Những thói quen tưởng chừng vô hại lại khiến Facebook bị hack dễ dàng


Thứ 5, 21/12/2017 | 07:55


Cùng sự kiện

Những thói quen mà nhiều người hay mắc phải, tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến tài khoản Facebook dễ bị hack. Dùng mật khẩu dễ đoán,Kết nối ứng dụng bừa bãi..

Những thói quen mà nhiều người hay mắc phải, tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến tài khoản Facebook bị hack "dễ như ăn cơm".

Kết nối ứng dụng bừa bãi:

Kết nối ứng dụng và game với tài khoản mạng xã hội rất tiện cho giải trí nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Các game mới trên Facebook thường đòi hỏi quyền truy cập vào danh sách liên lạc, ngày sinh nhật, lịch sử công việc, và nhiều thông tin cá nhân khác.

Thậm chí có những game yêu cầu quyền truy cập không hề liên quan tới tính năng của game đó. Nếu chấp nhận tất cả các yêu cầu này, vô tình chung bạn đã mở toang cánh cửa cho kẻ xấu lọt vào nhà.

Lưu mật khẩu tài khoản Facebook trên nhiều thiết bị mỗi lần đăng nhập

Người dùng vẫn thường đăng nhập tài khoản Facebook của mình trên nhiều thiết bị từ máy tính hay thiết bị di động, và mỗi lần như thế Facebook sẽ đều hỏi rằng bạn có muốn ghi nhớ mật khẩu lại hay không. Với thói quen nhiều người họ vẫn thường nhấn nút lưu lại mật khẩu tài khoản Facebook ở mỗi thiết bị mà họ đăng nhập.

Với những máy tính ở nơi công cộng như trường học, nhà bạn bè... tài khoản của bạn dễ dàng bị tiếp cận bởi bất kỳ ai đó.

Rủi ro mất tài khoản Facebook từ thiết bị này sẽ là khá cao, chính vì thế mà bạn không nên chọn lưu thông tin đăng nhập này. Nếu như mật khẩu có khó nhớ thì bạn có thể chọn cách là lưu nó lại trên sổ tay của mình.

Nhấp vào tất cả các liên kết

Thói quen này sẽ khiến nhiều người dùng Facebook phải lao đao vì bất chợt bị hack trang cá nhân. Liên kết (link) là cách thông dụng nhất để hướng người dùng tới các trang web độc hại.

Các đường link có thể được gửi qua e-mail, tin nhắn mạng xã hội, dạng quảng cáo bật ra, thậm chí còn có cả trang web đăng nhập Facebook giả mạo được thiết kế như thật.

Nhấp vào tất cả đường link này hoặc đăng nhập không suy nghĩ vào các trang web lừa đảo là con đường ngắn nhất đánh mất tài khoản mạng xã hội và thông tin cá nhân của bạn.

Thói quen đặt mật khẩu tài khoản Facebook đơn giản và dễ nhớ

Cách đặt mẩu khẩu đơn giản, dễ nhớ đối với bạn thì nó cũng trở nên đơn giản, dễ nhớ đối với những người khác.

Khá nhiều người dùng đăng mật khẩu là một dãy số như 123456 hay 123456789, hoặc khá hơn một chút là đặt mật khẩu là một chuỗi ký tự theo thứ tự từ trái qua phải của bàn phím máy tính ví dụ như qwertyuiop hay zxcvbnm... Những cách đặt mật khẩu cho tài khoản Facebook này đều được xem là đơn giản hết sức đối với các hacker bởi đơn giản những đối tượng này có thể dễ dàng tạo ra một phần mềm có thể phát hiện ra những tài khoản như thế và ăn cắp tài khoản của bạn.

Để bảo vệ tài khoản Facebook cá nhân tốt hơn, tốt nhất bạn nên thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt. Nên đặt mật khẩu với ký tự thường + hoa + số+ ký tự đặt biệt để nâng cao mức bảo mật hơn.

Không dùng xác thực hai bước

Phương pháp xác thực hai bước (Two-Factor Authentication) là cách bảo vệ tài khoản Facebook tốt nhất dù người dùng phải tốn thêm chút ít thời gian. 

Để dễ hình dung, kiểu định danh này ngoài yêu cầu nhập khẩu thông thường còn đòi hỏi thêm mã xác nhận được gửi trực tiếp vào điện thoại người dùng. 

Tuy nhiều người thấy rằng cách thức bảo vệ này rườm rà, tốn thời gian nhưng lại giúp bảo vệ tài khoản rất an toàn.

Bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo

Tương tự, việc bỏ qua các cảnh báo truy cập không mong muốn vào tài khoản, tự làm theo e-mail reset mật khẩu mà bản thân không yêu cầu, hoặc bạn bè báo Facebook của bạn có status lạ cũng rất dễ mất tài khoản. 

Đừng chờ tới khi kẻ xấu đã chiếm tài khoản bạn mới để tâm tới các biện pháp trên. Ngoài ra, cũng cần lưu ý không chia sẻ thông tin nhạy cảm, không cung cấp thông tin tài khoản cho người khác, và không quá dễ dàng kết bạn với người lạ trên mạng xã hội.

Trên đây là những thói quen mà nhiều người mắc phải khiến cho Facebook đễ bị hack, chỉ cần để ý những tao tác nhỏ cũng có thể bảo về tài khoản an toàn.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thoi-quen-tuong-chung-vo-hai-lai-khien-facebook-bi-hack-de-dang-a213706.html