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Việt Nam trong suốt năm 2018. Vì đang thi đấu cho CLB Hà Nội và chưa một lần ra nước ngoài thi đấu, các trang thông tin quốc tế chưa thể định giá tiền vệ số 19 của đội tuyển Việt Nam.

Tiền đạo trụ cột của Nhật Bản bị treo giò trước trận tứ kết gặp Việt Nam.

Tuy nhiên, dù giành được chiến thắng trước Ả rập cũng như có bề dày kinh nghiệm nhưng đội bóng đến từ "Xứ sở hoa anh đào" lại đang chịu tổn thất lực lượng lớn khi cầu thủ Muto nhận thẻ vàng ở phút 39 vì pha kê chân đối thủ. Điều này đồng nghĩa với việc Muto sẽ bị treo giò ở tứ kết vì nhận đủ 2 thẻ phạt. Thẻ vàng trước đó mà tiền đạo 26 tuổi nhận diễn ra trong trận Nhật Bản gặp Uzbekistan tại vòng bảng.

Theo luật của Asian Cup 2019, thẻ vàng chỉ được xóa kể từ vòng bán kết. Chính vì thế, một cầu thủ nhận hai thẻ vàng ở vòng bảng và trận knock-out đầu tiên như Muto đành chấp nhận ngồi ngoài. Đây là thông tin vui cho đội tuyển Việt Nam, bởi Muto đang có tầm ảnh hưởng lớn trong đội hình Nhật Bản.

Trận tứ kết Việt Nam và Nhật Bản sẽ diễn ra vào 20h ngày 24/1.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-viet-nam-do-tham-suc-manh-thanh-vien-nhom-tu-dai-anh-hao-chau-a-a260300.html