Những người canh gác mùa Xuân


Thứ 7, 17/02/2018 | 06:38


Cùng sự kiện

Tết! Khoảnh khắc thiêng liêng không chỉ của riêng đất trời mà mỗi con người cũng mong về bên nhau sum vầy, an nhiên. Với những người lính cảnh sát cơ động, trong giờ khắc

Tết! Khoảnh khắc thiêng liêng không chỉ của riêng đất trời mà mỗi con người cũng mong về bên nhau sum vầy, an nhiên. Với những người lính cảnh sát cơ động, trong giờ khắc ấy họ gác lại tình riêng, lên đường làm nhiệm vụ.

“Năm nay anh đón Tết ở đơn vị!”

Những ngày cuối năm! Trời Đà Nẵng bớt đi cái se lạnh, cơn mưa phùn nhè nhẹ như chiều lòng người! Cuối con đường Núi Thành ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu - nơi đóng quân của các chiến sĩ Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (phòng Cảnh sát cơ động - PK20, Công an TP. Đà Nẵng) cũng rộn rã hơn. Ngôi nhà chung của hơn 300 cán bộ chiến sĩ giờ đã ngập cờ hoa, mai đào đón Tết. Những tấm băng rôn đỏ lịm đã được trang hoàng từ lúc nào. Đơn giản thôi nhưng cũng đủ khiến ai ai ấm lòng khi ghé thăm.

Giữa khoảng sân chính, đôi ba tốp chiến sĩ hí húi gói bánh chưng, bánh tét. Cứ ngỡ rằng đôi tay quen súng ống với võ thuật ấy phải thô ráp, vụng về lắm nhưng hôm nay những người lính trẻ này cũng điệu nghệ không kém. Phía xa hơn có chiến sĩ đang tranh thủ lau bàn ghế, góc tường, chỉnh tranh bóng đèn, quạt điện. Không khí xôm tụ, ấm áp ngỡ như chính tại nhà. “Năm nay, anh ở lại ăn Tết với anh em. Tết của lính cơ động đơn giản thôi. Toàn anh em trẻ, khỏe, tinh thần chiến đấu cao nên đón Tết chủ yếu là không khí, đời sống tinh thần”, Trung tá Nguyễn Quang Thông, Tiểu đoàn trưởng cười nói. Anh nói vậy nhưng tôi biết cái cụm từ “ở lại” ấy đến nay cũng đã lặp lại đúng 21 lần. 21 năm theo nghiệp lính là ngần ấy năm vị Tiểu đoàn trưởng đón Tết ở đơn vị. Ở nhiều ngành nghề khác, người chỉ huy có thể chọn cho mình những việc nhẹ nhàng, nhưng với đời lính thì không.

lực lượng cảnh sát cơ động, Công an TP Đà Nẵng tuần tra, trấn áp tội phạm

Từng viết về các chiến sĩ công an nhiều, chúng tôi hiểu các anh cũng có vợ, có con, có tổ ấm riêng. Và thực sự cuộc sống không phải là nơi để “tô hồng” nhau. Ngày Tết là ngày đoàn viên, các anh cũng nhớ lắm không khí gia đình. Nhớ nhưng người lính không bi lụy. Chọn ở lại đơn vị là sự dứt khoát, rành mạch vì nhiệm vụ, vì đồng đội. Để rồi, trên cung đường tuần tra khi cơn mưa Xuân rơi ướt mặt, các anh lại có chút, chút thôi những bâng khuâng...

Trung úy Phạm Nguyễn Phú Tiến, Trợ lý tham mưu tiểu đoàn chia sẻ, cảnh sát cơ động hầu như không có ngày nghỉ. Có anh trực ngày thì nghỉ đêm, trực đêm nghỉ ngày. Có giai đoạn cao điểm là phải 24/24 chiến đấu. Tết đến, Xuân về nhiệm vụ lại càng nặng nề. Khi người người nô nức vui chơi, xôm tụ với gia đình các anh vẫn dõi mắt túc trực, tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Tết của lính cơ động có gì vui kể em nghe với?, nghe tôi hỏi, Trung úy Tiến cười rằng, hoàn thành nhiệm vụ được giao phó là vui nhất rồi. Để đón Tết năm nay, công tác đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất cho toàn đơn vị đã được chuẩn bị từ trước. Vị Trung úy trẻ “khoe”, không chỉ có những món “nhà làm” như bánh chưng, bánh tét, hoa hòe... mà các chiến sĩ còn tự trang trí nhà sinh hoạt tập thể, chuẩn bị đèn đó, loa nhạc văn nghệ. “Ở đây anh em đoàn kết như ở nhà. Lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện cho bạn bè, người thân tới thăm, ăn bánh ăn kẹo, đón Tết cùng cán bộ, chiến sĩ...”, Trung úy Tiến chia sẻ.

Ngày Xuân, được người thân đến thăm hỏi, động viên tại đơn vị thế mới có nhiều câu chuyện vui, dí dỏm của người lính trẻ. Có anh được người yêu tới thăm xong bèn bị đồng đội trêu, có ông bố bà mẹ vào thăm con chưa kịp bịn rịn vì nhớ đã cười vui vì thấy con trai trưởng thành hơn, rắn rỏi hơn... Trung tá Thông tâm sự, bấy nhiêu cái Tết xa nhà cũng là bấy nhiêu lần anh chứng kiến những kỷ niệm buồn vui. Đáng nhớ nhất là chuyện lính trẻ. Năm nào cũng vậy, đơn vị tuyển mới những thanh niên mười tám, đôi mươi. Có người gần cũng có người quê xa. Lính mới lại lần đầu đón Tết xa gia đình, ai nói không nhớ, không buồn hóa là sắt đá. “Mình động viên anh em. Trong các lực lượng cơ động là vất vả nhất nhưng cũng lắm vinh dự tự hào khi khoác áo cảnh sát cơ động. Dịp Tết mình làm việc, tuần tra, bảo vệ yên bình cho nhân dân đón Tết. Không khí ở đơn vị cũng được quan tâm, mình tổ chức đời sống tinh thần cho anh em như gói bánh, ca hát. Ngày Tết cũng tạo điều kiện cho anh em có nhà ở gần mà không trong ca trực được tạt qua nhà một lúc”, Trung tá Thông giãi bày.

Người canh gác mùa Xuân

Trời dần về đêm! Hương vị Tết bốc lên nồng nàn ở nồi bánh chưng nóng hổi. Bên trong nhà sinh hoạt tập thể, những chàng trai cơ động bắt đầu văn nghệ với cây ghi ta. Họ đang chờ đón mùa Xuân, chờ đêm Giao thừa của lính. Ngoài khu vực tập trung huấn luyện chiến đấu, 2 chiếc xe phân khối lớn nổ rền. Trung úy Đặng Quốc Việt, Thượng úy Phạm Ngọc Long, Trung úy Nguyễn Văn Tân, Trung úy Nguyễn Hoàng Minh Sang nở nụ cười rồi lên đường tuần tra. Ca trực đêm Xuân của các anh sẽ từ 19h-7h sáng hôm sau. Xuyên Giao thừa, qua những khắc thiêng liêng. Các anh sẽ là canh gác mùa Xuân cho người dân Đà Nẵng hay đơn giản hơn là cho hậu phương đón Tết.

Mưa Xuân lất phất đủ ướt áo. Chiếc xe lướt qua nhiều tuyến đường, điểm nóng trên địa bàn. Chiếc điện đàm, Trung úy Việt gắn trên vai liên tục réo gọi í ới, liên lạc giữa các đơn vị tuần tra với nhau. Trung úy Việt năm nay vừa xấp xỉ 30 tuổi. Anh là người gốc Đà Nẵng, trắng trẻo như một cậu ấm. Việt kể, anh đến với nghề như một cái duyên lạ. Từ năm trung học, anh vô tình thấy hình ảnh chiến sĩ công an cứu người gặp nạn thế là “mê tít” từ đó. Lớn lên, Việt đi lính, học hành rồi về công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Đà Nẵng. Thấm thoắt cũng 4 cái Tết, Việt xa nhà! “Đơn vị mình có tuần tra công khai và mật phục, săn bắt cướp. Hai lực lượng này phối hợp với nhau, phối hợp cùng các đơn vị khác của Công an Đà Nẵng nhằm đảm bảo an ninh trật tự, trấn áp tội phạm. Hôm nay, mình đi tuần tra là ở dạng công khai. Tuần tra rất vất vả, trải đủ nắng mưa sương gió ngày đêm...”, Trung úy Việt chia sẻ.

Năm 2017 vừa qua, cũng là năm đáng nhớ đối với vị Trung úy trẻ này. Khi Đà Nẵng tổ chức APEC, Trung úy Việt cùng đồng đội là những chiến sĩ đầu tiên tiếp cận bảo vệ toàn bộ hệ thống xe chở các Tổng thống, Trưởng đoàn. Trọng trách nặng nề mà vô cùng vinh dự. Việt bật mí, từ đầu tháng 9/2017, tiểu đội của anh nhận lệnh lên khảo sát bãi chứa bí mật. Suốt cả tháng trời sau đó, các anh ăn ngủ cùng xe, canh gác vũ trang đảm bảo an ninh tuyệt đối. Đến khoảng cuối tháng 10/2017, khi xe chuyển về vị trí công khai ở đường Bạch Đằng các anh mới bớt đi chút nặng nề nhờ sự hỗ trợ thêm của các đơn vị khác.

Trung úy Tân thì thiên về lực lượng mật phục, săn bắt cướp hơn. Anh kể, Tết đến bao giờ công việc cũng nặng nề hơn. Người dân vui chơi, các anh chọn riêng cho mình điểm nóng, góc khuất làm nhiệm vụ. Tân còn nhớ như in, mồng 1 Tết năm 2015, anh cùng đồng đội “xông đất” cho đơn vị khi phát hiện, truy xét một vụ cướp giật dây chuyền táo tợn trên địa bàn quận Liên Chiểu. Nhờ sự cơ động, linh hoạt này mà đối tượng bị bắt giữ sau đó không lâu.

Xe tuần tra ngang qua một vũ trường ở Đà Nẵng. Tết! Những nơi giải trí này đông nghẹt người! Những nam thanh nữ tú đủ thành phần xã hội, thậm chí cả băng nhóm tội phạm từ nhiều nơi trà trộn về Đà Nẵng hoạt động. Thượng úy Long tâm sự, những chốn này rất phức tạp. Quân số đơn vị luôn đóng cứng theo dõi, tuần tra nơi đây. Có dĩ biến gì các anh luôn là người đầu tiên xông vào. Ngày Tết, giới trẻ vui chơi càng dài, càng thâu đêm thì các anh lại càng vất vả hơn.

Là những lính trẻ, bản lĩnh các anh luôn hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng đôi khi trong công việc, còn đó nỗi buồn thầm lặng. Trung úy Sang trầm ngâm rằng, nhiều khi theo dõi, tuần tra ở các tụ điểm như vũ trường, hễ có chuyện các anh là người đầu tiên có mặt, can thiệp, trấn áp. Nhưng ở chốn ăn chơi, phức tạp nhiều khi người dân hiểu nhầm các anh là “bảo kê”. Buồn cũng có buồn nhưng người lính cơ động vẫn nhiệt huyết. Cũng có trường hợp các anh tuần tra về đêm gặp nhiều đối tượng rút hung khí chống trả gây thương tích. Đau cũng có đau, nhưng người lính cơ động vẫn xông pha. Rồi đâu đó sau này người dân sẽ hiểu hơn, thêm tin, thêm yêu những người canh gác mùa Xuân thầm lặng này.

Nhâm Thân

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-canh-gac-mua-xuan-a219476.html