Petrolimex đề xuất xin lùi thời gian thoái vốn sang năm 2019-2020


Thứ 4, 26/09/2018 | 03:08


Cùng sự kiện

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng, đại diện Petrolimex đề nghị lùi việc thoái vốn đến 2019-2020 thay vì 2018 như kế hoạch.

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng, đại diện Petrolimex đề nghị lùi việc thoái vốn đến 2019-2020 thay vì 2018 như kế hoạch.

Làm việc với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong sáng 25/9, Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị đơn vị này thực hiện thoái vốn, cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, với lý do diễn biến thị trường không thuận lợi nên Petrolimex đang đề xuất lùi thời điểm thực hiện việc thoái vốn, giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại tổng công ty này.

Cụ thể, ông Phạm Văn Thanh – Chủ tịch Tập đoàn Petrolimex cho biết, ngày 4/7 vừa qua, đơn vị đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương để xem xét báo cáo Thủ tướng về phương án thoái vốn. Tập đoàn đề nghị cấp có thẩm quyền đồng ý nới cho nhà đầu tư nước ngoài lên tới 49%, đồng thời chậm thoái vốn đến 2019-2020, thay vì 2018 như kế hoạch.

Petrolimex xin lùi thời gian thoái vốn sang năm 2019- 2020. Anhr: CafeF

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, hiện đang có vướng mắc trong việc vừa yêu cầu thoái vốn, tức là phải thu hút các nhà đầu tư ngoài nhà nước, nhưng đồng thời cũng yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải rút ra khỏi một số ngành nghề kinh doanh và như thế có thể khiến nhà đầu tư lưỡng lự.

Tuy nhiên, đại diện các đơn vị chức năng của Văn phòng Chính phủ cho rằng, hiện chưa có quyết định nào thay thế các quyết định của Thủ tướng liên quan tới việc thoái vốn tại Petrolimex. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có công văn đôn đốc Petrolimex thực hiện việc thoái vốn. Do đó, đề nghị Tập đoàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng, trường hợp cần điều chỉnh thì Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Ngoài việc xin giãn thời hạn thoái vốn, Petrolimex cũng đề xuất được mở room ngoại cho tổng công ty lên 49%, thay vì mức thấp chỉ khoảng 20% vốn điều lệ như đã được duyệt. Việc kiến nghị nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo Petrolimex là nhằm tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thành công việc giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại doanh nghiệp này.

Việc nới room cho nhà đầu tư ngoại từng được Petrolimex kiến nghị trường đó, tuy nhiên Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo tạm thời duy trì room ngoại tại Petrolimex không quá 20% vốn điều lệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn bảo vệ quan điểm và cho rằng nếu theo tỷ lệ cho phép tối đa của Chính phủ là 20% thì tỷ lệ còn lại dành cho nhà đầu tư nước ngoài hiện chỉ còn hơn 9%, tương đương 116 triệu cổ phiếu. Tỷ lệ 9% này quá nhỏ không đủ hấp dẫn và khó thu hút được dòng vốn ngoại đầu tư mua cổ phiếu của Petrolimex.

Trong khi đó, thực tế những năm qua cho thấy quy mô thị trường vốn của Việt Nam ở mức khiêm tốn. Việt Nam thường đứng nhóm cuối trong các bảng chỉ số về thị trường vốn, do vậy dòng vốn nước ngoài vẫn luôn được đánh giá là rất quan trọng trong quá trình phát triển nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, năm 2017, các nhà đầu tư ngoại đã rót vốn mua ròng ở Việt Nam với giá trị lên tới gần 47.000 tỷ đồng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/petrolimex-de-xuat-xin-lui-thoi-gian-thoai-von-sang-nam-2019-2020-a245429.html