Phát hiện u buồng trứng còn nguyên dù đã đi phẫu thuật cắt bỏ


Thứ 4, 26/09/2018 | 00:49


Một nữ bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ u buồng trứng và trở về nhà vẫn thấy sức khỏe ngày yếu thêm, khi đi khám lại phát hiện khối u vẫn còn nguyên.

Một nữ bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ u buồng trứng và trở về nhà vẫn thấy sức khỏe ngày yếu thêm, khi đi khám lại phát hiện khối u vẫn còn nguyên.

Bà N.T.H phản ánh sự việc. Ảnh: Thanh Niên

Theo hồ sơ bệnh án và phản ánh của bà N.T.H (49 tuổi, ngụ tại xã Thiệu Chính, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa), ngày 23/2, bà H. bị sốt, đau bụng nên được người thân đưa xuống Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh (địa chỉ tại xã Đông Lĩnh, thành phố Thanh Hóa) khám.

Sau khi thăm khám, bệnh viện kết luận bà H. bị u buồng trứng, hướng điều trị là mổ cắt u.

14h30, ngày 23/2, bà H. được mổ cắt u buồng trứng.

Đến ngày 5/3, bệnh viện thông báo với gia đình làm thủ tục và xuất viện. Tình trạng bà H. khi ra viện là ổn định, hướng điều trị và các chế độ tiếp theo là vệ sinh và dinh dưỡng.

Tuy nhiên, 10 ngày sau, bà H. thấy sức khỏe ngày càng yếu thêm và có các triệu chứng mệt mỏi, sốt, đau đầu, đau bụng…

Gia đình đưa bà H. đến Bệnh viện huyện Thọ Xuân khám thì phát hiện có u lạ. Do không yên tâm, người thân tiếp tục đưa bà Hoa đến Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa khám. Tại đây, các bác sĩ phát hiện định bệnh nhân có khối u buồng trứng và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ. Đến ngày 5/4, bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Gia đình thấy sự vô lý khi Bệnh viện Phúc Thịnh đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ nhưng khối u vẫn còn nguyên nên đến bệnh viện này gặp lãnh đạo và bác sĩ Nguyễn Duy Thiết, Trưởng khoa sản - là người thực hiện ca phẫu thuật để hỏi rõ. Tuy nhiên, đến nay gia đình bà H. vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Bệnh án của Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh nếu rõ việc đã cắt u buồng trứng cho bà N.T.H. Ảnh Thanh Niên.

Trả lời phỏng vấn trên báo Thanh Niên, ngày 25/9, ông Hoàng Văn Vinh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh xác nhận có sai sót trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục cho bệnh nhân N.T.H.

Ông Vinh giải thích: “Chẩn đoán ban đầu là u buồng trứng, khi anh Thiết (bác sĩ Nguyễn Duy Thiết, Trưởng Khoa sản Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh – người trực tiếp mổ cho bà Nguyễn Thị Hoa) mổ ra thì thấy u dính nhiều quá, nếu can thiệp tiếp sẽ rất dễ dính bàng quang, dính ruột làm ảnh hưởng đến bệnh nhân nên dừng không can thiệp nữa. Tôi thấy cũng hợp lý.

Về chuyên môn tôi khẳng định là không sai, nhưng trong quá trình làm hồ sơ cho bệnh nhân thì xảy ra sai sót. Thứ nhất, sau khi mổ và làm hồ sơ bệnh án thì một người khác lại làm, và căn cứ vào chẩn đoán ban đầu chứ không căn cứ vào tường trình phẫu thuật nên dẫn tới bệnh án sai. Thứ hai, lẽ ra phải hướng dẫn cho bệnh nhân, sau khi đặt dẫn lưu mủ, chờ một thời gian sau cho bệnh nhân ổn định thì và quay lại bệnh viện để kiểm tra và hướng dẫn bệnh nhân lên tuyến trên để xử lý tiếp, nhưng không hướng dẫn cụ thể”.

Khi được hỏi về trách nhiệm để xảy ra sai sót, ông Vinh cho biết trách nhiệm chính là bác sĩ Nguyễn Duy Thiết và đã yêu cầu tường trình về vụ việc để có hướng xử lý tiếp theo.

Hiện Sở Y tế Thanh Hóa đã chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh báo cáo vụ việc và xử lý sai phạm.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-u-buong-trung-con-nguyen-du-da-di-phau-thuat-cat-bo-a245411.html