Nhuộm đen cà phê bằng lõi pin có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?


Thứ 5, 19/04/2018 | 07:01


Cùng sự kiện

Chủ cơ sở ở Đăk Nông cho công nhân dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm với cà phê. Số cà phê này được đem rang, xay rồi đóng bao bán ra thị trường...

Chủ cơ sở ở Đăk Nông cho công nhân dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm với cà phê. Số cà phê này được đem rang, xay rồi đóng bao bán ra thị trường...

Vụ việc cơ sở thu mua nông sản của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Loan (đóng tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) bị bắt quả tang dùng lõi pin để nhuộm cà phê khiến dư luận phẫn nộ, lên án và đề nghị cơ quan quản lý phải xử lý nghiêm minh hành vi của chủ cơ sở.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, để có thể biết cụ thể hình phạt nào dành cho chủ cơ sở kinh doanh trên phải đợi kết quả điều tra cuối cùng từ phía cơ quan chức năng.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, dựa theo lời khai ban đầu của bà Nguyễn Thị Thanh Loan, có thể thấy, đây là hành vi vô nhân tính của chủ cơ sở...

Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện hàng chục tấn cà phê chuẩn bị xuất xưởng - Ảnh: Dân trí

“Chỉ vì lợi nhuận mà đối tượng đã bấp chấp pháp luật, đạo đức kinh doanh đầu độc người tiêu dùng bằng cách đưa ra các sản phẩm cà phê rất độc hại để lừa dối người tiêu dùng. Hơn nữa, địa bàn trên lại là nơi trồng cà phê được cả cả nước biết tới. Sự việc này phần nào làm mất niềm tin của người tiêu dùng về thương hiệu cà phê Tây Nguyên”, vị luật sư nêu ý kiến.

Theo luật sư Thơm, hành vi của đối tượng đã xâm hại khách thể bộ luật hình sự điều chỉnh đó là xâm phạm đến chế độ quản lý nhà nước về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của công dân và xâm hại đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng, lừa dối người tiêu dùng.

Về nguyên tắc, khi xem xét hành vi phạm tội, cần định tội danh theo khách thể cao nhất trong vụ việc này đó là quy định về an toàn toàn thực phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người.

Do đó, hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu của tội “vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 317 BLHS 2015.

“Đây là loại tội phạm có cấu thành vật chất. Nghĩa là phải có hậu quả thiệt thại về sức khỏe, tính mạng hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng trở lên mới có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đây là một điểm mới so với Điều 244 BLHS 1999 (Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm) chỉ có thể xử lý hình sự được khi buộc phải có hậu quả thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Do vậy, trước thời điểm BLHS 2015 có hiệu lực thi hành từ 1.1.2018 thì rất khó để xử lý được được hành vi này mà chủ yếu chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính”, luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích.

Theo quan điểm của luật sư, trong vụ việc này, các cơ quan chức năng cần thiết phải xử lý hình sự đối với đối tượng về hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo Điều 317 BLHS 2015.

Có như vậy mới có thể là hồi chuông cảnh báo, răn đe những đối tượng vì lợi ích mà đã và đang có hành vi đầu độc người tiêu dùng qua việc đưa vào lưu thông các sản phẩm gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe con người đang có xu hướng gia tăng và rất nóng bỏng hiện nay.

Cũng liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) nhận định hành vi nhuộm đen cà phê bằng pin có dấu hiệu của tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, được quy định tại Điều 193 BLHS 2015.

Theo đó, nếu là pháp nhân thương mại thì tùy từng trường hợp có thể bị phạt tiền đến 18 tỉ đồng, hoặc bị đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm, hoặc bị đình chỉ vĩnh viễn. Nếu là cá nhân thì có thể bị phạt tù mức cao nhất là tù chung thân.

LS Trang phân tích, nếu cơ quan công an điều tra không chứng minh được hành vi nêu trên đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì chỉ xử phạt hành chính theo khoản 6, 7 Điều 5 Nghị định 178/2013 (về xử phạt trong lĩnh vực thực phẩm).

Theo đó, phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng, đồng thời có thể bị phạt tiền bằng 3,5 lần tổng giá trị thực phẩm vi phạm nếu mức phạt tiền quy định khung thấp hơn 3,5 lần tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm.

LS Hoàng Tư Lượng (Đoàn LS TP.HCM) cũng đánh giá hành vi của chủ cơ sở trên chỉ vì lòng tham lam mà bất chấp đạo đức kinh doanh, pháp luật để kinh doanh loại hàng hóa độc hại ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

Khác với ý kiến LS Trang, LS Lượng cho rằng, hành vi của bà Loan là hành vi sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến thực phẩm, có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm quy định tại Điều 317 BLHS 2015, với khung hình phạt từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, Điều 317 cũng có quy định phạt tù từ 3 năm đến 20 năm, phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn khác như khác như phạm tội có tổ chức, gây tổn hại sức khỏe, làm chết người…

Cảnh sát Môi trường tỉnh Đăk Nông hôm 16/4 phối hợp cùng Thanh tra Sở Nông nghiệp ập vào kiểm tra cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Loan ở xã Đăk Wer, huyện Đăk R'lâp, bắt quả tang nơi đây đang pha trộn tạp chất vào cà phê.

Tại xưởng, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục tấn phế phẩm cà phê được nhuộm đen bằng pin, hai chậu chứa pin con ó (khoảng 35 kg) đã được đập vụn, xô chứa nước màu đen, cùng nhiều máy móc phục vụ sản xuất.

Bà Loan cho biết, cơ sở hoạt động nhiều năm nay. Hàng ngày bà cho người đi thu mua các loại cà phê thải, phế phẩm vỏ cà phê… tại các đại lý. Sau đó, công nhân dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm với cà phê. Số cà phê này được đem rang, xay rồi đóng bao bán ra thị trường.

Trong hơn ba tháng đầu năm nay, cơ sở này đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê phế phẩm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ tang vật và lấy mẫu mang đi kiểm định để tiếp tục điều tra.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhuom-den-ca-phe-bang-loi-pin-co-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-a226857.html