Noel -Giáng sinh chính thức là ngày nào?


Chủ nhật, 17/12/2017 | 00:26


Cùng sự kiện

Lễ Noel chính thức vào ngày 25/12, tuy nhiên, nó thường được diễn ra từ đêm trước đó - 24/12.

Lễ Noel chính thức vào ngày 25/12, tuy nhiên, nó thường được diễn ra từ đêm trước đó - 24/12.

Theo Kinh thánh, Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (hay Giuđêa, nay là một thành phố của Palestine) – bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Lẽ tất nhiên, Việt Nam chỉ là nơi du nhận đạo giáo và văn hóa Thiên Chúa giáo nên tất nhiên Noel sẽ được tính theo lịch dương.

Lễ Giáng Sinh hay Noel là ngày lễ kỷ niệm ngày ra đời của Chúa Giêsu (Jesus). Lễ Giáng sinh còn có thể gọi là Christmas.

Christmas là kết hợp từ chữ Christ – mang nghĩa Đấng chịu sức dầu, là tước vị của Đức Giêsu – và chữ Mas, là viết tắt của Mass, tức Thánh lễ. Như vậy, Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

Lễ Noel chính thức vào ngày 25/12, tuy nhiên, nó thường được diễn ra từ đêm trước đó - 24/12 bởi lẽ theo ý niệm của người Do Thái, thời điểm bắt đầu ngày mới là lúc hoàng hôn chứ không phải là sau 12h đêm.

Nhiều giáo hội Chính thống Đông phương – chẳng hạn ở Nga hay Gruzia – lại giữ thói quen sử dụng lịch Julius để xác định ngày này. Vì thế, lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7/1 theo lịch Gregorius.

Trước lễ Giáng Sinh là 4 tuần Mùa Vọng, còn sau lễ Giáng Sinh là Mùa Giáng sinh.

Đối với những người Thiên Chúa giáo, Noel tính ngày âm hay ngày dương đều không còn quan trọng. Chỉ biết rằng, ở đất nước họ: Noel đươc coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, được ví như ngày Tết âm lịch của người Việt. Vào ngày này, những người theo đạo Thiên Chúa dù có bận bao nhiêu, hay ở bất cứ đâu cũng đều gác bỏ công việc về đoàn tụ với gia đình, họ hàng, trao quà lúc nửa đêm, cùng gia đình thăm viếng nhà thờ và tham dự thánh lễ.

Không khí chào đón giáng sinh cũng dần lan sang nhiều nước Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noel--giang-sinh-chinh-thuc-la-ngay-nao-a213182.html