+Aa-
    Zalo

    Phát triển thành công loại vải thông minh lưu trữ dữ liệu

    ĐS&PL Sợi dẫn điện trong vải có từ tính, lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số hoặc thông tin nhìn thấy được như chữ viết hoặc con số.

    Sợi dẫn điện trong vải có từ tính, lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số hoặc thông tin nhìn thấy được như chữ viết hoặc con số.

    Các nhà khoa học tại Đại học Washington (Mỹ) đã phát triển thành công loại vải thông minh có khả năng lưu trữ mật khẩu màn hình và có tính năng giống một con chip.

    Thiết kế hoàn toàn không có linh kiện điện tử nên có thể giặt ủi được. Ngoài quần áo, loại vải thông minh còn được dùng cho các phụ kiện thời trang như cà vạt, thắt lưng, dây chuyền và băng đeo cổ tay.

    Trong một báo cáo của tạp chí Science Daily, nhóm nghiên cứu cho biết đơn giản chỉ áp dụng các tính chất sẵn có, điển hình như khai thác từ tính của sợi, để tạo ra loại vải này.

    Vải thông minh có khả năng lưu trữ mật khẩu màn hình và có tính năng giống một con chip. Ảnh: VTV

    Theo đó, vải sẽ được sử dụng để lưu trữ mật mã, mã khóa và các thông tin khác, cũng không cần pin hoặc các dạng cảm biến khác để vận hành. Dữ liệu trong vải có thể được đọc bằng cách kết nối với phần cứng trong smartphone.

    Một cách để đọc thông tin từ loại vải thông minh này là sử dụng từ kế - dụng cụ đo hướng và sức mạnh của từ trường. Hầu hết các smartphone đều có từ kế trong đó và người dùng có thể sử dụng nó để điều hướng.

    Dữ liệu được ghi vào vải bằng cách điều hướng cụ thể theo cực từ của sợi. Các hướng mà các điểm cực hướng đến được quy ước là 1 và 0, tạo nên hầu hết các dữ liệu số. Điều này còn có thể thực hiện bằng cách cọ xát nam châm trên sợi vải.

    Ngoài từ tính, tính dẫn điện của vải cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc lưu và truyền dữ liệu. Các nhà khoa học tiết lộ dữ liệu lưu trong vải vẫn không hề rò rỉ thậm chí khi bị tác động bởi nhiệt độ 320 độ F. Tín hiệu từ tính trong vải sẽ giảm khoảng 30% trong một tuần nhưng nó hoàn toàn có thể tự tái tạo lại như cũ.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-trien-thanh-cong-loai-vai-thong-minh-luu-tru-du-lieu-a219692.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan