Ông Miguel Diaz-Canel chính thức trở thành tân Chủ tịch Cuba


Thứ 6, 20/04/2018 | 00:05


Cùng sự kiện

Truyền thông nhà nước Cuba cho biết vào ngày 19/4, các nhà lập pháp Cuba thông báo rằng họ đã bầu ông Miguel Diaz-Canel trở thành chủ tịch mới, thay thế ông Raul Castro.

Truyền thông nhà nước Cuba cho biết vào ngày 19/4, các nhà lập pháp Cuba thông báo rằng họ đã bầu ông Miguel Diaz-Canel trở thành chủ tịch mới, thay thế ông Raul Castro.

Các nghị sĩ Cuba đã bầu ông Miguel Diaz-Canel trở thành chủ tịch mới thay thế ông Raul Castro, sự kiện đánh dấu việc mở ra một kỷ nguyên "hậu Castro" cho đất nước Mỹ Latin.

Ông Diaz-Canel là ứng viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/4 và nhận được 603/604 lá phiếu tại quốc hội. Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, ông Diaz-Canel đã tuyên thệ nhậm chức chủ tịch, thay ông Raul.

Ông Raul Castro - em trai lãnh tụ Fidel Castro và là người tiền nhiệm của Diaz-Canel, sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba.

Nguồn: AP

Ông Diaz-Canel sinh ngày 20/4/1960 tại thành phố Placetas thuộc tỉnh Villa Clara, trong một gia đình có cha và mẹ là giáo viên và công nhân. Ông tốt nghiệp kỹ sư điện tại Đại học trung ương Las Villas năm 1985 và bắt đầu sự nghiệp trong Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba.

Có thời gian, ông giảng dạy tại Đại học Martha Abreu rồi trở thành lãnh đạo Công đoàn những đảng viên trẻ. Năm 1994, ông trở thành Bí thư thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng tỉnh Villa Clara.

Ông Miguel Diaz-Canel chính thức trở thành chủ tịch Cuba. Ảnh: CNN

Năm 2003, ông Diaz-Canel trở thành ủy viên Bộ Chính trị Cuba và là bí thư thứ nhất của các tỉnh Villa Clara và Holguin. Năm 2009, ông chuyển tới Havana và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục và năm 2012, ông đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Ở cả hai cương vị, ông Diaz-Canel đều nổi tiếng là nhà cải cách tích cực.

Một năm sau đó, vào tháng 2/2013, ông được Chủ tịch Raul Castro bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, trở thành người đầu tiên chào đời sau cuộc Cách mạng Cuba (1953-1959) đảm nhiệm vị trí này. Cùng thời điểm, ông là ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, cơ quan lãnh đạo tối cao của quốc gia này.

Trong những lần xuất hiện công khai gần đây, ông Diaz-Canel ủng hộ ý tưởng Cuba sẽ tiếp tục đi theo con đường chủ nghĩa xã hội.

Trong nhiều năm qua, nhiều nhân vật nổi tiếng tại Cuba được đồn đoán sẽ thay thế Chủ tịch Raul Castro, nhưng ông Diaz-Canel vẫn là gương mặt được chú ý nhất.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-miguel-diaz-canel-chinh-thuc-tro-thanh-tan-chu-tich-cuba-a226957.html