+Aa-
    Zalo

    Những mảnh đời lầm lỡ vùng vẫy trong vòng xoáy ma túy để thay đổi số phận (Bài 1): Bi kịch cuộc đời từ một lần “thử chơi”

    ĐS&PL Cũng chính vì chữ “tình”, T. đã sa chân vào ma túy để rồi muốn rút chân khỏi vũng sình lầy nhơ nhớp, T. phải vượt qua những ngày quằn quại trong đau đớn.

    T. là người đồng tính, si tình và lụy tình. Cũng chính vì chữ “tình”, T. đã sa chân vào ma túy để rồi muốn rút chân khỏi vũng sình lầy nhơ nhớp, T. phải vượt qua những ngày quằn quại trong đau đớn.

    Chỉ vì thỏa mãn những ham muốn nhất thời, nhiều người đã rơi vào vòng xoáy luẩn quẩn của ma túy. Khi đã lệ thuộc vào nó, họ bị biến thành con người khác, dần đánh mất chính mình. Cai nghiện, làm lại cuộc đời là điều không dễ dàng. Để bước tiếp, làm lại cuộc đời họ phải nỗ lực vượt lên bản thân, vượt lên số phận nghiệt ngã.

    Bị bạn đồng tính ép chơi ma túy

    Tại trung tâm cai nghiện Xuân Phú (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, phóng viên đã gặp gỡ nhiều học viên, nam có, nữ có, đủ mọi lứa tuổi, và được nghe họ kể về cuộc đời, về những tháng ngày vật lộn với những cơn vật thuốc. Qua những câu chuyện của họ, có trăm ngàn cách “dính” vào ma túy, nhưng để thoát được nó thì chỉ có một- đó là quyết tâm gồng mình vượt lên. Chúng tôi đã hiểu thêm về nghị lực sống, nghị lực dứt khỏi ma túy, cố gắng làm lại cuộc đời của những con người nơi đây.

    Người đầu tiên chúng tôi tiếp xúc là học viên tên N.T.T (SN 1989, ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Trước mắt chúng tôi là một cậu thanh niên trắng trẻo, đẹp trai, hiền lành với nụ cười rất thân thiện pha lẫn nét ngại ngùng, khúm núm. T. cho biết, mình là người đồng tính, cuộc sống có nhiều điều thua thiệt. Từ khi sinh ra, T. chưa một lần biết mặt cha. Bởi, khi mẹ T. có thai, cha em đã rời bỏ mẹ con T.. Sau khi sinh, mẹ T. cũng đi lấy chồng. Từ đó, em được ngoại nuôi dưỡng bảo bọc.

    Thiếu tình thương của cha mẹ từ bé, T. phải tự lập, cố gắng sống mạnh mẽ để kiếm tiền trang trải cho bản thân. Lên lớp 6, cuộc sống quá thiếu thốn, cộng thêm mặc cảm về hoàn cảnh, T. nghỉ học và đi theo nghiệp ca hát kiếm sống. “Em mê hát lắm nên sau khi nghỉ học, em đi theo người lớn gần nhà ca hát. Ban đầu, em hát miễn phí cho họ nhưng dần dần, thấy em hát hay và cũng siêng năng chăm chỉ nên họ thương và trả tiền cho em. Họ còn cho em đi nhiều nơi để hát nên thu nhập cũng khá”, T. tâm sự. Nói về những bước chân đầu tiên đẩy em sa ngã vào con đường nghiện ngập, T. cười bẽn lẽn nói rằng, vì yêu mù quáng nên ra nông nỗi như vậy.

    T. kể, bạn trai em là một học sinh cấp 3 nhà ở gần nhà ngoại của T.. Biết hai đứa quen thân nhau, gia đình bạn trai của T. ra sức ngăn cấm, không đồng ý chuyện tình cảm này. Dù vậy, càng ngăn cấm đôi trẻ càng quấn lấy nhau và cuối cùng đi đến quyết định thuê trọ để sống chung. Ngày đó, do chịu khó làm lụng, thu nhập của T. cũng khấm khá có thể lo được cho bản thân và phụ giúp bạn trai. T. còn vui vẻ khoe với chúng tôi là trong một năm, em có thể tự mua được cho mình hai chiếc xe máy.

    “Trong một lần cùng bạn trai đi chơi, em mới biết bạn trai của mình và nhóm bạn có sử dụng ma túy. Lúc đầu nhóm bạn có rủ em “chơi” cho biết. Họ nói là sẽ khỏe lâng lâng, cảm giác rất thích. Em từ chối dù họ năn nỉ và cưỡng ép. Sau đó chính bạn trai của em bảo “chơi” với mọi người cho vui, không sao đâu. Nể người yêu, sợ người yêu buồn nên em đã chơi thử. Và chỉ sau lần thử, em đã sa chân vào vũng lầy đáng sợ đó. Tuy nhiên, chẳng hiểu sao, sau này mỗi lần chơi ma túy xong, em hát hay hơn, giọng cao hơn, chạy show được nhiều hơn. Cuối cùng bị lệ thuộc vào ma túy, càng ngày càng bị nó khống chế”, T. kể lại.

    Đến giữa năm 2017, T. bị phát hiện sử dụng ma túy và bị đưa vào cơ sở điều trị. “Lúc đầu mới vào đây, em cứ ngỡ cuộc đời mất hết, mệt mỏi, sợ hãi, khủng hoảng tâm lý. Nhưng nhờ các thầy cô động viên, hỗ trợ tích cực nên em nhanh chóng lấy lại cân bằng. Đến nay, em cũng đã ở trong này được hơn 1 năm rồi và có lẽ cũng sắp được ra khỏi đây. Em hứa sẽ không để bản thân mình bước trở lại con đường cũ. Giờ ra ngoài kia phải cố gắng làm lại từ đầu để không khỏi phụ lòng ngoại, phụ lòng các thầy cô ở đây đã lo lắng cho mình, những người đã hết lòng cố gắng giúp mình thoát ra khỏi cạm bẫy”, T. nói.

    Học viên cai nghiện ma túy cuốc đất trồng rau ngay bên trong Trung tâm Xuân Phú

    “Thử” cho khỏe để thức đêm

    Chia tay T., chúng tôi gặp anh D.T.T. (SN 1992, quê Thanh Hóa, trước khi bị đưa vào trung tâm cai nghiện T. T. sống tại tỉnh Đồng Nai), người thanh niên này đã được đưa vào trung tâm cách đây 14 tháng. T.T. kể rằng, cách đây nhiều năm, em làm nghề phụ xe, nhiều lúc thiếu ngủ nên người rất mệt mỏi. Trong một chuyến xe đêm, T.T. bị tài xế rủ rê sử dụng ma túy với lời “quảng cáo” là sẽ rất khỏe, có thể thức đêm và tỉnh táo. Thấy lời nói của tài xế hấp dẫn, T.T. đã dùng thử. Sau lần đó, T.T. dần dần bị ma túy khống chế và lún sâu vào con đường nghiện ngập.

    Cuối cùng, T.T. bị gia đình phát hiện và đưa vào chùa để mong lánh xa lũ bạn nghiện, tu tâm dưỡng tính thoát khỏi cơn thèm thuốc. Sau 6 tháng ở chùa, T.T. đã cai nghiện thành công và được gia đình đón về nhà. Nhưng do thiếu bản lĩnh, em lại nhanh chóng cùng bạn bè lao vào những cuộc chơi, những bữa tiệc ma túy.

    Mọi chuyện cứ thế tiếp diễn khiến T.T. ngựa quen đường cũ và lại một lần nữa sa chân vào vũng bùn đen. Mặc cho gia đình khuyên can, mặc người nhà khóc lóc khổ sở nhưng T.T. vẫn không thoát ra được. Buồn chán vì ở quê nhiều chuyện xảy ra nên T.T. đã vào tỉnh Đồng Nai sinh sống, làm cơ khí, làm bếp.

    Tại Đồng Nai, bao nhiêu tiền kiếm được T.T. cũng dùng để chơi ma túy bằng hết, chưa một lần em gửi được một món quà về quê cho người thân. Và mới đây, tại quê nhà, người thân của T.T. đã mất nhưng do đang phải cai nghiện nên anh không thể về dự đám tang. “Tôi chơi ma túy cứ nghĩ chơi để khỏe, chủ động chơi vì bản thân ham muốn chứ không bị ai dụ dỗ. Chỉ đến khi bị công an bắt, đưa vào trại cai nghiện mới thấm thía rằng mình đã đi sai đường. Hơn một năm qua, ngày nào tôi cũng nghĩ về gia đình, những nỗi đau mà cha mẹ gánh chịu vì đứa con hư hỏng như tôi. Giờ đây tôi ân hận lắm nhưng không thể nào làm lại được. Đau đớn nhất là mẹ tôi đã mất tôi cũng chẳng thể về dự đám tang được và giờ đây không biết còn mặt mũi nào nhìn người thân”, T.T. ngậm ngùi chia sẻ.

    Cuộc đời, ai cũng có những sai lầm, dù lớn dù nhỏ, nhưng điều quan trọng, sau vấp ngã, những con người lầm lỗi biết quyết tâm đứng lên, làm lại để có cuộc sống theo đúng nghĩa. Tạm biệt T.T., chúng tôi mong rằng ngày ra khỏi trại cai nghiện, T.T. sẽ bắt đầu được một cuộc sống mới, tươi đẹp hơn.

    Còn nữa!

    Nguyễn Nhâm

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 9

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-manh-doi-lam-lo-vung-vay-trong-vong-xoay-ma-tuy-de-thay-doi-so-phan-bai-1-bi-kich-cuoc-doi-tu-mot-lan-thu-choi-a259391.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan