PGS.TS Bùi Hiền đã được cấp giấy chứng nhận bản quyền cho “Tiếq Việt”


Thứ 7, 13/01/2018 | 10:30


Đề xuất về cải tiến chữ quốc ngữ của PGS.TS Bùi Hiền đã được Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) cấp giấy chứng nhận bản quyền.

Đề xuất về cải tiến chữ quốc ngữ của PGS.TS Bùi Hiền đã được Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) cấp giấy chứng nhận bản quyền.

Tri thức trực tuyến cho biết, PGS.TS Bùi Hiền đã đăng ký quyền tác giả cho bài viết Cải tiến chữ quốc ngữ và được Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) cấp giấy chứng nhận ông là tác giả và chủ sở hữu của công trình nghiên cứu này.

Giấy chứng nhận có ghi ở phần nội dung cấp là: Cục Bản quyền tác giả chứng nhận tác phẩm “Bài viết cải tiến chữ quốc ngữ”, loại hình tác phẩm viết là của tác giả Bùi Hiền.

Tác phẩm "Bài viết về Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS.TS Bùi Hiền được cấp chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả. Ảnh: Tri thức trực tuyến

“Bài viết cải tiến chữ quốc ngữ” được ông đăng ký chủ sở hữu chính là bản 16 trang A4 (cả phần một và phần hai của ý tưởng cải tiến chữ viết) được ông chính thức hoàn thiện và công bố vào cuối năm 2017.

Chia sẻ với báo Lao động, tác giả Bùi Hiền cho biết, việc bạn trẻ truyền tay nhau, truyền miệng nhau dùng chữ mới thì đó là điều rất mừng. Tuy nhiên ông biết có người dùng công trình nghiên cứu của mình chuyển thành phần mềm để kinh doanh.

Ông nói: “Đáng lẽ nếu ai muốn sử dụng công trình của tôi thì phải xin phép. Đó là cách thể hiện sự tôn trọng với tác giả. Dù vậy, tôi cũng không trách họ. Vấn đề bản quyền ở Việt Nam còn khó khăn lắm. Dù không hài lòng nhưng tôi không phản đối.

Tôi chỉ không vui khi có người dùng công trình của mình với mục đích xấu, xuyên tạc. Để bảo vệ đứa con tinh thần của mình, tôi đã nhờ luật sư đi đăng ký bản quyền cho công trình cải tiến chữ quốc ngữ”.

PGS.TS Bùi Hiền.

Trước đó, PGS-TS Bùi Hiền cũng hoàn thiện việc dịch tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du từ chữ quốc ngữ sang chữ cải tiến.

Tác giả bộ chữ cải tiến chữ quốc ngữ cho biết sau khi công bố tác phẩm, ông muốn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp mang tính xây dựng từ các nhà khoa học và công chúng để sửa đổi, hoàn thiện bộ chữ tiếng Việt.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pgsts-bui-hien-da-duoc-cap-giay-chung-nhan-ban-quyen-cho-tieq-viet-a216306.html