Những cuộc đụng độ khốc liệt ở "vùng đất dữ" Lóng Luông


Thứ 6, 29/06/2018 | 04:25


Cùng sự kiện

Lóng Luông từ lâu đã trở thành một tính từ chỉ sự khốc liệt và bi tráng trong cuộc đụng độ với tội phạm ma túy của các chiến sĩ Công an.

Đấu tranh phòng chống ma túy là cuộc chiến đấu sinh tử bởi các đối tượng sẵn sàng "ăn thua" với lực lượng truy bắt. Lóng Luông từ lâu đã trở thành một tính từ chỉ sự khốc liệt và bi tráng trong cuộc đụng độ với tội phạm ma túy của các chiến sĩ Công an. Cuộc chiến đấu một mất một còn với nhóm đối tượng do "ông trùm" Nguyễn Thanh Tuân cầm đầu những ngày qua là một ví dụ điển hình...

Nếu Tây Bắc là điểm nóng nhất toàn quốc về ma túy thì Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) là điểm nóng nhất Tây Bắc. Từ lâu vùng đất này được ví như "yết hầu" của khu vực Tam Giác Vàng với số lượng đối tượng ma túy chiếm đến 15% dân số. Trận chiến đấu chống các "ông trùm" trong 3 ngày qua ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông là một ví dụ khốc liệt trong trận tuyến chống cái chết trắng nơi tuyến lửa Tây Bắc...

Xã Lóng Luông thuộc huyện Vân Hồ, giáp ranh với các xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) là "thánh địa" ma túy bởi hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy cực kì phức tạp. Lóng Luông cách đường biên giới Việt – Lào khoảng 15km, có 84% dân số là đồng bào dân tộc Mông, nhiều người có quan hệ họ hàng, thân tộc với người dân bên kia biên giới.

Hiện trường vụ đấu súng bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển 20 bánh heroin ở Lóng Luông tháng 8/2016.

Lúc cao điểm toàn xã có 1.048 hộ với 5.295 nhân khẩu nhưng có đến 15% số người nghiện ma túy, đối tượng truy nã, thi hành án, có biểu hiện phạm tội mua bán ma túy trong diện quản lý. Đường vào Lóng Luông là độc đạo, một bên núi thẳm, bên kia vực sâu nên người ngoài rất khó thâm nhập. Chính vì vị trí địa lý "đắc địa" này mà từ nhiều năm qua, Lóng Luông là địa bàn được trung chuyển, tập kết ma túy; và cũng là nơi ẩn náu của nhiều đối tượng ma túy cộm cán có lệnh truy nã.

Các đối tượng lợi dụng địa bàn rừng núi, chia cắt, giáp biên, quan hệ thân tộc giữa các gia đình, dòng họ ở Lóng Luông và bên đất Lào để tổ chức hình thành các đường dây ma túy hoạt động khép kín. Các đối tượng trang bị vũ khí nóng, mỗi chuyến hàng đều có hàng chục tên lăm lăm súng áp tải, sẵn sàng xả đạn gây nhiều khó khăn, thậm chí tổn thất cho lực lượng truy bắt.

Vũ khí thu giữ của các đối tượng sau một trận đánh. Ảnh ban chuyên án cung cấp

Chính ở vùng đất dữ này, nhiều cuộc chiến đấu khốc liệt đã diễn ra. Đêm 17/6/2014, phát hiện một toán gồm 8 đối tượng có vũ trang, mang theo ba lô đựng ma túy di chuyển từ hướng biên giới vào nội địa, Ban chuyên án 279-LL quyết định triển khai hàng chục cán bộ, chiến sỹ chia thành 7 tổ chiến đấu mật phục tại một hẻm núi (thuộc địa phận bản Nà Sàng, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, Sơn La).

Khoảng 4h ngày 18/6/2014, các đối tượng tiến vào điểm mật phục. Lực lượng chức năng dùng loa cầm tay kêu gọi buông vũ khí đầu hàng và giao nộp ma tuý, tuy nhiên chúng đã sử dụng súng quân dụng bắn như vãi đạn về phía phát loa. Các tổ chiến đấu đã bắn chỉ thiên và sử dụng quả nổ áp đảo đối tượng. Lợi dụng đêm tối và trời mưa, 8 đối tượng tháo chạy về phía biên giới, bỏ lại hiện trường 2 ba lô đựng 40 bánh heroin (trọng lượng 14,303kg).

Ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La trực tiếp tham gia chỉ đạo đánh án. Ảnh PX15 Sơn La

Sau đó 1 tháng, lúc 4h5 ngày 19/7/2014. Hai toán vận chuyển ma túy gồm 25 đối tượng di chuyển vào điểm mật phục. Các tổ công tác lập tức bật đèn pha chiếu sáng ở một số điểm, dùng loa thông báo đã bao vây chặt khu vực này. Một chỉ huy dùng súng bắn chỉ thiên cảnh cáo và yêu cầu các đối tượng buông súng đầu hàng, giao nộp vũ khí và ma túy. Tuy nhiên, các đối tượng không chấp hành mà bắn trả quyết liệt.

Trong trận chiến bi tráng này, Thượng úy Lường Phát Chiêm, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động đã anh dũng hy sinh, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy bị thương. Một cảnh khuyển bị trúng đạn tử vong ngay tại bìa rừng...

Lực lượng Công an Sơn La đã tổ chức truy kích, bắt giữ được 5 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng nghiện ma túy; thu giữ 6 ba lô đựng 110 bánh heroin (38,42kg) cùng 2 súng AK, 2 súng cạc bin, 1 súng ngắn, 70 viên đạn trong 5 hộp tiếp đạn và nhiều vỏ đạn AK, cạc bin, súng săn Sămblếch.

Hiện trường trận đánh ngày 26/6 ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông. Ảnh Gió Núi

Hồi 20h30 ngày 7/3/2015, tại thung lũng bản Nà Tén, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, trinh sát phát hiện 1 toán 10 đối tượng có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy số lượng lớn. Phát hiện tổ công tác, chúng xua chó đuổi, đồng thời dùng súng quân dụng bắn thẳng về phía Công an. Cuộc đọ súng diễn ra gay cấn, 1 đối tượng bị tiêu diệt tại chỗ, các đối tượng còn lại bỏ chạy về phía biên giới. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 2 ba lô bên trong có 40 bánh heroin (13,031kg); 1 súng K59, 1 súng AK (đạn đã lên nòng), 32 viên đạn, nhiều vỏ đạn súng AK, K59.

Đêm 3/5/2015, tại đỉnh núi Rồng thuộc bản Khò Hồng (xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ), một toán 28 tên có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy từ phía biên giới vào nội địa. Trên đường đi chúng tỏ ra rất cảnh giác, liên tục sục sạo. Khi đã rơi vào điểm phục kích của ta, phát hiện tổ trinh sát có ít người, chúng chủ động bắn liên tiếp nhằm áp chế lực lượng vây bắt.

Ban chuyên án lập tức chi viện người và chỉ đạo tổ công tác lợi dụng địa hình, địa vật di chuyển bảo toàn lực lượng. Trong trận này, ta buộc phải nổ súng tiêu diệt 1 đối tượng, các đối tượng còn lại bỏ chạy về phía biên giới. Lực lượng Công an thu giữ 4 súng quân dụng gồm 3 súng AK báng gấp, 1 súng cạc bin; 85 viên đạn, nhiều vỏ đạn, 10 ba lô bên trong có tổng cộng 160 bánh heroin (56,859kg) và một số đồ vật khác có liên quan…

Vũ khí thu giữ trong trận đánh ngày 26, 27/6 tại bản Tà Dê. Ảnh Đại Ngàn
Lực lượng Công an bắt giữ 2 đối tượng trong trận đánh ngày 27/6 tại bản Tà Dê. Ảnh: Minh Phong

Gần đây nhất, từ rạng sáng ngày 26 đến ngày 28/6, hơn 200 CBCS thuộc các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã sử dụng xe bọc thép ập vào bao vây, truy kích các đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt đang ẩn náu tại bản Tà Dê, xã Vân Hồ.

Đáp lại lời kêu gọi đầu hàng để hưởng sự khoan hồng, các đối tượng sử dụng vũ khí, lựu đạn, lợi dụng địa bàn rừng núi, hiểm trở, phức tạp chống trả quyết liệt. Lực lượng Công an đã nổ súng tiêu diệt một số đối tượng, bắt giữ 3 đối tượng khác, thu giữ 4 khẩu súng, 3 quả lựu đạn cùng hàng trăm viên đạn các loại...

Nguyễn Thanh Tuân (tên gọi khác là Trăng), trú tại thôn Lặt, Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội là “ông trùm” trong đường dây buôn bán 1.200 bánh heroin bỏ trốn từ năm 2016.

Từ tháng 3 đến tháng 5/2018, toàn lực lượng đã phát hiện, bắt giữ 6.097 vụ và 8.759 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy; thu giữ 440,1kg heroin, 211,5kg và 484.849 viên ma túy tổng hợp; 41,8kg thuốc phiện; 229,128 cây thuốc phiện; 127,133kg cần sa khô, 262,69 cần sa tươi; 2.500 lá khát…

Riêng Công an tỉnh Hòa Bình và Sơn La đã phát hiện, bắt giữ 358 vụ, 523 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Thu giữ 24,13kg heroin, 40,48kg thuốc phiện; 4,1kg + 138.692 viên ma túy tổng hợp…

Theo Hoa Vũ - Đại Ngàn/ Công an Nhân dân

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cuoc-dung-do-khoc-liet-o-vung-dat-du-long-luong-a234707.html