Nỗi lòng người mẹ có con nhận án 10 năm vì khiến 2 người trọng thương


Chủ nhật, 24/06/2018 | 06:34


Cùng sự kiện

Khi hầu tòa, Hải thừa nhận, nếu hôm ấy, bị cáo không say thì có lẽ sẽ hôm nay, Hải không phải đối diện với hình phạt về tội Giết người.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Hải đã tấn công khiến 2 người trọng thương. Khi hầu tòa, Hải thừa nhận, nếu hôm ấy, bị cáo không say thì có lẽ sẽ hôm nay, Hải không phải đối diện với hình phạt về tội Giết người.

Cuộc hỗn chiến lúc rạng sáng

Với khuôn mặt hiền lành, ít ai ngờ, Lê Quốc Hải (SN 1991, ngụ huyện Hòa Vang) phải đối diện với tội danh Giết người. Tại TAND TP.Đà Nẵng, Hải run rẩy khai nhận hành vi của mình. Vào 0h30 ngày 2/1/2017, Lê Quốc Hải cùng nhóm bạn đi hát karaoke tại quán Phương Lan, đường Ngô Văn Sở, quận Liên Chiểu. Tại đây, nhóm của Hải nảy sinh mâu thuẫn với 1 thanh niên lạ mặt. Nhóm Hải rượt đuổi và xảy ra xô xát với người này.

Cùng thời điểm, anh Nguyễn Minh Nh., anh Trần Minh T., Nguyễn Quang Duy, Huỳnh Xuân Lộc (cùng SN 1995) và anh Bùi Thành L. (SN 1997) sau khi hát karaoke ở quán New World gần đó tính tiền rồi dắt xe ra về. Lúc ra khỏi quán, nhóm anh Nh. thấy bạn của Hải đuổi đánh thanh niên lạ mặt rồi trượt ngã nên có cười. Thấy có đánh nhau nên nhóm anh Nh. cùng nhau bảo: “Chuyện của họ kệ họ, thôi mình về”.

Các anh Nh., T. và L. cùng điều khiển xe ra về. Duy và Lộc đi chung, nhưng vừa dắt xe xuống đường thì thấy đánh nhau tại quán Phương Lan. Khi đi ngang qua chỗ đánh lộn, Duy lúc này đã say, nghe tiếng ai đó gọi mình nên lại gần xem người bị đánh có phải bạn mình hay không thì bất ngờ bị 1 thanh niên không rõ lai lịch ném chai thủy tinh vào trán. Đứng gần đó, Lộc có nói 1 câu: “Đánh lộn ghê nhỉ” thì ngay lập tức bị 1 thanh niên trên vỉa hè cầm mũ bảo hiểm xông vào đánh. Lộc dùng mũ bảo hiểm đánh trả lại. Riêng Duy bị thương tích nhẹ nên bỏ chạy.

Bị cáo Hải tại phiên tòa

Phát hiện bạn của mình bị đánh nên các anh Nh., T. và L. quay xe lại. Anh L. nhặt miếng gương gần gốc cây ném vào nhóm đánh nhau nhưng không trúng ai. Cùng lúc, Hải bị 1 thanh niên xô ngã. Trong lúc lồm cồm bò dậy, Hải nhìn thấy anh L. đứng gần mình và cho rằng, người này lúc nãy cười bạn mình lúc bị trượt chân nên rút dao đâm.

Anh L. hoảng hốt chạy đến bên anh T. bảo: “Tao bị đâm rồi”. Sợ hãi, cả hai bỏ chạy. Riêng Hải dùng dao quơ loạn xạ để không bị đánh. Hải thấy anh Nh. nên xông vào đâm chính diện vào vùng bụng. Cùng lúc đó, anh T. bị 1 người đâm thương tích ở lưng. Sau khi gây án, Hải cùng bạn rời khỏi hiện trường. Riêng 3 nạn nhân L., Nh. và T. được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Theo kết luận giám định pháp y, anh Nh. mang thương tật 59%, anh L. thương tật 55% và anh T. thương tật 6%. Ngày 28/3/2017, Hải bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, đại diện VKS cho biết, lúc đầu, Hải bị cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, đơn vị này thay đổi quyết định khởi tố hình sự về hành vi giết người và vụ án được chuyển lên cấp thành phố giải quyết. Qua quá trình thụ lý cơ quan chức năng nhận thấy Hải đã sử dụng dao đâm vào vùng nguy hiểm của 2 nạn nhân. Cụ thể, Hải dùng dao đâm vào bụng của anh L. gây thương tích, sau đó tiếp tục đâm anh Nh. rồi vung dao đâm loạn xạ. Điều đó chứng tỏ bị cáo cố ý thực hiện hành vi đến cùng. Sau khi gây án, bị cáo lại bỏ mặc cho hậu quả xảy ra.

Thêm nữa, Hải nhận thức được hung khí sử dụng là nguy hiểm và vùng bụng cũng là nơi nguy hiểm, nếu dùng dao đâm sẽ có nguy cơ tử vong. Do đó, VKS đồng tình với quan điểm khởi tố Hải về hành giết người của CSĐT Công an quận Liên Chiểu.

Trả giá bằng 10 năm tù

Hải khai, trước khi gây án đã uống rất nhiều bia. Sau đó, cả nhóm rủ nhau đi tăng 2 là hát karaoke. Tại đây, cả nhóm tiếp tục uống bia. Do đó, khi gây án, bị cáo đã say khướt. “Lúc ấy, bị cáo nhìn thấy bạn mình bị đánh nên chỉ nghĩ là phải bảo vệ. Chẳng hiểu sao bị cáo lại rút dao đâm, gây thương tích cho nhiều nạn nhân đến như thế. Đến hôm sau, có nghe nhiều người kể lại sự việc, bị cáo vẫn không thể tin mình lại làm như thế”, Hải thừa nhận.

Vị chủ tọa hỏi: “Nếu biết hành vi của mình là sai, tại sao bị cáo không tự thú?”. Hải cúi gằm mặt: “Bị cáo cũng đã nghĩ đến việc này. Tuy nhiên, bị cáo lo sợ. Trong tâm thức, bị cáo có chút bao biện, tối đó say, có thể mình không đâm. Vả lại, vụ án xảy ra lúc rạng sáng, việc tìm ra những người tham gia gây án là rất khó”.

Tại phiên tòa, Hải thừa nhận, hành vi của mình là sai trái và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về làm lại cuộc đời. “Trước đây, gia đình thường xuyên khuyên nhủ không được nhậu nhẹt nhưng vì ham vui, bị cáo vẫn cãi lời. Bị cáo không ngờ, trong cơn say, mình mất tự chủ, gây ra thương tích cho nhiều người. Bị cáo suy nghĩ nhiều và cảm thấy may mắn là các nạn nhân không chết. Nếu có người tử vong, có lẽ, bị cáo sẽ dằn vặt suốt đời. Bị cáo hy vọng, chuyện của mình sẽ là bài học cho tất cả mọi người”, Hải khai nhận.

Ngồi phía hàng ghế dưới, mẹ Hải là bà Phan Thị E. (SN 1956) không cầm được nước mắt. Bà kể, Hải là con út. Chồng mất sớm, mình bà bươn chải để nuôi các con. Với bà, bị cáo là đứa con ngoan hiền. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, biết gia đình khó khăn, Hải đi học nghề đầu bếp. Lương tháng, Hải đều đưa cho mẹ giữ.

Tối trước khi xảy ra vụ án, Hải gọi điện về nhà xin phép đi chơi với bạn về trễ. Đến khuya, trong lòng cảm thấy bất an, bà gọi điện thì Hải cho biết đang hát karaoke và chuẩn bị về. Bà còn nhắc nhở con trai về nhà cẩn thận. Sau đó, bà vẫn không biết chuyện đã xảy ra bởi bà thấy con trai hàng ngày vẫn đi làm bình thường. Chỉ khi công an về nhà thông báo vụ việc, bà mới sững sờ.

Lần nào cũng vậy, vào trại giam thăm, bà E. lại khuyên con trai phải khai nhận sự thật, không được chối tội, quanh co. “Đã là con người thì phải có sai. Đã sai thì phải nhận. Quan trọng là phải nhận ra cái sai để sửa”, bà khuyên con. Đồng thời, bà cũng đến nhà, thăm hỏi gia đình các nạn nhân. “Là người mẹ, thấy con bị tù tội thì đau xót vô cùng. Nhưng tôi cũng mong, sau biến cố này, Hải và những người bạn của mình sẽ nhận ra, bia rượu chẳng có gì tốt đẹp. Phải chi hôm ấy, Hải không nhậu say thì có lẽ sẽ chẳng có chuyện như ngày hôm nay”, bà E. nghẹn đắng nói.

Trong quá trình điều tra, anh T. rút đơn không yêu cầu khởi tố và xử lý hình sự đối với người gây ra thương tích cho mình. Anh L. xin xử vắng mặt và ủy quyền cho cha tham dự phiên tòa. Anh L. cũng có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Có mặt tại phiên tòa, anh Nh. yêu cầu bị cáo phải bồi thường các chi phí điều trị thương tích và tổn thất tinh thần tổng cộng hơn 27 triệu đồng. Hải nói: “Bị cáo gây ra thương tích cho anh Nh. thì bồi thường là thỏa đáng. Tuy nhiên, bị cáo đang ở trong tù, chỉ mong anh Nh. cho bị cáo được bồi thường khi mình hòa nhập cộng đồng”.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, bị cáo Hải dùng hung khí nguy hiểm đâm vào vùng hiểm yếu của cơ thể 2 nạn nhân, gây nguy hiểm đến tính mạng, có khả năng gây tử vong cao. Anh L. và anh Nh. không chết là do được cấp cứu kịp thời. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Hải thành khẩn, tỏ ra hối lỗi về hành vi của mình. Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội nên là tình tiết giảm nhẹ trong quá trình lượng hình. Xem xét tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tòa quyết định tuyên phạt Hải 10 năm tù giam về tội Giết người.

Huy Cường

Bài đăng trên báo Đời sống & Pháp luật tháng số 25

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-long-nguoi-me-co-con-nhan-an-10-nam-vi-khien-2-nguoi-trong-thuong-a233910.html