Những câu hỏi quanh lời khai vụ nữ sinh ném con mới sinh từ tầng 31 chung cư Linh Đàm


Chủ nhật, 21/10/2018 | 01:25


Cùng sự kiện

Trong những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm tới kết luận của cơ quan chức năng về nghi vấn nữ sinh ném con từ tầng 31 xuống đất tử vong tại chung cư

Trong những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm tới kết luận của cơ quan chức năng về nghi vấn nữ sinh ném con từ tầng 31 xuống đất tử vong tại chung cư HH Linh Đàm. Từng chi tiết trong vụ việc được bàn luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội và cũng nảy sinh thêm nhiều nghi vấn.

Những câu hỏi quanh lời khai

Biết rằng sự thật lúc này chỉ những người trong cuộc mới rõ, nhưng lời khai của những người có liên quan tới vụ việc vẫn thật “khó tin, hoàn toàn không logic với lương tâm” - theo bình luận trên mạng xã hội của tài khoản Minh Phong Lê.

Rất nhiều ý kiến, quan điểm được chia sẻ kể từ khi vụ việc xảy ra, muôn hình vạn trạng, có cả trăm nghìn cảm xúc. Từ góc nhìn khách quan của cộng đồng mạng, không ít “lỗ hổng” trong lời khai của những người có liên quan mới được khơi ra.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Lê Văn Thắng, trung tâm tư vấn tâm lý 247 nhận định: “Với thông tin cập nhật được về câu chuyện, nhìn nhận ở góc độ tâm lý, tôi cảm thấy có rất nhiều sự bất thường. Trước hết, một người bạn trai 22 tuổi không biết bạn gái mình có thai? Nếu bạn gái đến hiện tại sinh con tương đối đủ ngày đủ tháng, thì việc bạn trai không biết với lý do béo, sẽ chỉ có thể xảy ra khi họ yêu nhau qua mạng, không gặp nhau thôi”.

Trong thực tế, một nữ sinh trẻ có thể giấu việc mình mang thai với tất cả mọi người xung quanh tới gần ngày sinh và có khả năng tự sinh con một mình trong phòng tắm?

Tài khoản Nguyen Hai Yen cho rằng: “Chắc là cô sinh viên đã tìm hiểu khá kỹ trước khi quyết định sinh con tại nhà, vì sau khi sinh còn phải cắt dây rốn, sát trùng và cầm máu nữa”.

Hiện trường vụ việc tối 18/10/2018

Chuyên gia tâm lý Lê Văn Thắng cũng khẳng định: “Điều này có thể xảy ra với môi trường hiện tại ở Hà Nội. Vì bản thân nữ sinh nếu không muốn ai biết sẽ có cách: Giai đoạn đầu không lộ thì mọi thứ bình thường, khi bụng to một chút có thể nịt bụng, rồi đến giai đoạn cuối không che giấu được thì sẽ nghỉ học một thời gian. Con người xuất phát từ tự nhiên nên bản năng sinh con một mình là điều có thể làm được nếu bắt buộc”.

Theo nghiên cứu mới nhất hiện nay về trầm cảm thì mọi lứa tuổi, giai đoạn của đời người đều có thể bị trầm cảm. Giai đoạn mang thai và sau sinh nguy cơ mắc bệnh trầm cảm là 70%. Từ khi bắt đầu mang thai và sau sinh, cơ thể người mẹ có sự thay đổi vô cùng lớn, được so sánh ngang với một quả bom nguyên tử.

Vậy có thể cô sinh viên này cũng vướng vào chứng bệnh trầm cảm ngay trong quá trình mang thai, do những áp lực phải che giấu sự thật trước gia đình, bạn bè, thầy cô, và vẫn phải “diễn” một vai diễn “là mình nhưng không hẳn là chính mình” với việc không thay đổi nếp sinh hoạt, để không ai biết chuyện cô mang thai.

Trong thai kỳ chắc chắn cô sinh viên cũng ít nhất một lần đi khám và được bác sĩ tư vấn. Vậy sao khi xuất hiện cơn đau và dấu hiệu sắp “lâm bồn”, nữ sinh viên không có ý định tới bệnh viện mà lại lựa chọn nhà vệ sinh?

Phần lớn những ca nữ sinh phải sinh em bé tại nhà do ngay từ đầu đã lo lắng, sợ hãi, không dám đối diện với gia đình và xã hội nên tìm cách lẩn tránh, giấu giếm lâu nhất.

Theo lời kể của hàng xóm, khoảng thời gian vụ việc xảy ra, không nghe thấy tiếng khóc trẻ nhỏ nào; người mẹ cũng khai rằng con sinh ra đã mất. Nhưng có không ít hồ nghi của cư dân mạng nảy sinh từ ý này, họ cho rằng, “ở chung cư có thể khá kín và khó nghe tiếng khóc”, hoặc “mới sinh, em bé bị ngạt ối nên không khóc được, phải thông đường thở bé mới có thể sống”.

Trao đổi về những nghi vấn “rộ lên” trên mạng xã hội hai ngày qua, ThS. BS Lê Quang Hòa, Phó trưởng khoa Đẻ theo yêu cầu D3, bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhận định: “Muốn xác định bé mất trước hay sau khi sinh cũng phải có bằng chứng y tế. Trường hợp thai chết lưu vẫn sinh tự nhiên bình thường, thai hỏng sẽ tự ra. Trong trường hợp cô sinh viên này, tôi không nghĩ là thai chết lưu, nhìn thai nhi là biết ngay. Nếu là sinh non, tự sinh ở nhà, lại không hiểu biết về y học thì khả năng sinh xong không cấp cứu kịp thời, bé có thể bị ngạt ối, mất là đương nhiên”.

Chuyên gia tâm lý Lê Văn Thắng đưa ra những nhận định từ góc nhìn tâm lý học.

Một tài khoản haicaygao trên mạng xã hội bày tỏ quan điểm: “Việc ném con đi là tội ác nhưng chắc cô sinh viên này cũng hoảng loạn quá vì đang giấu chuyện có bầu và sinh con một mình. Và rất có thể có vấn đề về tâm lý rồi nếu không thì sẽ không vứt một hài nhi như vứt một bọc rác như thế. Người bình thường đủ tỉnh táo sẽ xét đến hậu quả vì đấy là chung cư người đông đúc, đã che giấu việc có thai thì phải giấu đến cùng chứ”.

Bình tâm nhìn lại

Xem xét những yếu tố chính có thể tác động tới hành động dại dột trên, chuyên gia Lê Văn Thắng chỉ ra: “Nữ sinh có cảm giác “một mình”, nguyên nhân chính là bố đứa bé, người đã chia tay và chối bỏ trách nhiệm. Nếu bố đứa bé cùng sát cánh thì sự việc đau lòng này sẽ không xảy ra. Tiếp theo là do nhận thức của chính nữ sinh khi sinh con ở tuổi chưa chín chắn. Nếu đủ bình tĩnh và chia sẻ sự khó khăn này với gia đình hoặc nhờ đến trợ giúp của chuyên gia tâm lý thì chắc hẳn cô gái cũng sẽ không để đến bước đường cùng như vậy”.

Đã có nhiều câu chuyện mẹ giết con gây rúng động, vì nhiều lý do khác nhau, vì vậy, nên nhìn nhận sự việc này là vấn đề của cả xã hội, nó có thể xảy ra ở bất cứ gia đình nào. Chuyên gia cũng gợi ý nên nhìn nhận người mẹ là một người bệnh, vì ai làm mẹ cũng đều cảm nhận được tình yêu của người mẹ dành cho con lớn như thế nào. Sự thực nữ sinh lúc này cũng là người đau khổ nhất, dằn vặt nhất, khi sai lầm nối tiếp sai lầm, chưa kể đến những trách nhiệm pháp lý cô có thể phải chịu.

Để tránh những sự việc đáng tiếc như trên xảy ra: Đầu tiên cần đẩy mạnh truyền thông để cộng đồng đón nhận sự việc này như một hồi chuông cảnh tỉnh cho chính mình và người thân.

Mỗi gia đình cần có sự quan tâm đúng mức tới con em đi học xa nhà, tránh tình trạng chỉ lo cho con tiền, thiếu sự tương tác gắn kết tình cảm. Chính điều đó là nguyên nhân không phát hiện ra được sự thay đổi của con mình trong một thời gian dài mang thai.

Khi bản thân phải một mình đương đầu với sóng gió, chịu áp lực từ nhiều phía, rất dễ xảy ra những điều đáng tiếc. Vì thế, tại các trường học, cần thiết có phòng hỗ trợ tâm lý hoặc cung cấp địa chỉ uy tín các trung tâm tư vấn tâm lý cho các bạn học sinh, sinh viên biết, tự lựa chọn cho bản thân để “gỡ rối” kịp thời.

An Nhiên

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cau-hoi-quanh-loi-khai-vu-nu-sinh-nem-con-moi-sinh-tu-tang-31-chung-cu-linh-dam-a248361.html