Nữ tài xế lái BMW tông hàng loạt xe máy ở TP. Hồ Chí Minh đối mặt hình phạt nào?


Thứ 2, 22/10/2018 | 09:20


Cùng sự kiện

Vụ nữ tài xế BMW gây tai nạn kinh hoàng ở TPHCM khiến 1 người chết, nhiều người bị thương khiến dư luận bàng hoàng. Vậy nữ tài xế gây ra vụ việc sẽ đối mặt hình phạt nào?

Vụ nữ tài xế BMW gây tai nạn kinh hoàng ở ngã tư Hàng Xanh (TP HCM) khiến 1 người chết, nhiều người bị thương đã khiến dư luận bàng hoàng. Vậy nữ tài xế gây ra vụ việc sẽ đối mặt hình phạt nào?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Dân Việt, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, chính vì thế cơ quan công an cần sớm khởi tố để điều tra.

Theo luật sư Giáp, muốn biết mức xử phạt cuối cùng dành cho nữ tài xế BMW phải đợi kết luận của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, theo thông tin từ báo chí, có thể thấy tài xế này điều khiển xe tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép rồi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Nếu như vậy, nữ tài xế này đã vi phạm khoản 2, điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xe máy của nạn nhân nằm la liệt tại hiện trường - Ảnh: Dân trí

Điều luật này quy định cụ thể như sau: 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định. b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác. c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn. d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông. đ) Làm chết 2 người. e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%. g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Từ những phân tích trên, luật sư Giáp cho rằng, với những thiệt hại mà mình gây ra, nữ tài xế BMW có thể phải đối mặt với mức án từ 3 đến 10 năm tù.

Thêm nữa, ngoài trách nhiệm hình sự, nữ tài xế này còn phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị hại.

Trao đổi trên Tạp chí Giao thông, luật sư Luật sư Thái Văn Chung - Giám đốc Hãng Luật Nguyên Giáp (TPHCM) nhận định vụ việc trên cơ quan chức năng có thể áp dụng Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 quy định như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên; c)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì nữ tài xế xe BMW 51F-279.10 phải đối diện với hành vi do vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ hoặc trong người có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép mà gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là chết người, thì người gây tai nạn cho có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 BLHS.

Trong trường hợp này, nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở đã vượt quá mức quy định cho phép nên vi phạm sẽ phạm tội thuộc khoản 2 Điều 260 BLHS. Theo đó mức phạt tù được áp dụng là từ 3 đến 10 năm tù. Tuy nhiên, về mức phạt tù cụ thể cần căn cứ vào tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng cũng như tình tiết giảm nhẹ mà người này có, Tòa án sẽ đưa ra mức phạt tù phù hợp.

Luật sư Chung cũng lưu ý rằng, ngoài trách nhiệm hình sự mà lái xe BMW phải chịu, thì vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự cho gia đình các nạn nhân theo quy định Điều 591 Bộ luật dân sự 2015. Mức bồi thường căn cứ vào thiệt hại thực tế: chi phí khắc phục hậu quả, mai táng phí, thiệt hại về tinh thần.

Ngày 22/10, Công an quận Bình Thạnh, TPHCM vẫn đang tạm giữ bà Nguyễn Thị Nga (SN 1972, tạm trú quận Bình Thạnh, TPHCM) là người điều khiển chiếc xe ô tô hiệu BMW tông nhiều xe máy ở ngã tư Hàng Xanh khiến 1 người chết, 7 người bị thương để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định.

Sau khi được đưa về trụ sở công an làm việc, qua kiểm tra nồng độ cồn của bà Nga tại trụ sở công an, kết quả thể hiện trong người bà Nga có 0,94 miligam/1 lít khí thở.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở là vi phạm. Tuy nhiên kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở bà Nga sau tai nạn là 0,94 miligam/1 lít khí thở, tức là gần 4 lần mức xử phạt.

Tại cơ quan công an, bà Nga khai nhận, chiều 21/10, bà có tham gia 1 bữa tiệc và có uống rượu bia ở 1 nhà hàng trên đường Pasteur.

Khi kết thúc buổi tiệc, bà Nga điều khiển xe trở về nhà ở quận Bình Thạnh và có dấu hiệu say xỉn cũng như buồn ngủ.
Khi vừa tới đèn tín hiệu giữa ngã tư Hàng Xanh (giáp ranh phường 17 và phường 21, quận Bình Thạnh) bà Nga mất kiểm soát, để xe tông vào 5 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ và 1 xe taxi.

Hậu quả vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 7 người bị thương được chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-tai-xe-lai-bmw-tong-hang-loat-xe-may-o-tp-ho-chi-minh-doi-mat-hinh-phat-nao-a248527.html