Nữ bệnh nhân tử vong sau khi truyền dịch: Cảnh cáo 2 y sĩ


Thứ 4, 23/05/2018 | 00:07


Cùng sự kiện

Liên quan đến việc nữ bệnh nhân tử vong sau khi truyền dịch Hội đồng kỷ luật của Trung tâm đã quyết định kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với 2 y sĩ.

Liên quan đến việc nữ bệnh nhân tử vong sau khi truyền dịch Hội đồng kỷ luật của Trung tâm đã quyết định kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với 2 y sĩ.

Ngày 22/5, ông Phạm Phú Trường Giang, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.Cần Thơ, cho biết đã nhận được báo cáo của Trung tâm y tế Q.Thốt Nốt về trường hợp bệnh nhân P.T.E (ngụ P.Tân Lộc, Q.Thốt Nốt) tử vong tại Trạm y tế P.Tân Lộc. Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ cũng đã có báo cáo tới Thanh tra TP.Cần Thơ toàn bộ vụ việc trên.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), trường hợp chị P.T.E (47 tuổi) đến Trạm y tế phường chữa bệnh và tử vong ngay sau đó, về việc tiếp nhận bệnh nhân được nhân viên Trạm y tế phường Tân Lộc tiếp nhận kịp thời.

Về chẩn đoán, bệnh nhân E. có các triệu chứng nôn ói, đau bụng được chẩn đoán ban đầu là "Rối loạn tiêu hóa" là phù hợp. Vì thế, ê-kíp trực xử lý các triệu chứng về tiêu hóa, dạ dày ban đầu là phù hợp với các triệu chứng ban đầu của bệnh.

Hội đồng kỷ luật của Trung tâm đã quyết định kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với 2 y sĩ.

Tuy nhiên, báo cáo nêu: "Nhân viên y tế sai sót không thực hiện các cận lâm sàng và do cán bộ tiếp nhận bệnh chưa khai thác hết bệnh sử của người bệnh, nên chẩn đoán chưa đầy đủ, sau đó bệnh diễn biến nặng chưa được phát hiện và xử trí.

Nhân viên y tế trực tiếp nhận cấp cứu và điều trị tự ý rời vị trí trực, không đảm bảo vị trí khi làm nhiệm vụ. Khi chuyển viện kíp trực chưa tuân thủ quy định về chuyển viện (phải điện thoại thông báo Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt trước khi chuyển bệnh cấp cứu). Bệnh nhân tử vong trong thời gian chuyển viện do nhồi máu cơ tim cấp/Rối loạn tiêu hóa”.

Bác sỹ Phạm Phú Trường Giang, Chánh Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ cho biết, đã có văn bản kiến nghị Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt nghiêm túc kiểm điểm và xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc không đảm bảo quy định về chuyên môn trong thời gian trực dẫn đến hậu quả không phát hiện diễn biến của bệnh và tử vong.

Cũng trong ngày 22/5, ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) thông tin, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm đã quyết định kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với y sĩ Đ.T.H.L và y sĩ Y.

Do y sĩ L. rời bỏ vị trí trực gây hậu quả nghiêm trọng, còn y sĩ Y. không theo xe cấp cứu khi chuyển bệnh từ trạm y tế đến Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt. Đồng thời, Hội đồng kỷ luật cũng nhắc nhở tập thể trạm y tế phường Tân Lộc rút kinh nghiệm chấn chỉnh công tác cấp cứu, sắp xếp ca trực đảm bảo, đúng quy định...

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-benh-nhan-tu-vong-sau-khi-truyen-dich-canh-cao-2-y-si-a230442.html