Nông dân Sơn La thu bộn tiền từ bán bưởi vàng dịp Tết Nguyên đán


Chủ nhật, 20/01/2019 | 01:19


Cùng sự kiện

Nhờ bán trái cây như cam, bưởi, táo, xoài... mà người nông dân Sơn La kiếm được hàng trăm triệu mỗi dịp Tết đến.

Nhờ bán trái cây như cam, bưởi, táo, xoài... mà người nông dân Sơn La kiếm được hàng trăm triệu mỗi dịp Tết đến.

Hiện toàn tỉnh Sơn La đã chuyển đổi được gần 4.500 ha đất trồng ngô, lúa nương, sắn sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Nhiều địa phương có các mô hình chuyển đổi thành công như: Xoài da xanh, nhãn ghép, chanh leo, mận, sơn tra, cam, bưởi...

Vườn bưởi nhà anh Nguyễn Văn Toản, Tiểu khu 10, xã Hát Lót (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), cây nào, cây nấy sai trĩu quả, chín đỏ rực, đẹp như tranh vẽ, khiến ai thấy cũng không ngớt lời khen ngợi khi đến đây. Đều đặn mỗi năm, anh Toản thu trên dưới 300 triệu đồng từ bán bưởi trong dịp Tết Nguyên đán.

Vườn bưởi Diễn đã giúp gia đình anh Toàn có thu nhập ổn định - Ảnh: Dân Việt.

Anh Toản cho biết: Năm 2003, anh bắt đầu trồng bưởi. Giống bưởi anh trồng là bưởi diễn. Anh về tận xã Phú Diễn ̣̣(huyện Từ Liêm, Hà Nội) - nơi trồng bưởi diễn có tiếng ở Hà Nội, để mua cây giống về trồng. Từ 20 cây bưởi giống ban đầu, anh Toản đã nhân giống, trồng rộng ra vườn. Đến nay, vườn bưởi nhà anh đã lên đến hơn 100 gốc.

Trước đây, anh Toản làm rất nhiều nghề song đời sống của gia đình anh luôn lâm vào cảnh thiếu trước, hụt sau. Từ khi vườn bưởi diễn cho thu hoạch, thu nhập của gia đình anh Toản đã ổn định hơn trước.

Vườn bưởi diễn nhà anh Toản có đặc điểm quả to, đều, da bóng, đều múi, tôm to, nhiều nước, ăn rất ngọt. Anh thường bán vào dịp Tết nguyên đán với giá dao động từ 20 – 30.000 đồng/quả. Hơn 100 gốc bưởi nhà anh, cây ít bù cây nhiều, mỗi năm cũng cho chừng 1.500 quả. Năm nay, nhiều thương lái đã đặt mua bưởi của nhà anh từ trước.

Gia đình ông Đào Đắc Năm ở xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La có hơn 1 ha trồng cam và bưởi, năm 2018, ông Năm xuất 20 tấn cam và 3.000 quả bưởi da xanh, thu về trên 500 triệu đồng. Ông Năm cho biết, cam ở được trồng trên đất dốc ở đây có ưu điểm là độ ngọt sắc và không bị khô đầu. Trong vườn cam nhà ông Năm, có những cây cho sản lượng đến trên một tạ.

Những cây cam quả sai trĩu chịt trong trang trại cam bưởi của gia đình ông Đào Đắc Năm - Ảnh: Đảng Cộng Sản.

Cam đến vụ thu hoạch sẽ được thương lái vào tận vườn hái nên không lo nguồn tiêu thụ. Trang trại cam, bưởi nhà ông đã tạo ra công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều lao động.

Nông dân Sơn La làm giàu từ việc trồng cây ăn trái.

Không chỉ làm giàu từ trồng cam, bưởi, nhiều hộ nông dân ở Sơn La còn giàu từ trồng táo ghép, xoài da xanh, chanh leo, sơn tra...

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-dan-son-la-thu-bon-tien-tu-ban-buoi-vang-dip-tet-nguyen-dan-a259956.html