Những điều ít biết về đoàn tàu bí ẩn chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên


Thứ 3, 27/03/2018 | 13:06


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Triều Tiên từ lâu đã ưa chuộng dùng những đoàn tàu hỏa được trang bị tối tân cho các chuyến công du hơn dùng máy bay vì lý do an toàn.

Lãnh đạo Triều Tiên từ lâu đã ưa chuộng dùng những đoàn tàu hỏa được trang bị tối tân cho các chuyến công du hơn dùng máy bay vì lý do an toàn.

Một đoàn tàu đặc biệt ngày 25/3 từ Triều Tiên đi qua thành phố biên giới Đan Đông ở Trung Quốc, làm dấy lên tin đồn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang bí mật tới thăm Bắc Kinh.

Hình ảnh do truyền thông Nhật quay được cho thấy toa tàu màu xanh lá cây với những đường kẻ song song màu vàng, tương tự phương tiện mà cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha ông Kim Jong-un, từng dùng khi ra nước ngoài. Đoàn tàu Triều Tiên dừng tại ga Bắc Kinh khoảng 3h chiều ngày 26/3.

Nếu được xác thực, đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 và diễn ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa Mỹ và Triều Tiên. Ông Kim chưa hội kiến bất cứ nguyên thủ nước ngoài nào kể từ khi kế nhiệm cha vào cuối năm 2011.

Tàu hỏa từ lâu đã là phương tiện ưa thích của các lãnh đạo Triều Tiên. Ông Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un, từng sử dụng một đoàn tàu hỏa làm sở chỉ huy di động trong Chiến tranh Triều Tiên và ông vẫn thích đi tàu sau khi đình chiến. Ông bắt đầu cho xây dựng nhiều khu nhà an toàn nằm gần ga tàu, 19 ga trong số đó chỉ phục vụ các đoàn tàu riêng.

Ông Kim Jong-il thì thích đi đường sắt do ông sợ ngồi trên máy bay, theo BBC. Ông Kim đã sử dụng tàu hỏa khi thăm các đơn vị quân đội và nhà máy hoặc đi nước ngoài.

Tin tức - Những điều ít biết về đoàn tàu bí ẩn chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên

Cảnh sát Trung Quốc bảo đảm an ninh nghiêm ngặt khi đoàn tàu được cho là chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ga Bắc Kinh chiều 26/3. Ảnh: Reuters

Những con tàu chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên được bọc thép và có nhiều tiện nghi. Báo Chosun Ilbo năm 2009 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc và Mỹ nói rằng ông Kim Jong-il có 6 đoàn tàu riêng. Tàu có phòng họp và phòng ngủ, điện thoại vệ tinh và TV được lắp đặt để các lãnh đạo nhận được báo cáo của cấp dưới và có thể ra lệnh trong khi di chuyển.

Tàu của ông Kim thường di chuyển với tốc độ 60 km/h. Để đảm bảo an ninh, đoàn tàu chở ông sẽ đi giữa hai đoàn khác. Tàu đi đầu có nhiệm vụ kiểm tra độ an toàn của tuyến đường sắt và tàu đi cuối chở các nhân viên an ninh.

Các biện pháp an ninh được đẩy mạnh sau khi một vụ nổ xảy ra tại Ryongchon, gần biên giới với Trung Quốc vào năm 2004, khiến khoảng 160 người chết và 1.300 người bị thương. Vụ nổ được cho là do tàu chở dầu và hóa chất đâm trúng đường dây điện. Do vụ này xảy ra chỉ ba giờ sau khi đoàn tàu chở ông Kim đi qua khu vực, có những đồn đoán rằng đây là một âm mưu ám sát.

Lần gần đây nhất đoàn tàu này xuất hiện ở nước ngoài là vào năm 2011 khi cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il thăm vùng Ulan-Ude, miền nam nước Nga để hội kiến Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev.

Thời điểm đó, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc nói rằng, ông Kim Jong-il được hộ tống bởi 3 đoàn tàu. Ông ngồi trên đoàn tàu ở giữa, hai chiếc ở phía trước và sau hỗ trợ. Đoàn tàu cũng chở theo 2 chiếc Mercedes để giúp nhà lãnh đạo Triều Tiên di chuyển.

Liên quan đến sự kiện thu hút truyền thông quốc tế trên, hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm nay, trả lời câu hỏi về tin đồn một quan chức cấp cao Triều Tiên, có thể là nhà lãnh đạo Kim Jong-un, thăm Bắc Kinh cho hay: "Tôi hiện không rõ vấn đề bạn nhắc đến. Nếu có thông tin, chúng tôi sẽ công bố".

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-it-biet-ve-doan-tau-bi-an-chuyen-cho-lanh-dao-trieu-tien-a223954.html