Những lời khuyên của Bill Gates giúp cho giới trẻ thành công


Thứ 5, 14/12/2017 | 07:36


Những lời khuyên của Bill Gates luôn được giới trẻ tiếp thu. Họ tin vào những gì Bill Gates chỉ ra là đúng đắn, bắt đầu từ suy nghĩ “Nhà trường không giống như cuộc sống”

Những lời khuyên của Bill Gates luôn được giới trẻ tiếp thu. Họ tin vào những gì Bill Gates chỉ ra là đúng đắn, bắt đầu từ suy nghĩ “Nhà trường không giống như cuộc sống”, để khi bước ra trường đời họ ít vấp ngã hơn.

Đi lên từ bàn tay trắng, năm 20 tuổi, Bill Gates bắt đầu sự nghiệp ​trong ngành công nghệ phần mềm. Năm 31 tuổi ông trở thành nhà tỷ phú trẻ nhất trong lịch sử (kỉ lục này về sau đã bị phá); năm 37 tuổi trở thành người giàu nhất nước Mỹ, đồng thời nhận được giải thưởng khoa học kỹ thuật quốc gia; năm 39 tuổi trở thành người giàu nhất thế giới.

Bill Gates khiến mọi người trên thế giới, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên kính nể và ngưỡng mộ. Những lời khuyên của ông luôn thúc đẩy giới trẻ tiến lên.

Trí tuệ nhân tạo, năng lượng và khoa học sinh học là những lĩnh vực đầy tiềm năng

Vào cuối năm học 2007, Bill Gates viết trong một chủ đề trên Twitter rằng các bạn trẻ sắp vào đại học nên học tốt 3 chuyên ngành trên bởi đó là những lĩnh vực đầy hứa hẹn trong các thập kỷ tiếp theo.

Ông tin rằng đó là nơi mà con người có thể tạo ra ảnh hưởng to lớn.

Nhà trường không giống như cuộc sống

Nhà trường có thể không còn phân biệt học sinh giỏi hay kém nhưng cuộc sống thì có đây. Một số trường đã từ bỏ điểm kém, chỉ cần bạn muốn tìm lời giải chính xác, nhà trường sẽ cho bạn vô số cơ hội. Nhưng cuộc sống thì không như vậy. Bạn phải không ngừng nỗ lực vươn lên để tự khẳng định mình.

Hãy ở cạnh những người luôn thách thức bạn

Trong cùng chủ đề về lời khuyên cho giới trẻ trên Twitter, vị tỷ phú khuyên các sinh viên nên dành thời gian để theo đuổi sự phát triển và trở nên tốt hơn.

Ông cũng nhắc lại lời người bạn thân nhất của mình là tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Bạn sẽ di chuyển theo hướng của những người mà bạn kết giao. Vì thế, hãy biết chọn bạn mà chơi một cách khôn ngoan. Đối với Bill Gates, người bạn đó là vợ đã sát cánh cùng ông 23 năm, bà Melinda.

Cuộc sống không phân chia học kỳ

Cuộc sống không phân chia học kỳ, bạn sẽ không có kỳ nghỉ hè, cũng ít có ông chủ nào giúp bạn phát hiện chính mình. Bạn phải tự mình phát hiện những điều ấy.

Luôn tin rằng thế giới đang tốt đẹp hơn

Trái với những điều tiêu cực, ông muốn nhắc nhở mọi người rằng thế giới đang ở giai đoạn tốt nhất từ trước tới nay. Ông thường lấy cuốn sách Better Angels of Our Nature (tạm dịch: Bản ngã tốt đẹp hơn trong mỗi chúng ta) làm bằng chứng.

“Nếu nghĩ rằng thế giới đang tốt đẹp hơn, bạn sẽ muốn truyền sự tiến bộ tới nhiều người và nhiều nơi hơn” - tỷ phú 62 tuổi nói - “Điều đó không có nghĩa bạn bỏ qua những vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt. Thay vào đó, bạn tin rằng mọi thứ đều có thể giải quyết”.

Đừng mãi dằn vặt về những lỗi lầm đã qua

Nếu bạn lâm vào cảnh khó khăn, đừng mãi dằn vặt về những lỗi lầm đã qua mà hãy rút ra bài học từ đó. Hãy cố gắng đứng vững và đi lên từ những thất bại của mình.

Tinh thần lạc quan sẽ đưa bạn tiến xa hơn

Cùng với người vợ Melinda, Bill Gates nói trong bài diễn văn ở Đại học Stanford năm 2014 rằng: “Ngay cả trong những tình huống khủng khiếp, sự lạc quan có thể thúc đẩy sáng kiến và mang tới các công cụ mới giúp đẩy lùi đau khổ”.

Nhưng ông cũng nói thêm: “Nếu bạn chưa bao giờ thực sự nhìn thấy nỗi đau khổ của người khác, sự lạc quan của bạn không thể giúp họ”.

Cha mẹ sẽ thật sự thay đổi sau khi sinh ra bạn

Trước khi sinh ra bạn, cha mẹ bạn không như hiện tại đâu. Họ trở nên như thế là vì bao năm nay họ phải kiếm tiền nuôi bạn, giặt quần áo cho bạn. Nếu muốn diệt "ký sinh trùng" đeo bám suốt đời ba mẹ bạn, trước tiên hãy diệt trừ con rệp trong tủ áo của bạn.

Có niềm tin và luôn hiếu kỳ

Bill Gates luôn nghĩ rằng mình phải học suốt đời. Ông thường đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm.

Thông thường, những cuốn sách này sẽ cho thấy cách nhìn của ông về thế giới. Nhưng đôi khi, một điều gì đó sẽ phá vỡ quan điểm này và ông cần suy nghĩ lại. Đó cũng là điều Bill Gates khuyên sinh viên Đại học Columbia nên làm.

“Bạn cố gắng suy nghĩ và dự đoán điều gì sẽ xảy ra. Và khi nó không diễn ra theo hướng đó, bạn phải hỏi ngược lại: ‘Tôi đã nghĩ sai điều gì?’”.

Dành thời gian nghĩ về những điều bất bình đẳng của thế giới

Tỷ phú Bill Gates từng nhiều lần nói với sinh viên rằng, một trong những hối tiếc lớn nhất của ông khi rời Đại học Harvard là thiếu nhận thức về sự mất cân bằng sức khỏe, sự giàu có và tài nguyên của thế giới.

Trong bài diễn văn ở Đại học Harvard năm 2007, vị tỷ phú nhắn nhủ các sinh viên sắp tốt nghiệp rằng nên xem xét trách nhiệm về việc nhận thức các thực tế đó, thậm chí có thể sửa lại chúng.

“Tôi hy vọng các bạn suy nghĩ về cách giải quyết những điều bất công trong thời kỳ công nghệ phát triển này và chúng ta có thể giải quyết chúng”, ông nói.

Thay vì ngồi đó mà mơ mộng, hãy bắt tay vào làm đi

Sau khi tốt nghiệp, bạn không thể có ngay mức lương 40.000$/năm, không thể trở thành chủ tịch của một công ty, sở hữu một chiếc xe hơi có lắp điện thoại cho đến khi bạn tự mình kiếm được những thứ ấy. Hãy bắt tay vào làm đi, thay vì ngồi đó mà mơ mộng.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-khuyen-cua-bill-gates-giup-cho-gioi-tre-thanh-cong-a212905.html