Ông Mnangagwa chính thức nhậm chức Tổng thống lâm thời Zimbabwe


Thứ 6, 24/11/2017 | 13:56


Cùng sự kiện

Ông Emmerson Mnangagwa đã chính thức nhậm chức Tổng thống lâm thời Zimbabwe thay thế ông Robert Mugabe.

Ông Emmerson Mnangagwa đã chính thức nhậm chức Tổng thống lâm thời Zimbabwe thay thế ông Robert Mugabe.

Ngày 24/11, cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa chính thức nhậm chức Tổng thống lâm thời Zimbabwe.

Buổi tuyên thệ nhậm chức lịch sử diễn ra tại sân vận động quốc gia Harare với sự chứng kiến của khoảng 10.000 người dân, quân đội và các nhà ngoại giao nước ngoài.

Ông Emmerson Mnangagwa tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Reuters

Ông Mnangagwua tuyên thệ: “Tôi, Emmerson Dambudzo Mnangagwa, tuyên thệ rằng với tư cách là Tổng thống Zimbabwe, tôi sẽ trung thành với Zimbabwe và tuân thủ, giương cao và bảo vệ Hiến pháp và tất cả các bộ luật khác của Zimbabwe”.

Trong diễn văn nhậm chức, ông Mnangagwa khẳng định rằng “một nền dân chủ mới và phổ quát” đang mở ra cho đất nước Zimbabwe.

Tân Tổng thống đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết nhằm đảm bảo thịnh vượng cũng như thúc đẩy kinh tế để tạo việc làm: “Tôi cam kết sẽ phục vụ người dân Zimbabwe. Tôi kêu gọi tất cả người dân Zimbabwe yêu nước nãy làm việc cùng nhau. Chúng ta không ai quan trọng hơn ai. Tất cả chúng ta đều là người dân Zimbabwe”.

Trước đó, vào hôm 22/11, cựu Tổng thống Mugabe đã được bên công tố trao quyền miễn trừ truy tố và được đảm bảo an toàn ở trong nước. Đây là một phần trong thỏa thuận dẫn tới việc ông từ chức Tổng thống. Theo đó, cựu Tổng thống Mugabe cùng vợ là bà Grace Mugabe sẽ tiếp tục được bảo vệ, được hưởng gói trợ cấp bao gồm lương hưu, nhà cửa, nghỉ dưỡng, đi lại, bảo hiểm y tế và vé máy bay.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-mnangagwa-chinh-thuc-nham-chuc-tong-thong-lam-thoi-zimbabwe-a210652.html