'Nữ hoàng biển cả' mất tích cùng tàu ngầm Argentina


Thứ 5, 23/11/2017 | 08:42


Cùng sự kiện

Eliana Maria Krawczyk, nữ sĩ quan Argentina duy nhất làm nhiệm vụ trên tàu ngầm, là một trong số 44 người trên tàu ARA San Juan mất tích cách đây 6 ngày.

Eliana Maria Krawczyk, nữ sĩ quan Argentina duy nhất làm nhiệm vụ trên tàu ngầm, là một trong số 44 người trên tàu ARA San Juan mất tích cách đây 6 ngày.

Theo Sputnik, tàu ngầm tấn công ARA San Juan của hải quân Argentina hôm 17/11 mất tích trên Đại Tây Dương trong quá trình di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata với 44 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có Eliana Maria Krawczyk, nữ sĩ quan tàu ngầm đầu tiên của nước này.

Eliana Krawczyk trong một chuyến ra khơi của tàu ARA San Juan. Ảnh: Twitter.

Eliana Krawczyk năm nay 35 tuổi, được coi là một trong những huyền thoại sống của Argentina. Nhiều người thân và bạn bè ở quê nhà Misiones gọi cô là "nữ hoàng biển khơi", nhờ thành tích trở thành nữ sĩ quan tàu ngầm duy nhất trong biên chế hải quân Argentina từ trước tới nay.

Krawczyk gia nhập hải quân Argentina vào năm 2004 sau khi đọc được quảng cáo trên mạng internet, thay vì theo đuổi ngành kỹ thuật công nghiệp như kế hoạch. Cùng năm đó, cô làm lễ tuyên thệ ở thành phố Mar del Plata và chính thức trở thành học viên hải quân.  

Eliana Krawczyk năm nay mới 35 tuổi.

Chỉ vài năm sau, Krawcyzk trở thành một trong 3.000 nữ binh sĩ hải quân Argentina. Trong số này, chỉ có 7 người được phục vụ trên tàu ngầm và Krawcyzk là người duy nhất mang quân hàm sĩ quan. Khi tốt nghiệp vào năm 2012, cô cũng là nữ sĩ quan tàu ngầm duy nhất tại Nam Mỹ, tạo niềm cảm hứng cho phụ nữ ở các quốc gia khác như Venezuela.

Anh trai Roberto Krawcyzk cho biết lần cuối gia đình liên lạc với cô là ngày 13/11, khi tàu ARA San Juan đang sửa chữa tại thành phố cực nam Ushuaia. Sau đó, chiếc San Juan ra khơi và mọi liên lạc dân sự đều bị cắt đứt. Hai ngày sau, con tàu gửi tín hiệu liên lạc cuối cùng trước khi mất tích ngoài khơi vịnh San Jorge, cách bờ khoảng 430 km.

Phát ngôn viên hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết cuộc tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan đang ở giai đoạn cấp bách, do tàu có thể hết oxy trong ngày 22/11.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-bien-ca-mat-tich-cung-tau-ngam-argentina-a210479.html